Ý nghĩa của xét nghiệm định lượng HCV-RNA

Thảo luận trong 'Các vấn đề về sức khỏe khác' bắt đầu bởi vantrong665, 1/6/17.

  1. vantrong665

    vantrong665 New Member

    Bài viết:
    14
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    TP Hồ Chí Minh
    Viêm gan C là căn bệnh nguy hiểm mà ai trong chúng ta cũng có khả năng mắc phải. Thông thường một người khi bị nhiễm virus viêm gan C thì hệ thống miễn dịch của người đó không tạo ra được kháng thể để chống lại virus. Do đó những trường hợp xuất hiện kháng thể anti-HCV không có nghĩa là người bệnh đã được bảo vệ bởi kháng thể.

    Theo thống kê chỉ số ít người bị nhiễm virus viêm gan C có thể bình phục hoàn toàn mà không cần bất kì một phương pháp hay loại thuốc chữa viêm gan C nào hỗ trợ. Điều này xảy ra là do các hệ thống chống đỡ không đặc hiệu trong cơ thể đã loại trừ được virus, còn đại đa số người bị nhiễm virus viêm gan C đều không có khả năng này, virus vẫn tồn tại, nhân bản trong tế bào gan và phóng thích vào trong máu của người bệnh.
    [​IMG]
    Do đó để xác định một người có bị nhiễm virus viêm gan C hay không, bác sĩ thường cho xét nghiệm phát hiện và định lượng HCV-RNA, tức là tìm và định lượng virus viêm gan C có trong máu người bệnh. Nếu kết quả xét nghiệm là dương tính có nghĩa là trong máu của người bệnh có sự hiện diện của virus viêm gan C, tức là người đó đang bị nhiễm virus viêm gan C. Xét nghiệm phát hiện và định lượng HCV-RNA là một xét nghiệm sinh học phân tử, thông thường được thực hiện bằng kỹ thuật realtime PCR.

    Do bộ mã giên của HCV là RNA nên trước khi thực hiện, mã gien được tách triết và tiến hành phiên mã ngược thanh DNA bổ sung, gọi là cDNA, sau đó sẽ tiến hành realtime PCR để phát hiện và định lượng virus. Do đó có thể gọi thí nghiệm này một cách chính xác hơn là RT-qPCR. Giống như xét nghiệm viêm gan B, xét nghiệm phát hiện và định lượng virus viêm gan C được thực hiện trên hệ thống mở của kỹ thuật PCR.

    Việc xét nghiệm định lượng viêm gan C sẽ giúp cho các bác sĩ đưa ra phác đồ điều trị thích hợp cho từng bệnh nhân. Và dựa vào kết quả xét nghiệm bác sĩ sẽ tiến hành đưa ra các phương hướng điều trị cho từng bệnh, xem liệu bệnh nhân có đáp ứng với thuốc điều trị đã đề ra. Nếu như kết quả xét nghiệm âm tính, người bệnh cũng cần theo dõi thêm trong vòng khoảng 2 năm, định kì 3 tháng sẽ tiến hành xét nghiệm một lần để chắc chắn virus không tái phát.

    Việc kết quả xét nghiệm HCV-RNA âm tính, người bệnh không nên quá vui mừng mà cần theo dõi trong thời ngắn để chắc chắn việc điều trị đã thành công. Hiện nay có nhiều phương pháp mới cải tiến trong việc điều trị viêm gan C như phương pháp CIL, phương pháp Ozone tư thân truyền máu, phương pháp xung mạch tần số thấp. Đây là những phương pháp đặc hiệu cho điều trị viêm gan C và viêm gan B, với cơ chế tách virus ra khỏi máu của người bệnh, những phương pháp này hứa hẹn sẽ giúp cho người bệnh có thể nhanh chóng loại virus ra khỏi cơ thể.

    Hiện tại những phương pháp này đang được áp dụng tại bệnh viện chuyên gan TPHCM. Tọa lạc tại 106-162 Lê Hồng Phong phường 3 quận 5 TPHCM, các bạn quan tâm có liên hệ thông qua hệ thống chat trực tuyến hoặc liên hệ qua số điện thoại 0839242222 để được tư vấn và đặt hẹn.
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này