Nguyên nhân răng thưa và cách khắc phục hiệu quả

Thảo luận trong 'Răng chắc, khỏe đẹp' bắt đầu bởi dieulinh, 15/11/16.

  1. dieulinh

    dieulinh New Member

    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Răng thưa không phải là một bệnh lý nguy hiểm nhưng nó không chỉ gây mất thẩm mỹ, thiếu tự tin mà nó còn ảnh hưởng nhiều đến vấn đề ăn uống, đến sức khỏe răng miệng khiến bạn dễ bị mắc thức ăn và gây sâu răng, viêm nhiễm hay những bệnh về nha khoa khác. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng thưa răng, tuy nhiên việc lựa chọn phương pháp nào để đạt được hiệu quả tốt nhất phải dựa vào từng tình trạng cụ thể của mỗi người.
    Vậy nguyên nhân chủ yếu của hiện tượng răng thưa là gì và cách khắc phục ra sao để đạt hiệu quả cùng theo dõi những thông tin hữu ích do bác sĩ chuyên khoa Răng – Hàm – Mặt – Bùi Việt Tuyến của Nha khoa Family cung cấp:
    Nguyên nhân răng thưa:
    Hiện tượng răng thưa có thể do bẩm sinh hay thưa dần theo thời gian, Thế nhưng, dù là nguyên nhân nào thì khuyết điểm răng thưa cũng cần khắc phục càng sớm càng tốt. Một số nguyên nhân chủ yếu dưới đây gây nên hiện tượng răng thưa:
    – Do sự vênh lệch của răng dẫn đến việc răng cửa bị tách nhau.
    – Do kích cỡ răng cửa nhỏ nên không đủ để che lấp hết khoảng trống vốn dành riêng cho răng cửa.
    – Do thời điểm mọc răng: Vì răng cửa là răng mọc và thay gần như là sớm nhất, khi mà khung hàm vẫn còn rộng rãi. Chính vì thế răng cửa có thể mọc cách xa nhau 1 chút dù vẫn ở đúng vị trí.
    – Do răng mọc ngầm bên dưới chân răng cửa thay vì mọc trồi lên khỏi nướu khiến cho răng cửa bị ngăn cách tạo ra một khe hở nhỏ giữa 2 răng.

    [​IMG]
    Răng thưa do một số nguyên nhân chủ yếu gây nên
    Cách khắc phục răng thưa hiệu quả:
    Trước tiên bác sĩ sẽ thăm khám tình trạng răng miệng của bệnh nhân. Nếu răng thưa do bệnh lý thì bắt buộc phải điều trị triệt để sau đó mới xét đến giải pháp thẩm mỹ làm khít răng.
    Niềng răng và bọc răng sứ là 2 cách khắc phục răng thưa được xem là tối ưu nhất hiện nay. Nhưng nếu răng của bạn bị thưa không gây ảnh hưởng đến các chức năng của răng và không phát sinh bệnh lý thì bạn có thể dụng biện pháp trám răng thẩm mỹ cũng thích hợp, nhưng về cơ bản trám răng thẩm mỹ có độ bền không cao do độ bám dính không được tốt.

    [​IMG]
    Phương pháp niềng răng và bọc răng sứ được xem là giải pháp tối ưu nhất
    Dựa vào tình trạng răng thưa cụ thể của mỗi người mà bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp khắc phục răng thưa hiệu quả:
    Cách 1: Đơn giản nhất là trám răng, bác sĩ sẽ dùng hàn trám răng để phục hồi răng thưa của bạn. Dùng vật liệu nha khoa chuyên dụng hàn vào răng và tạo hình cho nó to lên và dày hơn để lấp kín kẽ hở giữa 2 răng. Kỹ thuật này khá đơn giản và không gây ảnh hưởng đến răng.
    Cách 2: Niềng răng cho cả hàm để khắc phục tình trạng thưa răng bằng cách dùng lực kéo từ từ làm cho các răng lại gần nhau hơn. Nó còn có thể làm kéo lộ ra chả những chiếc răng mọc mầm.
    Cách 3: Bọc răng sứ, đây biện pháp sử dụng thân răng sứ mới để chụp lên răng bị thưa nhằm tạo hình lại kích thước cho răng khít vào nhau. Bọc răng sứ được xem là giải pháp hiệu quả cho tình trạng răng thưa.
    Như đã chia sẻ ở trên thì tùy vào từng nguyên nhân khác nhau mà bác sĩ sẽ áp dụng các biện pháp khác nhau để đạt được hiệu quả tốt nhất. Với trường hợp khe thưa và nhỏ nếu bệnh nhân muốn làm nhanh chóng thì có thể dùng biện pháp trám răng. Ở trường hợp răng bị thưa lớn hoặc thưa cả hàm răng hay có răng mọc ngầm thì niềng răng sẽ mang đến hiệu quả cao nhất.
    Những lưu ý trong quá trình khắc phục răng thưa

    • Nếu muốn khắc phục răng thưa đạt hiệu quả và yếu tố an toàn được đảm bảo tối đa thì bạn hãy đến các trung tâm nha khoa uy tín để tìm hiểu rõ nguyên nhân. Đội ngũ bác sĩ giỏi sẽ tư vấn giúp bạn chọn được giải pháp tốt nhất cho răng thưa.
    • Cần phải chăm sóc răng sạch sẽ để tránh mắc các bệnh về răng miệng, vì khi muốn áp dụng các kỹ thuật để khắc phục tình trạng răng thưa bác sĩ sẽ phải điều trị các bệnh lý răng miệng khỏi nếu không muốn những bệnh lý đó gây tổn hại cho răng miệng và sức khỏe. Cần lưu ý một chút đó là trong tình trạng răng thưa có bệnh lý thì các biện pháp khắc phục chỉ có hiệu quả tạm thời chứ không lâu dài.
    • Trong 3 cách khắc phục trên đây thì niềng răng và bọc răng sứ được xem là 2 giải pháp hiệu quả nhất mà các nha sĩ khuyên thực hiện. Vì lợi ích mang lại khá cao.
    • Một số trường hợp bệnh nhân bị răng thưa do nguyên nhân mất một vài răng hoàn toàn ở trên hàm và bị tiêu xương răng dẫn đến hiện tượng thưa răng cửa hoặc thưa cả hàm. Nếu muốn điều trị thì phải khắc phục được khoảng trống ở trên xương răng và trên hàm bằng biện pháp cấy ghép Implant răng hoặc làm cầu răng, tiếp đó sẽ niềng hoặc boc răng sứ lại răng thưa để phục hình răng.
    [​IMG]
    Với những thông tin hữu ích mà bác sĩ Bùi Việt Tuyến chia sẻ trên đây, hi vọng bạn sẽ hiểu được phần nào về tình trạng răng thưa và có được phương pháp hiệu quả để khắc phục tình trạng thưa răng của mình. Hoặc bạn có thể trực tiếp đến thăm khám tại phòng khám Nha khoa Family để được các bác sĩ tư vấn tốt nhất.
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này