Những phong tục trong ngày Tết của người Việt

Thảo luận trong 'Tin tức tổng hợp' bắt đầu bởi kienthuclamdep, 11/7/23.

  1. kienthuclamdep

    kienthuclamdep Expired VIP

    Bài viết:
    278
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    18
    Còn bao nhiêu ngày nữa đến Tết? Liệu bạn mang đang háo hức chào đón năm mới nữa đến. Tết là dịp cả gia đình đoàn tụ cùng nhau quây quần bên mâm cơm, cộng nhau thăm hỏi người thân, cùng nhau đi lễ tết, chúc tết đầu năm… cầu mong một năm mới an lành,may mắn, an khang, thịnh vượng. Dưới đây là các phong tục trong ngày Tết một truyền thống thấp sang trọng của người dân Việt.
    1. Cúng ông Công, ông Táo
    Ngày cúng ông Công, ông Táo là ngày 23 tháng Chạp âm lịch, vào ngày này đa số gia đình Việt sẽ dọn dẹp bếp sạch, sắm cá vàng, quần áo, tiền vàng về cúng để ông Công, ông Táo về trời để báo cáo mọi việc mang của gia chủ trong suốt 1 năm qua mang Ngọc Hoàng. đặc thù, cá vàng sau khi cúng xong thì sẽ được phóng sinh đem thả ra sông, ra suối.
    2. Gói bánh chưng
    “Cây nêu, tràng pháo, bánh chưng xanh” đã là Tết thì ko thể thiếu đi bánh chưng, tùy vào điều khiếu nại mỗi gia đình sở hữu gia đình gói bánh chưng từ ngày 23 tháng Chạp cũng có gia đình tới ngày 27, 28, 29 Tết mới gói bánh chưng và có bánh chưng ăn Tết vừa là để biếu anh em, họ hàng.
    Miền Bắc xoàng gói bánh chưng còn miền Nam thì gói bánh tét. Dường như nhờ có việc gói bánh chưng, bánh tét mà cái Tết trở nên ấm cúng và ý nghĩa hơn.
    3. Chơi hoa dịp Tết
    Loài hoa Tết đặc thù ở miền Bắc là hoa đào miền Bắc, còn miền Nam là hoa mai đây cũng là loài hoa chỉ nở vào Tết. bên cạnh ra những gia đình còn chơi cây quất một trong những cây tượng trưng cho sự may mắn, hạnh phúc, thịnh vượng, hay hoa cúc, hoa thọ… để trang trí nhà cửa thêm vui tươi, rước lộc vào nhà.
    4. Mâm ngũ quả
    Tết thì không thể thiếu mâm ngũ gồm 5 chiếc quả khác nhau, mỗi miền khác nhau thì trưng mâm ngũ quả mang các chiếc quả khác nhau. Nhưng ý nghĩa chung của mâm ngũ quả là thể hiện lòng thành kính đối mang trời đất, đối với ông bà tổ tiên đồng thời cầu mong một năm mới với rộng rãi may mắn, sung túc, tài lộc.
    5. Dọn dẹp nhà cửa
    Vào dịp giáp Tết gia đình Việt đều có thói quen dọn dẹp nhà cửa tinh khiết nhằm dọn bỏ hết đi những điều không may của năm cũ và chuẩn bị đón năm mới mang những điều may mắn, tài lộc nhiều hơn.
    [​IMG]
    6. Viếng thăm mộ tổ tiên
    Trước Tết, để thể hiện lòng kính trọng, trọn đạo hiếu đối sở hữu ông bà, tổ tiên thì con cháu trong gia đình kém ra mộ thăm viếng, khiến tinh khiết đẹp nơi an nghỉ của của người đã khuất.
    7. Cúng tất niên
    Bữa cơm tất niên thường là bữa cơm vào chiều 30 tết tất cả gia đình Việt đều chuẩn bị một mâm cơm để cúng tổ tiên sau đó cả gia đình đoàn tụ quây quần bên mâm cơm cộng nhau ăn cơm nói chuyện, tâm sự để hoàn thành một năm cũ và chào đón năm mới sở hữu các điều mới may mắn hơn.
    8. cùng đón giao thừa
    Giao thừa là thời khắc chuyển giao giữa năm mới và năm cũ, tùy theo điều kiện mỗi gia đình có gia đình thì cúng hoa quả sở hữu gia đình lại cúng xôi gà và xoàng xĩnh cúng ở không tính trời, thời điểm cúng giao thừa là vào phút cuối cộng của năm cũ, ý nghĩa của lễ cúng giao thừa là lễ trừ tịch đem bỏ hết những điều xấu của năm cũ để đón các điều phải chăng sang trọng của năm mới.
    9. Hái lộc
    Nét phong tục sang trọng của người Việt trong dịp Tết đó chính là hái lộc, hái lộc được thực hiện vào đêm giao thừa hoặc sáng sủa sớm mùng một Tết mục đích là cầu may mắn, rước lộc vào nhà nhân dịp năm mới.
    10. Xông đất
    Theo quan điểm của người Việt thì xông đất đầu năm là rất quan trọng bởi vậy đa dạng gia đình còn đi xem tuổi, nhờ người hợp tuổi xông đất nhằm cầu mong gia đình hạnh phúc, khiến ăn phát đạt.
    Thời điểm xông đất là thời điểm sau phút giao thừa và người xông đất xoàng xĩnh là người vui tính, hay gặp gỡ may mắn.
    Xem thêm:

    https://seoulacademy.edu.vn/mau-nail-tet-dep
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này