Giải pháp điều trị lệch khớp cắn

Thảo luận trong 'Răng chắc, khỏe đẹp' bắt đầu bởi dinhxuanthi145, 12/1/17.

  1. dinhxuanthi145

    dinhxuanthi145 New Member

    Bài viết:
    33
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Nơi ở:
    Ha noi
    Khớp cắn là gì? Khớp cắn là thuật ngữ ngành y dùng để chỉ sự kết hợp giữa các răng. Khớp cắn chuẩn có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc thực hiện chức năng của nó. Tuy nhiên tỷ lệ người sinh ra đã có khớp cắn chuẩn cực kỳ nhỏ, sai lệch khớp cắn phổ biến hơn. Vậy có những dạng sai khớp cắn nào và cách điều trị ra sao?
    [​IMG]

    Các dạng sai khớp cắn thường gặp
    – Răng chen chúc: Răng mọc thừa hoặc mọc chen chúc với nhau trên cung hàm xảy ra khi có quá nhiều răng trong khi không gian của xương hàm cũng như khoang miệng không đủ cho răng mọc.

    – Răng mọc lệch: Điển hình là phần trung tâm của hai răng cửa hàm trên và hai răng cửa hàm dưới lệch vị trí nhau, không tạo thành một đường thẳng. Ngoài ra các trường hợp khác như răng mọc chếch ra, bị xoay lệch…

    – Răng thưa: Có khoảng trống giữa các răng trên cung hàm, có thể do tỉ lệ của răng hoặc do mầm răng mọc cách xa nhau.

    – Răng hô vẩu: Trường hợp răng hàm trên mọc chìa ra ngoài quá nhiều so với hàm dưới, có thể do răng hoặc do cả cấu trúc xương hàm.

    – Răng móm hay còn gọi là khớp cắn ngược: Trường hợp răng hàm dưới mọc bao ra phía người răng hàm trên, có thể do răng hoặc do cấu trúc xương hàm.

    – Răng khớp cắn hở: Khi cắn thì phần hàm trong khít nhau nhưng các răng cửa hai hàm trên dưới không đóng lại được, hở ra một khoảng.

    Nguyên nhân gây sai lệch khớp cắn
    Phần lớn nguyên nhân dẫn đến sai khớp cắn là di truyền, bẩm sinh. Bên cạnh đó cũng có một số điều kiện hoặc thói quen có thể làm thay đổi hình dạng và cấu trúc xương hàm bao gồm:

    – Trẻ em khi còn nhỏ có thói quen bú bình lâu dài (sau 3 tuổi), mút ngón tay

    – Thương tích và va chạm nghiêm trọng từ tai nạn dẫn đến sai lệch hàm.

    – Chăm sóc răng miệng kém hoặc biến chứng từ phục hình thẩm mỹ không chuẩn (trám răng, mão răng sứ,niềng răng…)

    – Biến chứng từ mất răng dẫn đến tiêu xương, xô lệch răng toàn hàm.

    Giải pháp điều trị lệch khớp cắn
    Những trường hợp sai khớp cắn nghiêm trọng rất nên điều trị chỉnh nha. Tùy thuộc vào từng dạng sai lệch mà bác sĩ sẽ đề nghị phương pháp điều trị khác nhau, có thể bao gồm:

    – Niềng răng chỉnh nha: sử dụng bộ khí cụ như mắc cài hoặc khay niềng để ổn định và sắp xếp lại vị trí răng trên cung hàm.

    – Phẫu thuật chỉnh hàm hô móm: trong trường hợp sai khớp cắn do cấu trúc xương hàm thì việc điều chỉnh cần can thiệp từ phẫu thuật.

    – Niềng răng kết hợp phẫu thuật chỉnh hàm.

    Để biết được khớp cắn của bạn có đúng chuẩn hay không, sai lệch dạng nào bạn nên đến trung tâm nha khoa để được giải đáp và tư vấn về cách điều trị hợp lý nhất.
    Nguồn: http://thammyhammat.org/nguyen-nhan-va-giai-phap-dieu-tri-lech-khop-can.html
     
    Đang tải...
: khớp cắn

Chia sẻ trang này