Nguồn gốc của gấu bông Teddy

Thảo luận trong 'Thời trang - Trang sức' bắt đầu bởi ctvseo2022, 11/12/21.

  1. ctvseo2022

    ctvseo2022 Expired VIP

    Bài viết:
    39
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    6

    Gấu bông Teddy Bear hay còn gọi là Teddy Bear, xuất hiện cách đây khá lâu khoảng hơn 100 năm trở về trước Tại Mỹ. Gấu teddy được phát hiện bởi nhà sản xuất đồ chơi Morris Michtom (Hoa Kỳ) và Richard Steiff tại Đức vào những năm đầu thế kỷ 20. Đã xuất hiện hơn một thế kỷ, những chú gấu bông luôn là những người bạn dể thương, ngộ nghĩnh của trẻ em. Hiện nay, không chỉ có trẻ em mới ưa chuộng gấu bông, mà ngay cả người lớn cũng “say đắm” những chú gấu bông Teddy thân thiện và đáng yêu ấy.

    [​IMG]
    1. Nguồn gốc gấu bông:

    Nếu không tìm hiểu thì chúng ta khó biết rằng cái tên Teddy Bear lại đến từ cựu Tổng Thống Mỹ Theodore Roosevelt – người có biệt hiệu là “Teddy”. Chuyện có nguồn gốc từ một sự cố trên một chuyến đi săn bắn ở Mississippi vào tháng 10/1902, mà Tổng Thống Roosevelt đã được mời tham gia. Trong chuyến đi săn này, phần lớn là các xạ thủ có niềm đam mê mãnh liệt với săn bắn và tất cả mọi người đều quyết tâm đem về chiến lợi phẩm. Trong đó, có một người tùy tùng của Tổng Thống Roosevelt là Holt Collier đã bẩy được một chú gấu đen Bắc Mỹ còn nhỏ, ông dồn nó đến chân một cây liễu, Collier đích thân mời tổng thống đến và đề nghị tổng thống nên bắn chú gấu con. Ông đã từ chối bắn chú gấu này. Chuyến đi săn này sau đó đã thành một đề tài bàn tán của dư luận và được Clifford Berryman vẽ và đăng lên tờ Washington Post ngày 16/11/1992.

    [​IMG]

    Không lâu sau đó, câu chuyện này được họa sĩ biếm họa Clifford Berryman đưa vào hang loạt các bức tranh. Chính Berryman đã dần hình thành thói quen sử dụng chú gấu như một hình ảnh ẩn dụ quen thuộc trong các bức ảnh biếm họa về sau của tổng thống. Một chủ cửa hàng ở New York là Mirris Michtom nhìn thấy bức tranh biếm họa đã quyết định trưng bày hai con gấu do vợ chồng của ông tự làm ra ngoài cửa sổ cửa hang và đặt tên nó là Teddy Bear với một tấm bảng đính kèm ”Gấu của Teddy Bear”. Sau đó Mirris Michtom gửi món đồ chơi này đến tổng thống như một món quà và xin phép được bán rộng rãi trên khắp đất nước. Tiếp theo đó, ông đã ra ý định tạo ra một món đồ chơi mới, được đặt tên theo vị tổng thống Theodore”Teddy” Roosevelt để tưởng nhớ đến chú gấu đã được ngài tổng thống giải thoát. Gấu bông được hình thành đây.

    2. Qúa trình phát triển của gấu bông Teddy

    Sau khi món đồ chơi này ra đời, gấu bông đã thành công ngay lập tức trên thị trường Mỹ, Michtom đã thành lập nên công ty Ideal Novelty and Toy Co. Công ty làm rất tiến triển, cho đến nay, với sự thành công trong việc sang tạo ra gấu bông nên công ty này vẫn còn hoạt động. Hầu hết, hình dáng chú gấu bông Teddy đều hướng tới hình dáng dễ thương, gần gũi với những bạn nhỏ. Gấu bông Teddy mang hình dáng tròn, đôi mắt to, khuôn mặt hơi buồn và đáng thương, đều này đã khiến cho nhiều em bé “nao lòng”.

    [​IMG]

    Bên cạnh đó, người ta còn sản xuất những chú gấu bông Teddy mang đầy tính nghệ thuật dành cho người đam mê sưu tập. Chúng được làm rất thủ công, từ khâu thiết kế cho tới nhồi bông và may, được bán trong các cuộc triển lãm, các cửa hàng lưu niệm đặc biệt hoặc trong các buổi trình diễn nghệ thuật nói chúng và gấu Teddy nói riêng.

    Song song với thời điểm đó, một công ty sản xuất đồ chơi tại Đức- STEIFF, hoàn toàn không biết gì về món đồ chơi gấu bông của Michtom cũng làm theo và sản xuất mẫu gấu bông đầu tiên do Richard Steiff thiết kế để tham gia triển lãm các đồ chơi tại hội chợ Leipzig Toy vào tháng ba 1903. STEIFF trong năm đó đã xuất khẩu 3000 chú gấu bông vào Hoa Kỳ.

    Đến 1906 gấu Teddy trở thành một xu hướng trên toàn thế giới. Chính tổng thống Roosevelt đã sử dụng hình ảnh “chú gấu con” làm biểu tượng riêng trong cuộc tái tranh cử vào Nhà Trắng.

    Hiện nay trên thế giới chỉ còn công ty STEIFF là sản xuất gấu bông theo kiểu truyền thống và sử dụng các chất liệu tự nhiên như len pha lông cừu, len alpaca) lông tổng hợp. Mặc dù ra đời sau nhưng công ty STEIFF nắm kỷ lục trên thế giới về các loại gấu bông và thường xuyên được bán đấu giá tại nhà Christie’s.

    Bạn đã chơi với gấu bông bao lâu rồi, bạn đã tìm hiểu được tại sao món đồ chơi này lại xuất hiện và thịnh hành cho đến nay chưa? Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp các bạn khám phá được nguồn gốc của gấu bông Teddy- món đồ chơi không bao giờ hết hot sau bao nhiêu thập kỷ.
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này