Tác dụng của chất xơ hòa tan và không hòa tan với trẻ táo bón

Thảo luận trong 'Y học cổ truyền' bắt đầu bởi ntttrinh1103, 4/3/18.

  1. ntttrinh1103

    ntttrinh1103 Expired VIP

    Bài viết:
    667
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Chất xơ có nhiều trong các loại thực vật (trái cây, rau, ngũ cốc...), tuy không tiêu hóa được trong cơ thể nhưng chất xơ lại đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe con người.
    Sau đây, hãy cùng Congtymethi.vn tìm hiểu bài viết “Tác dụng bất ngờ từ chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan” để giúp mọi người hiểu rõ hơn về thành phần dinh dưỡng này nhé!
    [​IMG]
    Chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan
    Chất xơ được chia làm hai loại dựa trên khả năng hòa tan trong nước, nên được gọi là chất xơ hòa tan (soluble fiber) và chất xơ không hòa tan (insoluble fiber).

    Cả hai loại này đều quan trọng đối với hệ tiêu hóa, giúp ngăn ngừa bệnh tim, béo phì, đái tháo đường, viêm ruột thừa và táo bón.

    Chất xơ hòa tan

    Chất xơ hòa tan hấp thu nước trong dạ dày và ruột, tạo thành một loại gel làm chậm quá trình tiêu hóa, giúp no lâu và hỗ trợ giảm cân.
    Bên cạnh đó, chất xơ hòa tan cũng làm chậm quá trình hấp thu glucose, có lợi cho người bệnh đái tháo đường, đồng thời còn làm giảm LDL cholesterol (cholesterol "xấu") trong máu, ngăn ngừa nguy cơ bệnh tim.

    Các thực phẩm chứa nhiều chất xơ hòa tan như: các loại đậu (đậu lăng, đậu nành, đậu Hà Lan), các loại quả chứa pectin (táo, lê, mơ, đào, các loại trái cây họ cam quýt) và một số loại rau củ.

    Chất xơ không hòa tan


    >>> Xem ngay: Sữa nào có nhiều chất xơ tốt cho trẻ táo bón

    Chất xơ không hòa tan không bị phân hủy khi đi qua ruột non, giúp phòng ngừa táo bón một cách hiệu quả.

    Nguồn chất xơ không hòa tan gồm có: Ngũ cốc, lúa mỳ, bỏng ngô, các loại hạt, súp lơ xanh, cải bắp, rau củ, hành tây, rau lá xanh...

    Bổ sung chất xơ thế nào cho hiệu quả

    Mỗi loại chất xơ đóng một vai trò khác nhau nên bạn cần kết hợp cả hai loại để nhận được lợi ích tốt nhất.

    Trong chế độ ăn uống hàng ngày, cơ thể chỉ cần hấp thu một lượng chất xơ vừa đủ, nên khi ăn quá nhiều chất xơ sẽ làm ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ protein, chất béo và các nguyên tố vi lượng khác. Do đó, bạn chỉ nên cung cấp chất xơ với lượng vừa đủ từ 20 - 35gr mỗi ngày.

    Bên cạnh đó, trẻ em ăn quá nhiều chất xơ cũng sẽ ảnh hưởng đến việc hấp thụ calci, sắt, kẽm… Lưu ý, bạn nên uống nhiều nước để giảm tác dụng không mong muốn của chất xơ.
    Tình trạng trẻ bị táo bón thường do nhiều nguyên nhân khác nhau, cụ thể như: uống ít nước, ăn quá nhiều chất đạm, ít chất xơ ( ít rau xanh, hoa quả chín), ăn chưa đủ về số lượng khiến trẻ không đủ phân đi tiêu mỗi ngày.

    Ngoài ra, sữa bột cũng là một nguyên nhân khiến cho trẻ bị táo bón bởi có chất lactose có trong sữa bột thường khiến cho những trẻ có hệ tiêu hóa yếu không thể hấp thụ được dưỡng chất, làm cơ thể trẻ bị nóng và gây nên bệnh táo bón.

