Một số bộ phận dễ hư hỏng trên ô tô

Thảo luận trong 'Xe máy - Xe ôtô' bắt đầu bởi minhtao1987, 6/9/17.

  1. minhtao1987

    minhtao1987 Expired VIP

    Bài viết:
    514
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    18
    Sau đây là một số bộ phận hay hỏng nhất trên xe ô tô. Thứ tự dưới đây là hoàn toàn ngẫu nhiên chứ không phản ánh tần suất hoặc nguy cơ hư hỏng bất thường.
    Dây cua-roa
    Người sử dụng xe có thể nhận biết sự xuống cấp của dây cua-roa bằng mắt thường khi phát hiện ra các vết nứt vỡ. Dây cua-roa bị thoái hóa chai cứng thường phát ra tiếng kêu rít, đặc biệt là khi mới nổ máy. Tuy nhiên, chuột cắn là một yếu tố bất ngờ gây hỏng hóc mà người dùng cần cảnh giác.
    >>> Xem thêm: cách chống ồn ô tô bằng cao su non

    Dây cua-roa nhận lực truyền từ pu-li trục cơ của động cơ, làm nhiệm vụ dẫn động hàng loạt bộ phận khác như máy phát, lốc điều hòa hay bơm trợ lực lái (đối với các dòng xe trợ lực thủy lực). Trên một số mẫu xe sang hay xe thể thao có hệ thống treo điều chỉnh độ cao chủ động, dây cua-roa còn dẫn động hệ thống bơm nâng gầm.
    • Lời khuyên của chuyên gia: Nếu không có những sự cố hay tác động xấu bất thường, dây cua-roa cần được thay thế định kỳ sau khoảng 80.000 – 100.000km. Định kỳ khoảng 1 tuần một lần, bạn nên kiểm tra tình trạng của dây cua-roa xem có bị nứt, vỡ để có thể xử lý.
    Bình ắc quy
    Thường có tuổi thọ từ 3 – 4 năm hoặc hơn tùy thuộc vào điều kiện sử dụng và bảo dưỡng. Dưới trời nắng nóng, quá trình chuyển hóa và sản sinh năng lượng (điện) bên trong ắc-quy sẽ diễn ra nhanh hơn, nhưng điều đó lại làm giảm tuổi thọ của ắc quy. Ngược lại, trong điều kiện thời tiết lanh, quá trình chuyển hóa diễn ra chậm hơn, nhưng lại làm cho ắc quy sống lâu hơn. Ngoài ra, việc lắp thêm quá nhiều thiết bị điện tử hoặc xe thường xuyên di chuyển cự ly ngắn, khiến phải khởi động và tắt máy liên tục cũng ảnh hưởng tuổi thọ ắc quy.
    [​IMG]
    Những dấu hiệu thường thấy khi ắc-quy yếu (trước khi hỏng hẳn) là điện áp bị sụt, các đèn báo và bảng đồng hồ sẽ tối khi bật chìa khóa và khởi động. Quá trình khởi động không được dứt khoát như trước. Ắc-quy quá yếu sẽ không thể khởi động được động cơ, mà bạn chỉ có thể nghe thấy âm thanh “tạch tạch” phát ra từ hệ thống đề.

    • Lời khuyên của chuyên gia: Nếu xe của bạn sử dụng ắc-quy cần bổ sung nước, hãy kiểm tra định kỳ mức nước của ắc-quy và bổ sung kịp thời. Ắc-quy bị cạn nước sẽ hỏng các bản cực và sẽ không thể phục hồi khi đổ nước đầy trở lại. Giải pháp để xử lý tạm thời khi bình ắc-quy hết điện dọc đường là bạn phải dự phòng một bộ dây câu để nhờ xe khác hỗ trợ.
    >>> Xem thêm:
    kinh nghiệm đi xe số tự động đúng cách nhất
    Các vòng bi
    Có một số vòng bi phải chịu áp lực rất lớn trong quá trình vận hành xe. Đó là vòng bi của cơ cấu tăng dây cua-roa, vòng bi bộ phận tỳ dây cua-roa, vòng bi đai cam, vòng bi máy phát, vòng bi lốc điều hòa và bi ổ trục bánh xe. Thông thường, các loại vòng bi có thể có tuổi thọ rất lâu, đơn cử như bi ổ trục bánh xe có thể bền bỉ đến 200.000km trong điều kiện sử dụng bình thường (đường sá tốt, không tải nặng, được bảo dưỡng đầy đủ).
    Tuy nhiên, cũng có nhiều trường hợp vòng bi bị hỏng rất sớm mà nguyên nhân có thể là do hở phớt chắn mỡ, khiến mỡ bôi trơn bị hao hụt hoặc bị nước ngấm vào trong. Việc rửa động cơ bằng nước tùy tiện và không đúng quy trình cũng có thể khiến nước chui vào bên trong, làm chết vòng bi.

    • Lời khuyên của chuyên gia: Các vòng bi khi đã bị rơ lắc và kêu thì chẳng có giải pháp nào khác ngoài việc thay thế kịp thời. Vòng bi khô và kêu không chỉ gây ồn, mà còn sinh nhiệt rất mạnh, ảnh hưởng đến quá trình làm mát của động cơ.
    Đường ống cung cấp nhiên liệu
    Động cơ ô tô không gắn cố định trên bộ khung xe, mà được gối lên các chân cao su (hoặc thủy lực, hoặc khí nén) nên có độ dao động tương đối. Chính vì vậy, đường ống dẫn nhiên liệu từ bình chứa vào đến họng phun được phân chia thành nhiều đoạn với chất liệu khác nhau. Trong khi phần chạy dọc gầm xe được làm bằng kim loại thì đoạn nằm trong khoang máy lại làm bằng chất liệu nhựa tổng hợp và đây chính là đoạn nhạy cảm.
    Trong quá trình sử dụng, đoạn ống dẫn bằng nhựa này có thể bị chuột cắn, các điểm nối có thể bị co ngót và hở, gây rò rỉ, thậm chí là hở lớn.
    >>> Xem thêm:
    công dụng của sơn phủ nano xe ô tô
    Các khớp cử động đa chiều (rô-tuyn)
    Trên các dòng xe trang bị hệ thống treo kiểu MacPherson phía trước và thanh chịu xoắn phía sau (thường trên các dòng xe phổ thông loại nhỏ), người sử dụng xe có thể chẳng phải lo lắng về việc này, bởi toàn bộ dàn gầm chỉ có một chi tiết sử dụng khớp cử động đa chiều là thanh cân bằng dọc. Nhưng câu chuyện sẽ hoàn toàn khác trên các dòng xe trang bị hệ thống treo độc lập ở cả 4 bánh hay hệ thống treo đa liên kết với số rô-tuyn lên tới cả chục chiếc.
    Các rô-tuyn được bôi trơn bằng mỡ với một vỏ cao su bao bọc kín bên ngoài. Nhưng điều đáng nói là trong điều kiện đường sá Việt Nam, mức độ cử động của các khớp thường rất lớn, khiến các bọc cao su bảo vệ mỡ rất nhanh bị rách, khiến nước và bụi bẩn bám vào, làm rô-tuyn bị rơ rất nhanh. Rô-tuyn bị rơ sẽ phát ra tiếng kêu lục cục khi xe di chuyển trên đường xấu và mấp mô, thậm chí gây rung động và hỏng các chi tiết khác.
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này