Mẹ Việt kể chuyện dạy con 4 tuổi đọc trôi chảy tiếng Việt

Thảo luận trong 'Sức khỏe trẻ em' bắt đầu bởi ngochakipo, 17/9/18.

  1. ngochakipo

    ngochakipo Expired VIP

    Bài viết:
    307
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    18
    Cô bé Nhã Uyên có vẻ bề ngoài nhỏ nhắn, xinh xắn và có phần bẽn lẽn, thế nhưng, sự bền bỉ và niềm đam mê của cô bé dành cho việc học ngoại ngữ và luyện đàn thì có thể khiến bất cứ người lớn nào phải ngã mũ khâm phục. Là cô bé chưa biết đọc nốt nhạc nhưng có thể chơi hàng loạt các bản giao hưởng kinh điển một cách thuần thục và đầy cảm xúc, Nhã Uyên còn dành phần lớn thời gian của mình cho việc học ngoại ngữ là tiếng Anh và tiếng Pháp.
    dạy bé học nói nhanh như thế nào

    Nhã Uyên có một niềm yêu thích đặc biệt với ngôn ngữ, có thể đọc tiếng Việt trôi chảy từ khi 4 tuổi, đến nay cô bé còn đang tự học tiếng Pháp và các môn học khác bằng tiếng Anh. (Ảnh: NVCC)



    Như mọi em bé cùng lứa tuổi khác, Nhã Uyên thích nhất là truyện Fairy Princess Test, mê phim Công chúa Tóc mây (Tangled) và xem nhiều nhất là phim hoạt hình Peppa Pig và Pocoyo… Từ những sở thích rất “trẻ con” ấy, Nhã Uyên có thể dành hàng tiếng đồng hồ mỗi ngày để cảm nhận và khám phá ngôn ngữ theo cách của riêng mình một cách đầy hào hứng. Cô bé chính thức học tiếng Anh “sâu” hẳn từ lúc 4 tuổi rưỡi - lúc đã biết đọc tiếng Việt thành thạo. Hàng ngày Nhã Uyên có tối đa là 3 tiếng học tiếng Anh chia đều ra 3 buổi sáng, chiều và tối, mỗi buổi một tiếng. Đến nay, cô nhóc 5 tuổi “bé hạt tiêu” này đã đọc hiểu những câu chuyện dài hay nói chuyện thành thạo tự nhiên bằng tiếng Anh, ngoài ra còn tự học tiếng Pháp và một số môn học khác bằng tiếng Anh nữa.
    dạy tên các con vật cho bé học nói nhanh

    Mẹ&Bé đã có cuộc trò chuyện với chị Đặng Ngọc Linh, mẹ của bé Nhã Uyên để hiểu hơn về hành trình đầy đam mê của bé.

    Chào chị, chị đã phát hiện ra đam mê học ngoại ngữ của con gái như thế nào?

    - Việc học ngoại ngữ của bé đến một cách rất tự nhiên. Từ khi con tập nói thì bên cạnh việc dạy các từ tiếng Việt, ba mẹ cũng dạy bé nói các từ tiếng Anh. Do đó, con cũng học tiếng anh theo kiểu, “sun” là mặt trời, “teapot” là ấm trà. Đến 4 tuổi thì Nhã Uyên mới được làm quen với tiếng Anh bài bản hơn, từ các apps học đơn giản như flashcards và học phonics.., cho đến việc hát hò các bài hát tiếng Anh. Từ lúc này, con mới tỏ rõ là rất thích tiếng Anh, có thể nhớ và thuộc rất nhanh, nói theo khá chuẩn, và cứ khi nào đến giờ học tiếng Anh là con hét lên sung sướng khi được…học.

    Chị có thể chia sẻ kĩ hơn về quan điểm cho con học ngoại ngữ “biết nghe, biết nói trước khi biết đọc và biết viết” mà chị đã áp dụng trong việc dạy con?

    - Mình đồng ý với quan điểm này. Nhã Uyên cũng học theo đúng trình tự như vậy, đầu tiên là nghe và nói, khởi đầu là nghe và bắt chước lại được đúng cách phát âm và ngữ điệu. Con học cách nói các câu đơn giản và các câu trao đổi hàng ngày trước đến khi thật quen thuộc. Sau đó con học sight words để có thể nhận biết từ, và cuối cùng mới là học viết chữ. Với trình tự học này, các con có thể bắt đầu học từ rất nhỏ, từ lúc chưa biết nói thì được nghe ngoại ngữ thông qua các bài hát tiếng Anh, lúc tập nói thì bắt chước nói theo, các con lớn hơn thì mới cần học đọc và viết.

    Chị có chia sẻ, Nhã Uyên tự học tiếng Pháp qua tiếng Anh, con làm thế nào để có thể tự học như vậy khi còn rất nhỏ? Bố mẹ hỗ trợ và định hướng con như thế nào?

    - Mình tạo điều kiện để bé làm quen với việc tự học rất nhiều. Mình cài các apps điện thoại học ngoại ngữ và từ điển để con tự tra từ, hoặc tự search google trên máy tính khi có chủ đề không biết. Khi con có vốn tiếng Anh đủ khá rồi (con có thể đọc hiểu rất nhiều truyện dài bằng tiếng Anh) thì con có thể dùng tiếng Anh để học các ngôn ngữ khác hoặc các môn học khác. Có rất nhiều tài liệu học các bộ môn rất hay, nhưng lại bằng tiếng Anh. Hiện tại thì Nhã Uyên học tiếng Pháp trên videos, apps và sách bằng tiếng Anh khá thoải mái.

    Để con luôn hào hứng với việc học và tìm hiểu những điều mới mẹ, mẹ Nhã Uyên để con trải nghiệm việc học qua các trò chơi, ứng dụng hoặc các bài hát. (Ảnh: NVCC)



    Dường như đối với Nhã Uyên, việc học ngoại ngữ cũng giống như là đang chơi vậy, điều này có đúng không ạ?

    - Đối với chính con thì đúng, vì con thực sự rất yêu thích ngoại ngữ, và các hình thức học cũng rất thú vị, không phải ngồi viết nhiều hay là làm bài tập ngữ pháp, mà thông qua truyện đọc, truyện tương tác, video, chơi games, hát hò... rất nhiều nên con luôn thấy vui vẻ mỗi khi đến giờ học.

    Nhìn vào lịch tập đàn và học ngoại ngữ hàng ngày của Nhã Uyên quá “khủng”: từ 7-8 tiếng, chị có nghĩ như vậy là hơi quá tải với một em bé 5 tuổi không? Làm thế nào để giúp con duy trì đam mê của mình đều đặn như vậy?
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này