Sỏi bàng quang và những điều liên quan

Thảo luận trong 'Cẩm nang chăm sóc sức khỏe' bắt đầu bởi mrkhanh, 26/5/17.

  1. mrkhanh

    mrkhanh New Member

    Bài viết:
    57
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Hà nội
    Sỏi bọng đái gặp ở mọi giới, nam nhiều hơn nữ và gặp chủ yếu ở người trưởng thành. Sỏi bàng quang giả dụ không chữa trị có thể gây ra một vài tác hại hiểm nguy.
    Xem thêm: >>> Yếu sinh lý phải làm thế nào


    lý do gây sỏi bóng đái

    Có tới 1/3 sỏi đường tiết niệu là sỏi bọng đái. Sỏi bóng đái tương đối đa dạng, có lẽ sẽ là sỏi từ thận hoặc niệu quản rơi xuống (hoặc cả hai). lúc sỏi đã xuống bàng quang, nếu như là sỏi nhỏ, có lẽ sẽ được đào thải ra ngoài lúc tiểu tiện, nếu như sỏi lớn sẽ nằm lại bàng quang, lâu ngày sỏi to dần lên do một vài cặn có sẵn trong bóng đái tiếp tục bám đến. một vài trường hợp sỏi bọng đái được hình thành tức thì tại bàng quang do một thời gian dài người bệnh sử dụng thuốc chữa các bệnh khác có nhiều chất làm kết tủa, lắng đọng gây ra sỏi hoặc dùng nhiều chất khoáng, canxi, photpho, vitamin C… khi mà ấy, người bị bệnh uống ít nước hoặc do bệnh lý viêm nhiễm bàng quang kinh niên hoặc do thói quen nhịn tiểu trong một khoảng thời kì dài gây ứ đọng nước tiểu, từ ấy xuất hiện sỏi bóng đái (trường hợp này gặp ở chị em phụ nữ nhiều hơn nam giới). Hoặc gặp ở người tần suất cao nước giải bị ứ lại trong bọng đái do bệnh của tiền liệt tuyến phái mạnh (viêm, u xơ tiền liệt tuyến…).

    Bất kỳ lý do nào làm ứ đọng nước tiểu dài ngày đều có khả năng bị sỏi bọng đái (túi thừa bóng đái, viêm, nhiễm trùng, u, cục) hoặc cổ bàng bị chít hẹp do tăng sinh lành tính tiền liệt tuyến, viêm tiền liệt tuyến mạn tính hoặc u tiền liệt tuyến (nam giới) đè vào cổ bọng đái gây ứ đọng nước tiểu. một vài trường hợp sỏi bàng quang là do có dị vật trong bọng đái hoặc chít hẹp niệu đạo, từ đó gây nên ứ đọng nước tiểu, ứ đọng cặn sỏi ở bóng đái, tạo thành sỏi. tuy thế, một vài trường hợp nhịn tiểu (công tác văn phòng, nhất là phái đẹp hoặc tài xế đường dài, công nhân đứng máy) hoặc do hoạt động thần kinh kém (thoái hóa cột sống thắt lưng, viêm khớp cùng chậu, bại liệt, tai biến huyết mạch não…) là một trong một vài tác nhân gây nên sỏi bàng quang. Một có số người lười hoặc ngại uống nước, ngại ăn rau, ngại uống nước canh, do đó, nước đái ít không đào thải được một vài chất lắng cặn ra ngoài, lâu dần gây sỏi bàng quang.

    tín hiệu của sỏi bàng quang

    Một có số người bị sỏi bàng quang nhưng không có triệu chứng gì đặc thù, vì một lý do nào đó bất chợt tìm ra bởi siêu âm ổ bụng lúc khám bệnh định kỳ hoặc đau bụng với nguyên nhân khác. phần nhiều sỏi bàng quang có đái dắt thường xuyên, đau bụng dưới (hạ vị), nhất là ban ngày do vận động, chuyển động nhiều.

    lúc bị ác hại bệnh viêm bàng quang do sỏi (bàng quang quẻ bị nhiễm khuẩn), nước đái đục, thỉnh thoảng nước tiểu có màu đỏ (đái máu) và có sốt nhẹ. lúc này sẽ có đau bụng dưới, đái khó khăn, đái đau, đái buốt gây khó chịu khi mà tiểu tiện, cùng lúc làm đứt quãng cuộc tiểu (đang tiểu bất chợt phải giới hạn lại = đái rắt). giả dụ không được chẩn đoán và đưa ra cách chữa sớm sẽ dẫn tới hậu quả bệnh lý viêm nhiễm bàng quang và viêm ngược mẫu, bởi vì sỏi làm thương tổn niêm mạc bàng quang, khi co bóp, sỏi cọ sát thường xuyên vào niêm mạc gây viêm, loét và nhiễm khuẩn, thậm chí bị chảy máu (đái máu).

    tác hại do sỏi bóng đái

    Sỏi bàng quang có lẽ sẽ gây viêm bàng quang cấp, nếu như không được chữa ngay lập tức sẽ dẫn tới viêm mãn tính, từ đó có khả năng gây teo bàng quang hoặc rò bóng đái do lượng nước giải đổi thay liên tục.


    Sỏi bóng đái có thể gây nên một số biến chứng rất nghiêm trọng là viêm ngược dòng lên thận do vi trùng và gây suy thận. tuy nhiên là, sỏi to sẽ gây kích thích, chèn ép, bít tắc cổ bàng quang (chỗ nối bóng đái và niệu đạo) làm cho bệnh nhân bị đau buốt vùng hạ vị. Cơn đau hạ vị có khả năng lan dần ra phía đầu bộ phận sinh dục ngoài hoặc tầng sinh môn, đau trội lên về cuối bãi tiểu tiện (nam giới, thỉnh thoảng phải bóp chặt đầu dương vật nhằm mục đích là đỡ đau, ở nữ giới nước giải chảy ri rỉ qua âm đạo gây viêm đường sinh dục hoặc hậu môn).

    các trường hợp sỏi bọng đái to có khả năng gây bí tiểu, bàng quang căng phồng tạo nên “cầu bàng quang” ở trên xương mu gây tức, khó, lúc này phải tới bệnh viện để thông tiểu rất phiền toái cho những người mắc bệnh.

    Nguyên tắc điều trị sỏi bóng đái

    khi nghi ngờ bị sỏi bàng quang, nên tới các cơ sở y tế chuyên khoa có đảm bảo với trang thiết bị đầy đủ cùng bác sĩ giỏi để có thể được chẩn đoán và đưa ra cách chữa bệnh sớm, tránh trường hợp để bệnh quá nặng gây biến chứng nguy hiểm vào tính mệnh. Nguyên tắc là lúc sỏi còn nhỏ có thể sử dụng thuốc để làm tan dần sỏi, sỏi sẽ theo nước giải ra ngoài, thêm đến đó, nên sử dụng thuốc kháng sinh chống nhiễm khuẩn đường niệu (nếu có biểu hiện viêm nhiễm). Sỏi to, cần tán sỏi hoặc tiểu phẫu lấy sỏi càng sớm càng tốt.
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này