Mụn thịt dư: Nguyên nhân, triệu chứng & cách điều trị

Thảo luận trong 'Tin tức tổng hợp' bắt đầu bởi hoanganh, 31/12/23.

  1. hoanganh

    hoanganh Active Member

    Bài viết:
    133
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Mụn thịt dư là một vấn đề mà rất nhiều người gặp phải hiện nay. Những nốt da thừa xuất hiện không chỉ gây mất mỹ quan mà còn gây khó chịu, mất tự tin, nhất là những vùng da lộ rõ. Vậy nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị mụn như thế nào?

    Nguyên nhân gây ra mụn thịt dư
    Hiện nay, nguyên nhân gây ra mụn thịt vẫn chưa được xác minh chính xác, rõ ràng nhất nhưng có thể chẩn đoán và phân chia như sau:

    1. Nguyên nhân trực tiếp gây ra mụn thịt dư

    Nguyên nhân trực tiếp của mụn thịt là từ bên trong cơ thể, điển hình là do cơ địa và nội tiết. Mụn thịt xuất hiện do hệ thống collagen trong cơ thể bị rối loạn, cấu trúc của da bị thay đổi, mất đi hình dáng ban đầu.

    Sự tăng sinh quá mức của collagen kết hợp với rối loạn tuyến mồ hôi sẽ tạo nên những nốt sần sùi và đẩy lên trên bề mặt da. Đối với những người có cơ địa yếu, collagen hoạt động không đủ để kết nối khiến da không săn chắc, căng bóng, đàn hồi kém. Da nhạy cảm kết hợp với nhiều yếu tố khác cũng có thể là nguyên nhân khiến mụn thịt xuất hiện.

    Mụn thịt dư
    Mụn thịt dư
    Một số đối tượng dễ bị mụn như:

    Những người thừa cân hoặc béo phì.
    Người bị bệnh tiểu đường: Mụn thịt thừa được chứng minh có liên quan đến tình trạng cơ thể kháng insulin.
    Phụ nữ khi mang thai rất dễ bị mụn thịt.
    Mụn có tính di truyền.
    2. Nguyên nhân gián tiếp

    Nguyên nhân gián tiếp gây ra mụn da thừa chủ yếu đến từ lối sống và thói quen, lối sống và những tác động từ bên ngoài:

    Việc ăn uống thiếu chất, sử dụng nhiều chất kích thích, thức quá khuya rất dễ nổi mụn ở các vùng quanh mắt hoặc một số vị trí trên mặt.
    Sử dụng mỹ phẩm có thành phần gây hại cho da.
    Sử dụng thuốc không theo chỉ định của bác sĩ có thể ảnh hưởng đến hệ nội tiết dẫn đến mụn thịt dư thừa.
    Nhận biết các triệu chứng của mụn thịt
    Mụn thịt dư rất dễ bị nhầm lẫn với một số bệnh ngoài da khác nên khá khó phân biệt. Tuy nhiên, bạn có thể dựa vào những dấu hiệu sau để nhận biết:

    Mụn thịt thường xuất hiện với một cục thịt nhỏ treo trên da, dài khoảng 2-3mm và nhiều trường hợp có thể có kích thước lớn hơn.
    Mụn thịt thường mềm và mịn, có thể nhăn và mọc không đối xứng.
    Màu sắc của mụn thịt thừa thường sậm hơn so với vùng da xung quanh, thậm chí có thể chuyển sang màu đen hoặc quăn lại nếu thiếu máu lưu thông.
    Mụn thịt thường xuất hiện ở một số vị trí như: trán, dưới mắt, gò má, cổ, nách, ngực, bụng và mụn thịt thừa ở vùng kín.
    Trong một số ít trường hợp, mụn thịt gây ngứa, đau hoặc đổ mồ hôi trên da.
    Việc phân biệt mụn thịt rất quan trọng vì nhiều trường hợp người ta nhầm lẫn giữa u da với mụn thịt. Việc phân biệt mụn thịt và các khối u này thường không có cơ sở chính xác nên bạn có thể tham khảo ý kiến của các bác sĩ, chuyên gia.

    Cách trị mụn thịt dư hiệu quả
    Hầu hết các trường hợp mụn thịt thừa không gây ra vấn đề gì về sức khỏe. Tuy nhiên, do da thẻ làm giảm tính thẩm mỹ của làn da, gây mất tự tin, nhất là những vùng da dễ nhìn thấy như mặt, cổ nên khá phiền phức. Vì vậy, bạn có thể lựa chọn các phương pháp điều trị dưới đây để loại bỏ mụn thịt.

    1. Trị mụn thịt dư bằng thuốc
    Thuốc uống hoặc thuốc bôi có thể giúp bạn loại bỏ mụn thịt một cách nhanh chóng và hiệu quả. Phương pháp này đặc biệt hiệu quả với những trường hợp mụn do nội tiết tố, xuất phát từ nguyên nhân bên trong cơ thể.

    Sử dụng thuốc còn giúp bạn giảm nguy cơ tổn thương da, sẹo, tránh nguy cơ nhiễm trùng da. Các loại thuốc thường được sử dụng là retinoid uống toàn thân, retinoid bôi ngoài da. Tuy nhiên, các loại thuốc cần có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa mới được sử dụng. Tư vấn thuốc kích dục nữ hà nội tại số 1 quan nhân.
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này