Thực trạng báo động cho giá thép xây dựng tại VN

Thảo luận trong 'Tin tức tổng hợp' bắt đầu bởi backlinkgold, 24/5/17.

  1. backlinkgold

    backlinkgold Expired VIP

    Bài viết:
    315
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Theo báo cáo tiên tiến nhất của tổng cục Hải quan, 98% lượng nhập sắt thép trong ba tháng qua là sắt thép thành phẩm: thép ống, thép cây, cuộn ... Thuộc hạng mục thép xây dựng, tỷ suất nhập khẩu phôi thép về việt nam ngày càng giảm, trong lúc đó sắt thép thành phẩm đang chiếm khoảng như toàn bộ.

    Theo số liệu được thống kê hết 3 tháng đầu 2016, VN nhập hơn 4,6 triệu tấn sắt thép, kim ngạch đạt 1,67 tỷ USD, ba tháng đầu năm 2017, VN giảm nhập chỉ với 4,2 triệu tấn, nhưng giá thép xây dựng nhập khẩu tăng thêm 2,36 tỷ USD.

    [​IMG]
    hiện tượng lạ giảm về lượng nhập, vấn đề đó làm cho kim ngạch nhập khẩu sắt thép dù giảm hơn 400.000 tấn nhưng đã làm tăng hơn 700 triệu USD, nhưng tăng về kim ngạch theo phân tích và lý giải của giới Chuyên Viên là do phần giảm về lượng nhập phôi thép được thay thế sửa chữa bằng tăng về lượng nhập sắt thép thành phẩm.

    Về tỷ trọng, nhập khẩu phôi thép về việt nam đang giảm xuống trông thấy, sát đó, giá sắt thép trên thế giới vào thời điểm tháng 3/2017 đã và đang nhích tăng khi đối chiếu với đầu năm do nền kinh tế lấn sân vào chế tạo, từ 600.000 tấn 3 tháng năm 2016 (chiếm 13% tổng lượng sắt thép nhập khẩu); nay chỉ còn hơn 110.000 tấn (chỉ chiếm 2% tổng lượng sắt thép nhập khẩu).

    đấy là minh chứng đã cho thấy, hiện tượng nhập khẩu ngày càng nhiều sắt thép về nước ta không hề là nhập phôi thép, quặng sắt để cung ứng cho những nhà máy sản xuất luyện sắt thép nữa, lượng sắt thép thành phẩm (nhiều nhất là thép cây, cuộn, thép thanh...) thuộc danh mục thép thành lập & các sắt kẽm kim loại hợp kim khác đang rất được nhập khẩu ồ ạt về nước ta.

    Đáng lo hơn, hiện sắt thép nhập khẩu thành phẩm về VN đang tăng giá, việt nam đã & đã trở thành Thị phần tiêu thụ thép của nước ngoài, trong số đó lớn số 1 là Trung Quốc, tính trung bình, 3 tháng đầu năm 2016, giá thép nhập về chỉ đạt mức 8,2 triệu đồng/tấn, nhưng nay là 12,8 triệu đồng/tấn.

    điều đáng nhắc đến, hiện tỷ suất sắt thép nhập khẩu về việt nam có xuất xứ từ China vẫn chiếm đa số, ba tháng đầu năm, trong hơn 4,2 triệu tấn sắt thép nhập khẩu từ những Thị Trường về việt nam, sắt thép nhiều chủng loại nhập từ China đã sở hữu 1/2.

    từ năm 2015, sắt thép Trung Quốc bắt đầu đổ bộ ồ ạt vào nước ta do việt nam sẽ phải thực thi chính sách xóa bỏ thuế quan trong Hiệp định Thương mại dịch vụ tự do thoải mái song phương ASEAN và China, về kim ngạch, sắt thép từ Trung Hoa cũng chiếm hơn 70% những thị trường thép nhập khẩu về VN.

    dòng sản phẩm thép và phôi thép Trung Quốc Nằm trong hơn 3.600 mặt hàng mà nước ta, cụ thể, tại thông tư số 166/2014 của bộ kinh tế tài chính, thuế đối với nhiều mẫu sản phẩm sắt thép từ China vào nước ta từ thời điểm năm năm ngoái bị cắt bỏ từ 55% và 25% (trước 2010) xuống mức nhỏ nhất là 0%, & nhiều nước ASEAN phải dỡ bỏ thuế ngay từ thời điểm năm 2015 đến 2018.

    trong số đó thép thanh không hợp kim có mức thuế tốt nhất là 20%, phôi thép, quặng có mức thuế 5% và đặc biệt thép cuộn cán nóng của Trung Hoa được bỏ thuế khi vào VN.

    Trên thực tiễn, sắt thép Trung Hoa hiện chi phí rẻ hơn so với giá thép chế tạo trong nước bởi năng suất các nhà máy thép của China hiện vào tầm khoảng 1 tỷ tấn/năm, trong lúc đó nhu cầu nội địa năm 2017 theo dự báo chỉ ở mức 700 đến 705 triệu tấn, số còn lại bắt buộc phải xuất đi.

    +++++++++ Tìm hiểu thêm: báo giá sắt thép xây dựng ở đây
    Hiện trải qua Ngân hàng Xuất nhập khẩu Eximbank China, Chính phủ Trung Quốc tăng cường bổ trợ vay vốn ngân hàng tín dụng thanh toán xuất khẩu khuyến mại cho các đối tác chiến lược quốc tế vay để sở hữ thép của nước này với lãi vay trả chậm, nhiều công trình đầu tư hình thức ODA sang những nước khác cũng khá được chủ đầu tư Trung Quốc sử dụng giải pháp này để tiêu thụ dòng sản phẩm dư thừa nội địa.

    Chuyên Viên kinh tế tài chính Lê Đăng Doanh bình luận: Với hiệu suất thép của China như Lúc bấy giờ, trước đó, việt nam liên tục nhập khẩu phôi thép từ China nhưng Hiện tại dòng sản phẩm này đã giảm do chế tạo trong nước đã phục vụ được, trong cả cường quốc sản xuất thép lớn là Nga và Hàn Quốc cũng thua nếu đối đầu về giá.
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này