Rối loạn tiêu hóa ở bà bầu và phương pháp ăn uống dễ tiêu hóa

Thảo luận trong 'Y học cổ truyền' bắt đầu bởi ntttrinh1103, 7/3/18.

  1. ntttrinh1103

    ntttrinh1103 Expired VIP

    Bài viết:
    667
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Bà bầu bị rối loạn tiêu hóa do nguyên nhân nào là thắc mắc của rất nhiều bà bầu, bởi khi tìm ra nguyên nhân thì mới có thể đưa ra giải pháp điều trị hợp lý, nhanh chóng, an toàn và hiệu quả nhất.

    Rối loạn tiêu hóa là tình trạng hệ tiêu hóa gặp phải một số vấn đề bất thường, gây ảnh hưởng trực tiếp đến việc thực hiện các chức năng, dẫn đến tình trạng sức khỏe không tốt, đặc biệt là quá trình tiêu hóa thức ăn, nạp dưỡng chất cho cơ thể.
    [​IMG]
    Bà bầu bị rối loạn tiêu hóa do đâu?
    - Trong quá trình mang thai, mẹ bầu phải đối mặt với rất nhiều chứng bệnh trong đó hội chứng rối loạn tiêu hóa là phổ biến nhất. Các triệu chứng rối loạn tiêu hóa ở bà bầu chủ yếu là táo bón, tiêu chảy, đi ngoài sống phân, ợ hơi, ăn không tiêu, chán ăn…

    - Trong các triệu chứng trên thì táo bón là tình trạng khá thường gặp nhất, bởi theo thống kê mới nhất thì có đến 11 – 35% bà bầu bị táo bón, đặc biệt là ở 3 tháng đầu và 3 tháng cuối của thai kỳ.

    >>> Xem thêm: Khi bị rối loạn tiêu hóa nên ăn gì dễ tiêu hóa nhất

    Sau đây là những nguyên nhân làm cho bà bầu bị rối loạn tiêu hóa:
    - Thay đổi về hormone trong thời kỳ mang thai, đặc biệt là tăng nồng độ progesterone dẫn đến giảm nhu động ruột, khiến thức ăn bị lưu lại ở ruột lâu hơn và tiêu hóa chậm hơn dẫn tới tình trạng táo bón.

    - Mẹ bầu thiếu sắt nên phải thường xuyên bổ sung viên sắt hàng ngày để phòng chống thiếu máu, và cũng là nguyên nhân dẫn tới táo bón.

    - Thai nhi phát triển kéo theo kích thước tử cung của người mẹ cũng tăng lên, gây nên sự chèn ép các cơ quan nội tạng trong bụng, làm ruột non bị đẩy lên hai bên tử cung, dẫn đến tăng thêm tình trạng táo bón vào cuối chu kỳ.

    - Trong thời kỳ mang thai, cơ thể sẽ nhạy cảm hơn với việc nhiễm vi khuẩn và vi rút, cùng các loại thức ăn và đồ uống bị nhiễm khuẩn nên dễ gây nên tình trạng tiêu chảy.

    - Không dung nạp được lactose trong các loại sữa dành cho bà bầu cũng có thể gây tiêu chảy.

    - Tình trạng khó chịu về đường tiêu hóa như ợ hơi, ăn không tiêu,… do sự gia tăng nồng độ hormone Progesterone và sự tăng kích thước của tử cung khiến giảm nhu động ruột và thức ăn tiêu hóa chậm hơn, làm bà bầu cảm thấy đầy hơi và chướng bụng.

    - Buồn nôn và nôn thường gặp ở những tháng đầu của thai kỳ khi cơ thể chuyển biến rõ rệt và sản sinh ra khá nhiều progestetonrn. Đây là tình trạng thường gặp ở các bà bầu.

    - Ngoài ra, nôn ói thường xuyen làm cho bà bầu cảm thấy mệt mỏi và mất sức, nhưng khi nôn ói nặng kèm với chảy máu âm dạo, chóng mặt, đau thắt vùng bụng dưới thì có thể là triệu chứng của sảy thai và các vấn đề về nhau thai hoặc một bệnh lý nguy hiểm. Lúc này, bà bầu cần đến bệnh viện để kiểm tra và chữa trị nhanh chóng.
    [​IMG]
    Những ai bị hội chứng rối loạn tiêu hóa thường xuất hiện tình trạng khó tiêu hóa thức ăn, đầy hơi, táo bón,… nên dễ phụ thuộc hoàn toàn vào men tiêu hóa và thuốc chống a xít.

    Tuy nhiên, ăn uống hợp lý cũng là giải pháp tốt nhất để giúp bạn giải quyết vấn đề hệ tiêu hóa hợp lý. Hãy cùng Congtymethi.vn tìm hiểu bài viết Khi bị rối loạn tiêu hóa nên ăn gì dễ tiêu hóa nhất nhé!

    Sữa chua tốt cho người bị rối loạn tiêu hóa

    Được xem là thực phẩm tốt nhất cho hệ tiêu hóa. Sữa chua chứa rất nhiều lợi khuẩn giúp tăng khả năng tiêu hóa thức ăn của ruột. Ăn sữa chua mỗi ngày sẽ giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

    Trà xanh

    Uống 2 tách trà xanh mỗi ngày sẽ rất tốt cho hệ tiêu hóa, giúp đối phó chứng khó tiêu mạn tính nhanh chóng.

    Gừng

    Gừng là thực phẩm rất tốt cho hệ tiêu hóa, có tác dụng kích thích bài tiết các enzym tiêu hóa phân hủy thức ăn dễ dàng. Vì vậy, uống nước gừng có tác dụng tránh khó tiêu, đầy hơi.

    >>> Xem thêm: Bà bầu bị rối loạn tiêu hóa do nguyên nhân nào ?
    [​IMG]
    Ăn nhiều rau củ xanh

    Rau củ xanh giúp bổ sung chất xơ tốt cho cơ thể, ngăn ngừa táo bón, đồng thời còn giúp kích hoạt nhu động ruột hoạt động tốt hơn, làm giảm nguy cơ bị hội chứng ruột kích thích.

    Ăn uống đúng bữa

    Khi dạ dày không nhận được thực phẩm đúng lúc, sẽ dẫn đến các enzym tiêu hóa bắt đầu ăn mòn thành dạ dày. Do đó, cần ăn uống đúng bữa và cố gắng kiểm soát căng thẳng vì căng thẳng có thể cản trở tiêu hóa.

    Hạn chế thực phẩm chiên và cay

    Vì các thực phẩm chiên và cay rất khó tiêu, đồng thời nên giảm thiểu ăn các loại thực phẩm nhiều dầu và gia vị vì chúng sẽ gây nên tình trạng đầy hơi.

    Hạn chế uống soda

    Nước soda sẽ làm ăn mòn dạ dày, không tốt cho hệ tiêu hóa. Nếu bị chẩn đoán mắc hội chứng ruột kích thích, bạn cũng nên tránh uống nước có ga.

    Trên đây là những thông tin giúp bạn trả lời câu hỏi Khi bị rối loạn tiêu hóa nên ăn gì dễ tiêu hóa nhất? Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết của chúng tôi. Khi gặp tình trạng táo bón, hãy tham khảo ngay sản phẩm Vỏ hạt mã đề có nguồn gốc từ Ấn độ, giải quyết tình trạng hệ tiêu hóa tuyệt vời nhé!
    >>> Xem thêm: https://congtymethi.vn/cach-chua-tri-tao-bon-cuc-nhanh-va-hieu-qua-voi-vo-hat-ma-de.html
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này