Tầm quan trọng của phục hồi chức năng sớm sau tai biến

Thảo luận trong 'Cẩm nang chăm sóc sức khỏe' bắt đầu bởi thanhthang, 21/5/19.

  1. thanhthang

    thanhthang Expired VIP

    Bài viết:
    467
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    18
    Tầm quan trọng của phục hồi chức năng sớm sau tai biến

    Tham gia chương trình phục hồi chức năng sau tai biến giúp người bệnh hạn chế tối đa di chứng và sớm trở lại với cuộc sống đời thường.

    [​IMG]

    Các bác sĩ chuyên khoa tại phòng khám Đức Điệp cho biết, phục hồi chức năng tai biến mạch máu não đóng vai trò quan trọng ngang bằng với việc phòng ngừa và điều trị bệnh lý này, giúp người bệnh phục hồi tốt nhất.

    Gian nan sống sau cơn tai biến

    Theo Tổ chức Y tế thế giới (WTO), tai biến mạch máu não là nguyên nhân gây tử vong cao thứ hai sau bệnh ung thư và là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tàn phế, làm suy giảm nghiêm trọng chất lượng sống của con người.

    Những di chứng nặng nề, lâu dài mà tai biến mạch máu não để lại không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh, mà còn là gánh nặng cho gia đình và xã hội.

    Sau cơn tai biến mạch máu não, người bệnh phải gánh chịu nhiều di chứng nặng nề về mặt thể chất như: yếu - liệt tay chân, mất trí nhớ, rối loạn cảm giác, thị giác, ngôn ngữ, mất kiểm soát đại - tiểu tiện...

    Ngoài ra, lúc này, tinh thần của người bệnh cũng thường đi xuống trầm trọng khi đột ngột sức khỏe giảm sút, mọi sinh hoạt đều phải trông chờ vào sự chăm sóc, hỗ trợ từ người thân…

    Từ đó, người bệnh trở nên mặc cảm, tự ti, lo lắng, dễ cáu gắt, giận dữ, mất hy vọng thậm chí rơi vào trạng thái trầm cảm sau cơn tai biến, lại càng khiến tình trạng rối loạn tâm lý trở nên nghiêm trọng hơn.

    Là bệnh lý nguy hiểm nhưng tai biến mạch máu não lại đang có xu hướng tăng nhanh và ngày càng trẻ hóa độ tuổi, đặc biệt là ở những nước đang phát triển như Việt Nam.

    Tích cực phục hồi chức năng, sớm tái hòa nhập cuộc sống

    Các bác sĩ tại phòng khám vật lý trị liệu phục hồi chức năng Đức Điệp chia sẻ, thống kê cho thấy, cứ 4 người bị tai biến mạch máu não thì có một người tử vong, 2 người sống với các di chứng ở những mức độ khác nhau, và chỉ có một người có thể sống, làm việc, vận động một cách tương đối bình thường.

    Do đó, các chuyên gia y tế khuyến cáo, sau khi được điều trị ổn định và đưa về nhà, bệnh nhân bị tai biến mạch máu não cần có một chế độ chăm sóc và tập luyện đặc biệt nhằm phục hồi chức năng, trả lại khả năng vận động cũng như hạn chế tối đa nguy cơ bệnh tái phát. Phục hồi chức năng sau tai biến đóng vai trò quan trọng ngang bằng với việc phòng ngừa và điều trị bệnh lý này, để người bệnh sớm trở lại với cuộc sống đời thường.

    "Càng sớm phục hồi chức năng, người bệnh sẽ sớm tự mình chủ động trong những sinh hoạt tối thiểu, lại giúp giải tỏa các bế tắc về mặt tinh thần vì không còn phụ thuộc vào sự giúp đỡ của người khác", các bác sĩ phòng khám Đức Điệp khuyên.

    Người bệnh sẽ được đánh giá khả năng bình phục và lên phác đồ tập vật lý trị liệu sau gãy chân bởi chuyên gia vật lý trị liệu người nước ngoài giàu kinh nghiệm.

    Liên hệ hotline : 0906.574.998 – 0987.473.296


    ( Nguồn: Phòng khám Đức Điệp )
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này