Sử dụng và chăm sóc lốp ô tô như thế nào đúng cách

Thảo luận trong 'Xe máy - Xe ôtô' bắt đầu bởi minhtao1987, 15/1/18.

  1. minhtao1987

    minhtao1987 Expired VIP

    Bài viết:
    514
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    18
    Không phải mất quá nhiều thời gian cho việc kiểm tra, bảo trì, bạn có thể giúp tuổi thọ của lốp xe dài thêm nhiều năm, đồng thời việc đó cũng đảm bảo an toàn cho bạn cũng như toàn gia đình mình.
    Một số kinh nghiệm bảo dưỡng, chăm sóc lốp xe ô tô cụ thể cho xe Hyundai Grand i10 sau đây sẽ giúp bạn có những chuyến đi an toàn hơn.

    1. Giữ áp suất lốp tối ưu
    Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất lốp xe của Nhật (JATMA), áp suất bên trong lốp mặc nhiên giảm từ 10 đến 20 kPa hàng tháng (1kPa = 0,01 kg/cm2). Vì thế, việc kiểm tra áp suất lốp cần được thực hiện thường xuyên.
    >>> Xem thêm:
    nghề lái xe taxi và thu nhập của nghề lái xe taxi
    Theo nhà sản xuất tính toán, Grand i10 bơm bánh trước 2,3 kg và bánh sau 2,5 kg là vừa êm. Một số cửa hàng bơm bằng nitơ có độ tinh khiết 92-98% giúp giảm áp chậm hơn so với không khí (3 tháng so với 1 tháng), không chứa hơi nước nên ít giãn nở vì nhiệt, nhất là trong điều kiện thời tiết nóng ẩm. Nhược điểm là giá thành cao hơn.
    [​IMG]
    Nên kiểm tra định kỳ ít nhất hàng tháng là một lần khi lốp ở trạng thái “nguội” hoặc “dừng” xe khoảng 3 giờ. Trang bị thêm dụng cụ chuyên dụng dùng để đo áp suất nếu chủ xe tự bơm hơi cho lốp xe hơi tại nhà. Chỉ số áp suất tối ưu được ghi trên thành cửa phía sau ghế lái. Một lưu ý nhỏ là bánh xe có thể mất áp suất đột ngột khi xe đi vào ổ gà hoặc va với lề đường.

    2. Đảo lốp
    Phương pháp đảo lốp được thực hiện như sau: Grand i10 là xe dẫn động cầu trước, hai bánh trước đưa xuống phía sau, hai bánh sau đổi chéo lên phía trước.
    Nếu thay mới một bánh xe ở phía trước, nên chọn bánh sau có độ mòn tương đương với bánh phía trước không cần thay lắp vào vị trí mà cần thay. Đồng thời chuyển bánh mới về phía sau. Nếu thay hai bánh mới bất kì, nên lắp đặt ưu tiên cho phía trước. Mục địch của việc này là giảm thiểu độ lệch của tay lái và củng cố sự an toàn cho xe. Bởi mức độ nguy hiểm xảy ra sự cố ở bánh trước thường cao hơn so với bánh phía sau.
    Một vấn đề khác nữa là nếu lốp xe mòn không đều ở mặt trong và mặt ngoài, bạn cần tiến hành đảo ngược mặt lốp.
    >>> Xem thêm:
    cách tra cứu biển số xe máy
    4. Không sử dụng lốp quá mòn
    Hoa trên lốp giúp bám đường, xe không bị lắc ngang vì thế tốt nhất không nên sử dụng lốp quá mòn. Định kỳ kiểm tra độ mòn khi đo áp suất. Khi lốp bám mòn tới vấu chỉ thị là lúc nên thay mới lốp. Có thể sử dụng những chiếc thẻ đo chiều sâu gai lốp để xác định được lốp mình đi đang trong tình trạng như thế nào.
    3. Sử dụng lốp có thông số phù hợp
    Lốp xe liên quan đến tốc độ vòng quay và hành trình piston của xe. Vì vậy, nếu thay đổi kích thước lốp xe vượt quá sai số cho phép 3% như thiết kế ban đầu, quãng đường đi được và vận tốc trên đồng hồ công tơ mét hiển thị không chính xác so với thực tế. Nghiêm trọng hơn, xuất hiện những hư hỏng không đáng có ở động cơ nếu sử dụng trong thời gian dài.
    Mỗi lốp xe đi kèm một thông số kỹ thuật nhất định. Lốp xe Grand i10 có kích cỡ 165/65/R14 thì chiều rộng là 165 mm, bề dày của lốp là 107,25 mm và kích thước mâm (la-zăng) tương ứng 14 inch (355,6 mm).
    Thay đổi kích thước lốp xe sẽ làm thay đổi độ rộng, bề dày và mâm xe đi kèm. Nếu bề dày của lốp và mâm xe cùng thay đổi nhưng không ảnh hưởng đến chiều cao chuẩn ban đầu, thì không ảnh hưởng đến thông số kỹ thuật xe. Khác biệt về kích thước giữa bánh xe cũ và mới, các hãng xe khuyến cáo không quá 3%.
    >>> Xem thêm: trung tâm dạy nghề Tiến Thành đào tạo lái xe cấp tốc tại
    http://www.hoclaixetphcm.com/truong-day-lai-xe-o-to/
    5. Cân bằng bánh và điều chỉnh góc đặt bánh xe
    Việc cân bằng nên thực hiện khi thay hoặc đảo lốp tại xưởng sửa chữa hoặc đại lý bán lốp. Bánh cân bằng giúp giảm rung ồn cho xe. Điều chỉnh góc đặt bánh xe không chỉ giúp tăng tuổi thọ sử dụng lốp mà còn loại bỏ hiện tượng lệch lái (trái hoặc phải) khi tài xế giữ vô-lăng đi thẳng.
    6. Không nên để xe một chỗ lâu
    Một vị trí trên lốp phải chịu một lực tác động từ trọng lượng xe trong thời gian khá dài là không tốt. Điều này gây ra sự hao mòn không đồng đều cho lốp xe. Chất liệu cao su tại vị trí đó bị xơ cứng, giảm chất lượng so với thiết kế ban đầu, trực tiếp gây hư hại cho lốp xe khi sử dụng trở lại. Vì thế, nếu nhu cầu sử dụng xe ít, không nên để xe nằm một chỗ quá lâu. Cần di chuyển xe một quãng đường nhất định để bảo quản lốp xe tốt hơn.
    7. Chọn lốp
    Tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng và điều kiện lăn bánh, người sử dụng ô tô có những lựa chọn khác nhau về lốp xe. i10 là dòng xe gia đình cỡ nhỏ hướng đến sự êm ái khi vận hành nên bánh xe thường sử dụng loại lốp có tình đàn hồi cao, mâm xe có đường kính vừa phải. Ngoài ra giá cả cũng là vấn đề người dùng khá quan tâm.
    Hiện xe Hyundai Grand i10 tại Việt Nam đang được lắp lốp nguyên bản theo xe là mẫu Nexen CP661 (Hàn Quốc), với giá bán dao động trên dưới 1 triệu đồng mỗi chiếc.
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này