Lưu giữ nét duyên xưa - Phấn nụ Bà Tùng

Thảo luận trong 'Mỹ phẩm - Trang điểm' bắt đầu bởi phamthaovnn, 11/10/17.

  1. phamthaovnn

    phamthaovnn Expired VIP

    Bài viết:
    124
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Phấn nụ bà Tùng không đơn thuần là loại mỹ phẩm dưỡng da hay trang điểm mà còn là viên phấn đi cùng lịch sử, mang theo tinh hoa làm đẹp của một triều đại phong kiến. Giữa trùng điệp rừng mỹ phẩm được sản xuất theo dây chuyền công nghệ tiên tiến… thì hành trình của phấn nụ lại âm thầm, lặng lẽ mà bền bỉ với thời gian theo cách thể hiện đơn sơ, giản dị...Viên phấn trần mang hình dáng của Phấn nụ là một sản phẩm lâu đời, đã từng được rất nhiều hoàng hậu, phi tần triều Nguyễn sử dụng để chăm sóc sắc đẹp của mình. Với mong muốn giữ lại một sản phẩm quý giá như vậy, phấn nụ bà tùng đã lưu truyền công thức chế biến phấn nụ từ thời xưa đến bây giờ hy vọng mạng đến cho chị em phụ nữ một loại mỹ phẩm tuyệt vời.

    [​IMG]

    Phấn nụ bà Phương (tên gọi theo chồng - đúng phong tục Huế) vang danh khắp xứ kinh kỳ từ dạo đó! Kỹ thuật làm phấn nụ là một nghề gia truyền nên đến nay ngoài người thân trong gia đình không ai được biết công thức pha chế. Trong số 9 người con, bà Hường truyền nghề cho hai cô con gái là bà Trần Thị Tùng (con cả) và bà Trần Thị Phương (thứ 8). Năm 1993, bà Tùng theo chồng định cư tại Mỹ và truyền nghề lại cho cô em út là Trần Thị Ái Thu (Bách Hợp), bà Thu vẫn tiếp tục sản xuất phấn nụ, đồng thời giữ lại thương hiệu bà Tùng. Từ đó, PHẤN NỤ GIA TRUYỀN BÀ TÙNG lại nối tiếp vang danh cho đến tận bây giờ. Để có những thỏi phấn nụ thành phẩm đạt chất lượng phải trải qua nhiều công đoạn rất công phu, tỉ mỉ, tuân thủ các nguyên tắc bất di bất dịch từ đầu cho đến cuối.


    Nước phải hứng nước trời, nhưng không phải lấy nước của những trận mưa đầu tiên. Sau khi nước được hứng, người làm phấn phải chưng thật trong và sạch rồi cho vào một cái bể lớn tránh nắng mưa và cất giữ để dùng cho cả năm. Nguyên liệu chính của phấn nụ là Cao lanh, nhưng phải là loại hảo hạng cộng với gần 20 vị thuốc Bắc (chủ yếu là rễ của các loại cây có tác dụng dưỡng da) và một số loài hoa có tác dụng mát da với hương thơm dễ chịu. Nguyên liệu được mua về rồi chọn lựa cẩn thận không ẩm mốc, sạch sẽ, nguyên liệu phải đúng tuổi, thường thì loại đạt chỉ có 1/3.

    [​IMG]

    Sau khi chuẩn bị xong, nguyên liệu được đưa vào phòng kín, lúc này ngoài những người đích thân nắm giữ bí mật pha chế phấn nụ bách hợp không ai được vào. Sau nhiều giờ, sản phẩm được đưa ra ngoài để nhào trộn cho đều nhuyễn, tiếp đó mới đến quy trình nghiêm ngặt phơi sương, phơi nắng … và nhào nặn thành thỏi phấn nụ. “Quy trình làm ra viên phấn rất nhọc nhằn, kéo dài hơn tháng mới xong một mẻ. Chỉ có thời tiết xứ Huế mới có thể sản xuất ra viên phấn đúng yêu cầu: Mưa dầm hàng tháng cho mình hứng nước lắng trong, trữ lại. Kế đó là nắng gắt cùng sương mù, là hai loại thời tiết rất cần để phơi sương, ủ nắng … Rồi lọc, lắng, gạn đục khơi trong liên tiếp, cho đến khi hạt phấn mịn tơi, nhẹ tênh mới được. Khi nặn phấn lại càng phải kiên trì, mạnh tay một chút là hỏng, không thể hình thành nụ như tên gọi!”
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này