    Vậy nên chọn loại sữa nào có nhiều chất xơ tốt cho trẻ bị táo bón? Hãy cùng Congtymethi.vn tìm hiểu qua bài viết “Sữa nào có nhiều chất xơ tốt cho trẻ bị táo bón” sau đây nhé!

    Vì sao sữa bột lại gây táo bón cho trẻ?
    Sữa bột thường gây nóng, đồng thời khiến những trẻ có hệ tiêu hóa kém hay trẻ mới ăn dạm không thể hấp thu được chất Lactose, làm cho cơ thể mất nước và gây ra việc đại tiện trở nên khó khăn hơn.

    Nhất là các trường hợp pha sữa bột đặc quá, do đó khi pha sữa bột cho con, các mẹ nên pha theo đúng chỉ dẫn ghi trên nhãn hộp. Ngoài ra, mẹ có thể thay thế sữa bột bằng sữa tươi hay các chế phẩm từ sữa như sữa chua, váng sữa… sẽ tốt hơn cho hệ tiêu hóa của trẻ.

    Khi trẻ bị táo bón do sữa, mẹ không nên cắt giảm phần sữa trong khẩu phần ăn của trẻ, do trong sữa chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, giúp bổ sung khi trẻ không thể hấp thụ được từ những nguồn thực phẩm khác.
    [​IMG]
    Sau đây chúng tôi sẽ chia sẻ bí quyết chọn sữa nào có nhiều chất xơ khi trẻ bị táo bón:

    Trong sữa tươi chủ yếu là nước và các nguyên tố vi lượng nên khả năng bị táo bón của trẻ rất ít. Bên cạnh đó, sữa tươi cũng là cách tăng cường việc uống nước cho trẻ và thành phần dưỡng chất có trong sữa tươi cũng ít hơn sữa bột nên trẻ sẽ dễ hấp thu các chất.

    Sữa tươi có 3 loại chính: sữa tươi thanh trùng, sữa tươi tiệt trùng và sữa tươi vắt trực tiếp nhưng mẹ nên chọn sữa tươi tiệt trùng sẽ mang đến lợi ích cho trẻ hơn rất nhiều.

    Đặc biệt, mẹ hãy chọn loại sữa có bổ sung thêm chất xơ hòa tan Fructooligosachrid và sữa có có nguồn gốc tự nhiên sẽ giúp trẻ giảm tình trạng táo bón, giúp cho đường tiêu hóa của trẻ ổn định hơn.
    >>> Xem thêm: Tác dụng bất ngờ từ chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan
    Các chế phẩm từ sữa

    Sữa chua, váng sữa, phô mai… là loại thực phẩm rất có lợi cho hệ tiêu hóa của trẻ. Các vi khuẩn lên men có trong các chế phẩm từ sữa này rất tốt cho việc nhuận tràng và đi tiêu ở trẻ táo bón.

    Ngoài ra, mẹ cũng nên tăng cường cho trẻ uống nhiều nước như: nước lọc, nước ép trái cây. Cho trẻ ăn nhiều rau xanh, trái cây, những loại rau được cho là có tính nhuận tràng rất tốt như: khoai lang, rau mồng tơi, chuối tiêu, cam, bưởi….

    Bên cạnh đó, bạn nên tham khảo thêm thảo dược Vỏ hạt mã đề - là một thảo dược quý có nguồn gốc từ Ấn Độ, được sử dụng từ hơn 3.000 năm trên thế giới trong điều trị các bệnh về tiêu hóa.

    Cảm ơn bạn đã theo dõi những thông tin về cách lựa chọn chọn loại sữa nào có nhiều chất xơ tốt cho trẻ táo bón mà chúng tôi vừa giới thiệu ở trên. Chúc mẹ và bé luôn có sức khỏe tốt và nhanh chóng khắc phục tình trạng táo bón.

    >>> Xem thêm: congtymethi.vn
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này