Làm sao để biết bạn nhiễm vi khuẩn HP

Thảo luận trong 'Dược phẩm - Thực phẩm' bắt đầu bởi soccon2015, 20/11/19.

  1. soccon2015

    soccon2015 Active Member

    Bài viết:
    128
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Vi khuẩn HP dạ dày là gì? Vi khuẩn HP có gây lây không? Đâu là nguyên nhân, triệu chứng nhiễm vi khuẩn HP? Liệu vi khuẩn HP có chữa được không? Đó chính là những câu hỏi mà nhiều người thắc mắc? Vậy vi khuẩn HP là gì? Để hiểu rõ hơn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu bài viết dưới đây nhé!

    1/ Vi khuẩn HP là gì?

    Nhiễm khuẩn Helicobacter pylori (hay được gọi tắt là Hp) là một trong những loại nhiễm khuẩn phổ biến nhất ở Việt Nam và trên thế giới. Vi khuẩn Hp gây bệnh ở niêm mạc dạ dày. Chúng tiết ra các men và độc tố làm tổn thương niêm mạc dạ dày, tá tràng, gây viêm loét cấp tính và mạn tính.

    Nhiễm khuẩn Hp có thể dẫn tới viêm dạ dày mạn tính tiến triển và là nguyên nhân chính gây loét dạ dày, tá tràng, ung thư dạ dày và u lympho. Nhiễm Hp còn liên quan đến các bệnh như thiếu máu thiếu sắt, xuất huyết giảm tiểu cầu vô căn, gia tăng dị ứng…

    2/ Ai nên làm xét nghiệm vi khuẩn Hp?

    Tất cả các trường hợp bị loét hoặc có tiền sử loét dạ dày tá tràng, u lympho liên quan niêm mạc đường tiêu hóa, đã từng điều trị ung thư dạ dày sớm qua đường nội soi.

    Người bị khó tiêu chức năng, người phải sử dụng thuốc NSAIDs, aspirin trong thời gian dài.

    Ngoài ra, cũng cần xem xét kiểm tra Hp cho những trường hợp bị thiếu máu thiếu sắt không rõ nguyên nhân, xuất huyết giảm tiểu cầu vô căn; cân nhắc xét nghiệm cho những người có tiền sử gia đình bị ung thư dạ dày; hoặc trong gia đình có trẻ bị bệnh do Hp thì bố mẹ cũng nên kiểm tra để có chiến lược điều trị, dự phòng thích hợp.

    3/ Phát hiện vi khuẩn Hp bằng cách nào?

    Hiện tại có 2 nhóm phương pháp xét nghiệm để phát hiện vi khuẩn Hp: Xâm lấn và không xâm lấn.

    Phương pháp xâm lấn: Bệnh nhân sẽ được lấy 1 mẫu mô sinh thiết qua nội soi dạ dày tá tràng để kiểm tra bằng test urea nhanh, mô bệnh học, hoặc nuôi cấy. Nội soi đường tiêu hóa trên này thường cần thiết cho các bệnh nhân có các triệu chứng báo động (sụt cân, thiếu máu, chán ăn…).

    Phương pháp không xâm lấn: Bệnh nhân không cần phải nội soi dạ dày tá tràng, việc tìm Hp được thực hiện nhờ xét nghiệm phân hoặc test hơi thở.

    Xét nghiệm máu tìm kháng thể kháng vi khuẩn Hp. Xét nghiệm này có độ chính xác không cao, do đó hiện nay không được khuyến cáo sử dụng để chẩn đoán nhiễm Hp.

    Nói chung, hiện tại có nhiều phương pháp xét nghiệm phát hiện Hp với độ chính xác cao. Mỗi phương pháp có ưu nhược điểm riêng, do đó, bệnh nhân nên đến khám và tư vấn bác sĩ để lựa chọn phương pháp thích hợp nhất cho mình.

    4/ Ai cần điều trị vi khuẩn HP?

    Hội tiêu hóa Việt Nam khuyến cáo:
    • Điều trị diệt trừ Hp ở bệnh nhân nhiễm Hp trong các trường hợp: viêm loét dạ dày tá tràng, khó tiêu chức năng, ung thư dạ dày đã được điều trị nội soi hoặc phẫu thuật, thiếu máu thiếu sắt, xuất huyết giảm tiểu cầu.

    • Điều trị dự phòng ung thư dạ dày cho người nhiễm Hp trong các trường hợp: có tiền sử gia đình bị ung thư dạ dày, khối u dạ dày dạng polype, viêm teo niêm mạc dạ dày, sử dụng NSAIDs, aspirin kéo dài hoặc mong muốn tiệt trừ Hp.

    5/ Điều trị vi khuẩn HP như thế nào?

    Vi khuẩn HP có chữa khỏi không.. Hiện tại không có một thuốc đơn độc nào có thể điều trị khỏi nhiễm khuẩn Hp, việc điều trị cần phối hợp nhiều loại thuốc.

    Việc điều trị Hp hiện nay gặp rất nhiều thách thức làm tăng tỷ lệ thất bại, tăng nguy cơ tái phát bệnh do: tác dụng phụ, đề kháng kháng sinh, thất bại điều trị, thiếu theo dõi và tái nhiễm.

    Vì vậy:
    • Tuân thủ đúng đơn thuốc của bác sĩ: mua đúng đơn, uống đủ thời gian, uống đúng thời điểm của từng thuốc
    • Không tự ý sử dụng đơn thuốc cũ hoặc mượn đơn thuốc của người khác để điều trị bệnh
    • Sau khi sử dụng xong phác đồ điều trị, bệnh nhân bắt buộc phải quay lại tái khám theo lời dặn của bác sĩ để kiểm tra lại Hp
    • Trong quá trình điều trị nếu triệu chứng không thuyên giảm hoặc gặp tác dụng bất lợi của thuốc, phải thông báo ngay cho bác sĩ điều trị
    • Phòng chống tái nhiễm tốt

    6/ Vi khuẩn HP có lây nhiễm không?

    Vi khuẩn HP có lây không? Để dự phòng tốt thì cần biết rõ đường lây. Có 3 đường lây nhiễm Hp chính là:

    Đường miệng-miệng: vợ/ chồng của người đã nhiễm HP thường có nguy cơ lây nhiễm đến 90%. Do đó, khi một người đã nhiễm HP thì người kia cũng cần đi kiểm tra. Nếu cả 2 người đều nhiễm thì cũng điều trị cả 2 để tránh vi khuẩn đề kháng thuốc.

    Đường phân-miệng: Sự tái nhiễm và lây lan HP trong cộng đồng còn qua sinh hoạt ăn uống, thói quen chung đụng trong gia đình và cộng đồng.

    Đường dạ dày-miệng: Vệ sinh tiệt khuẩn các thiết bị y tế như ống soi, dụng cụ nha khoa, dụng cụ tai mũi họng…. là điều quan trọng, tối cần thiết để ngăn ngừa lây lan HP.
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này