Đào tạo nhân sự mùa dịch để chuẩn bị tái sản xuất

Thảo luận trong 'Tin tức tổng hợp' bắt đầu bởi quangcaokingfox, 9/10/21.

  1. quangcaokingfox

    quangcaokingfox Expired VIP

    Bài viết:
    617
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Giám đốc một công ty cho biết: “Trong đại dịch Sarc covid 2, có nhiều khó khăn mà doanh nghiệp đang phải đối mặt, nhưng đắng đo nhất là vấn đề thiếu hụt nhân công sau dịch, và đây cũng là lúc doanh nghiệp nên phát triển năng lực của đội ngũ quản lý, nhân viên để chuẩn bị bộ máy tái hoạt động sản xuất.
    Ông Trương Minh Tứ - Chuyên gia Huấn luyện tại Dale Carnegie Việt Nam cũng đánh giá: “Mùa dịch Covid đang ảnh hưởng trực tiếp đối với DN, không chỉ làm giảm năng suất của hoạt động kinh doanh mà còn tác động tới tinh thần của đội ngũ nhân viên. Việc lấy lại tinh thần của nhân viên để họ lấy lại sinh khí, chuẩn bị bước vào cuộc tăng tốc mới là điều nên chuẩn bị và phải làm trong lúc này. Đại dịch này cũng chính là bài test (kiểm tra) để DN đánh giá nội lực và ngưỡng chịu đựng của nguồn nhân lực. DN trong dịch Sarc covid 2 giống như một căn nhà phải được gia cố nóc nhà, nền nhà, vách nhà khi có một trận bão lớn kéo tới cho dù tình trạng của ngôi nhà trước đó vẫn ổn.
    Có thể bạn đang tìm: tư vấn doanh nghiệp
    “Điều đáng nói là DN có dũng cảm đối diện với các điểm yếu về năng lực lãnh đạo, quản lý và năng lực chuyên môn lộ rõ ra trong quá trình xử lý những phát sinh trong dịch Sarc covid 2 hay không. Đây sẽ là bước đầu tiên quan trọng cho việc tái đầu tư vào đội ngũ thông qua các chương trình huấn luyện và đào tạo”, ông Tứ đánh giá.
    [​IMG]
    Cùng quan điểm này, một số DN cũng cho hay, sau đại dịch sẽ là giai đoạn cạnh tranh về nhân sự và sẽ có sự cạnh tranh giữa nhiều DN trong nhiều lĩnh vực nghề liên quan ở liên vùng, toàn quốc thậm chí là quốc tế. Chính vì thế, thời điểm giãn cách hoặc phải thu hẹp sản xuất là thời điểm quan trọng để DN tập trung đào tạo nguồn nhân lực có kiến thức trình độ kỹ năng cần thiết để sẵn sàng cho cuộc đua nguồn nhân lực sắp tới.
    Hiện có năm nội dung doanh nghiệp có thể xem xét đào tạo trong giai đoạn này đang được những DN quan tâm gồm: Năng lực lãnh đạo; Năng lực xây dựng đội ngũ gắn kết; Năng lực cải tiến và đổi mới; Năng lực bán hàng và dịch vụ khách hàng; Năng lực thích ứng linh hoạt và làm chủ công nghệ nhưng theo ông Tứ: “lúc này đây nguồn lực về vốn đang được DN chắt chiu, cần DN chỉ cần ưu tiên cho nhiều nội dung đào tạo tạo. Ngoài ra, kết hợp thêm một số số năng lực mềm như năng lực lãnh đạo và làm việc với đội nhóm, trí tuệ xã hội, sức bền sức bật, khả năng thích ứng linh hoạt, sức sáng tạo, tư duy phản biện...là một số năng lực cốt lõi nên có để thành công trong bất kỳ ngành nào, đặc biệt trong bối cảnh mọi thứ đang thay đổi rất VUCA như bây giờ.
    Ông Hải Nguyễn- Giám đốc Philips TV Vietnam cùng nhận định: “Trong thời đại công nghệ số và trong hoàn cảnh Virus Corona và điều chỉnh của kinh tế những năm gần đây, việc đào tạo không chỉ bổ sung cho nhân sự kiến thức nền tảng, kỹ năng làm việc, kỹ năng lao động, kỹ năng ứng phó tình huống để thích ứng linh hoạt hơn làm DN phát triển vững chắc mà còn là một trong số chìa khóa chính để giúp DN giữ chân người lao động.
    “Ngoài ra, DN cũng cần chọn phương án đào tạo doanh nghiệp và cấp bậc cho đúng”, bà Phạm Thị Khánh Linh - Giám đốc Dale Carnegie Việt Nam khuyến nghị. Bà Linh cho hay: “Hiện tại trên thế giới khá phổ biến chiến lược Blended Learning and Development (Học tập và phát triển Tích hợp), trong đó kết hợp đa dạng và thích hợp với một số loại hình đào tạo khác nhau để đảm bảo giúp đỡ hiệu quả nhất cho mục tiêu phát triển năng lực của tổ chức và cá nhân và Live Online Learning (Học tập/đào tạo trực tiếp trực tuyến) sẽ được tập trung dành cho nhóm từ trưởng nhóm trở lên và E-learning thì tùy thuộc vào nhu cầu của các cấp độ.
    Bà cũng nói là xu hướng DN đang tập trung vào ba phương pháp đào tạo gồm: Huấn luyện cá nhân: Là biện pháp huấn luyện một - một tập trung vào việc giải quyết những vấn đề của một cá nhân xảy ra trong quá trình làm việc mang tính chất riêng biệt của công việc lĩnh vực nghề hay chuyên môn; Huấn luyện theo nhóm: Là phương pháp huấn luyện theo một nhóm nhỏ từ tám cho tới 12 người có cùng chức năng chuyên môn hay trong cùng một thị trường nghề; Hội thảo chuyên đề: Là cách huấn luyện cho một nhóm có số lượng từ 30 cho tới 300 người, định hướng tạo nhận thức về một chủ đề, mục tiêu hoặc công cụ chung nào đó cần triển khai đồng bộ trong một cộng đồng lớn.
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này