Tâm linh gốm sứ cúng Lọ lộc bình phong thủy

Thảo luận trong 'Tin tức tổng hợp' bắt đầu bởi ngochakipo, 3/9/17.

  1. ngochakipo

    ngochakipo Expired VIP

    Bài viết:
    307
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    18
    Một vật phẩm phong thủy không thể thiếu trong bất kỳ gia đình Việt nào, miền Tây Nam Bộ đến các gia đình Bắc Bộ, đó là đôi lọ lục bình (lọ lộc bình). Với hình dáng cao, phần thân và bụng phình to, cổ thắt lại và loe ở trên miệng, lọ lục bình mang ý nghĩa thu hút khí rất tốt, tượng trưng cho sự sung túc về tiền bạc, gia tài của cải sinh sôi, mang lại hạnh phúc no đủ cho gia đình. Lọ lục bình thường được bày ở nơi trang trọng trong ngôi nhà như phòng khách, phòng thờ, đình chùa, … Bằng đôi tay điêu luyện và đầu óc nghệ thuật, các nghệ nhân Bát Tràng đã tạo ra những lọ lộc bình gốm sứ bát tràng thủ công tuyệt đẹp và tinh xảo đến ngày nay đã không còn xa lạ với người Việt Nam.

    [​IMG]

    Phân loại Lộc bình Bát Tràng
    Lộc bình Bát Tràng được chế tác rất công phu với kỹ thuật người thợ làm ra đòi hỏi rất cao, thường mất từ 3 – 4 người trong một lần chế tác, trải qua 4 ngày để hoàn thiện một sản phẩm Lộc bình Bát Tràng. Hiện nay, Lộc bình Bát Trang có các dòng sản phẩm bao gồm:
    “Lộc bình đắp nổi, Lộc bình men xanh, Lộc bình men rạn, Lộc bình men bóng, và Lộc bình kết hợp của các loại trên”. Đặc biệt nhất phải kể đến dòng Lộc bình men rạn. Dòng men rạn là một loại men đặc biệt với đặc điểm khi ra được thành phẩm sẽ có các vết rạn nứt như vết chân chim chạy dài toàn bộ bề mặt sản phẩm. Các vết rạn nứt này sinh ra trong quá trình phản ứng giản nở khi bị nung trong lò nung gốm. Các nghệ nhân gốm sứ Bát Tràng trong quá trình sản xuất gốm sứ phát hiện có một số sản phẩm bị nứt rạn, từ đó tập trung tìm cách sáng tạo nên một dòng men rạn mới giả cổ độc đáo như ngày hôm nay. Các bộ Lộc bình men rạn giả cổ Bát Tràng là tập hợp những kĩ thuật từ chế tác men đến kĩ thuật vẽ trên gốm điêu luyện để cho ra bộ sản phẩm hoàn hảo.
    Nếu dòng men rạn làm cho lộc bình có vẻ hoài cổ mang màu sắc xưa cũ, thì kỹ thuật đắp nổi được các nghệ nhận làm gốm chế tác trên Lộc bình Bát Tràng mang lại sắc màu mới mẻ, sống động và chân thật của từng hình ảnh, hoạ tiết trên Lộc bình. Những chi tiết đắp nổi được nghệ nhân thêm vào tuỳ theo từng chủ đề mong muốn của khách hàng. Dòng sản phẩm men rạn kết hợp đắp nổi hoạ tiết (tuỳ mức độ) là một dòng sản phẩm cao cấp của Lộc bình Bát Tràng đang rất được ưa chuộng.

    Một dòng men không thể không kể đến là dòng men lam, men ngọc – dòng men truyền thống và lâu đời nhất của làng gốm sứ Bát Tràng. Qua nhiều năm kinh nghiệm, kỹ thuật xử lý màu, mức độ đậm nhạt được các nghệ nhân làm chủ một cách điêu luyện. Đây là dòng men được sử dụng phổ biến trong chế tác trang trí Lộc bình Bát Tràng với nhiều Lộc bình lớn nhỏ được trang trí bằng dòng men này. Có hai phong cách trang trí men xanh, mang đến hai giá trị khác nhau là: Men xanh vẽ kỹ chi tiết và men xanh phác hoạ vẽ mờ. Men xanh vẽ kỹ được đánh giá cao hơn về mặt khắc hoạ rõ nét và đầy đủ các chi tiết, hình ảnh, tạo chiều sâu không gian cho Lộc bình Bát Tràng. Trong khi men xanh vẽ mờ phác hoạ chủ yếu những đường nét chính của cảnh vật, hoặc loài vật, tạo sự thanh thoát, tự nhiên.
    [​IMG]
    Phong thuỷ và ý nghĩa của Lộc bình Bát Tràng mang lại

    Trên mỗi Lộc bình Bát Tràng, những hoạ tiết trang trí lại mang những ý nghĩa khác nhau, đối với quan niệm phong thuỷ của người Á Đông, điều này rất quan trọng. Những hình ảnh xử lý bằng nghệ thuật vẽ, đắp nổi phổ biến thông dụng hiện nay trên lộc bình Bát Tràng phải kể đến Lộc bình Bát Tràng Tứ Linh: khi Rồng biểu trưng cho sự quyền uy và và phồn thịnh, Lân thể hiện sự may mắn, thịnh vượng, Quy thể hiện sức khoẻ, sự vĩnh cửu trường tồn và Phượng hoàng thể hiện vẻ đẹp sáng trọng, quý phái; Bộ Tùng Mai Cúc Trúc nói lên sự thẳng thắn chính trực của người quân tử, sức sống mãnh liệt và tài lộc vĩnh trường; Hay bộ Lộc bình Bát Tràng Công Đào nói lên tình cảm vợ chồng hoà thuận, gia đạo yên ấm, sung túc viên mãn, đem lại công danh và quyền uy trong sự nghiệp.

    Trên cơ sở những ý nghĩa tuyệt vời nghệ nhân gửi gắm vào từng sản phẩm, Lộc bình Bát Tràng có ý nghĩa như vật phẩm phong thuỷ không thể thiếu trong gia đình tại không gian phòng khách, phòng thờ, đồng thời cũng là một món quà tặng sang trọng, cao cấp, mang nhiều ý nghĩa thay cho lời chúc thịnh vượng, hạnh phúc và hảo vận trường tồn.

    Xưởng gốm chúng tôi sản xuất những mẫu: http://gomsubattrangdep.com.vn/vi/shops/am-chen-bat-trang/ chén bát tràng đẹp và chất lượng cao

    XƯỞNG SẢN XUẤT GỐM SỨ HƯNG VÂN
    Địa chỉ: Thôn Bát Tràng- Xã Bát Tràng-Gia Lâm-Hà Nội
    SHOW ROM : KIOT SỐ 9 ( Đối diện chợ gốm Bát Tràng )-Gia Lâm-Hà Nội

    Cung cấp sản phẩm và dịch vụ trên toàn quốc gọi: 0915 095 212 - 043 8744 326
    Hotline: 043 8744 326 . Ms : Vân
    Email: [email protected]
    Website: http://gomsubattrangdep.com.vn/
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này