Đối Phó Với Kiến Ba Khoang Bằng Kinh Nghiệm Phòng Tránh Và Điều Trị

Thảo luận trong 'Các vấn đề về sức khỏe khác' bắt đầu bởi vuhue1393, 7/11/16.

  1. vuhue1393

    vuhue1393 New Member

    Bài viết:
    8
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Kiến ba khoang một loài vật nhỏ bé nhưng rất có hại đến sức khỏe của con người đặc biệt là sức khỏe trẻ nhỏ. Chúng ta nên làm gì để hạn chế cho gia đình tránh tiếp xúc với kiến ba khoang. Làm thế nào để biết khi nào vết thương là do kiến ba khoang đốt?
    1/ Nhận diện kiến ba khoang:

    Kiến ba khoang là gì? Đây là loài côn trùng có thân mình dài thon, hai màu là vàng cam và đen xen kẽ nhau. Chúng thường sống ở những đồng ruộng, cỏ mục, vườn cây, những bãi rác thải, công trình xây dựng. Kiến ba khoang thường xuất hiện vào đầu mùa mưa, và ưa thích những nơi có ánh đèn. Nhất là ở những nơi có cường độ ánh sáng mạnh như những khu chung cư hay nơi đông dân cư sinh sống.
    [​IMG]
    Nhận diện hình dáng Kiến ba khoang​

    2/ Cách nhận biết vết phỏng do kiến ba khoang đốt:

    Mọi người thường hay nhầm lẫn vết thương do bệnh zona thần kinh và vết thương nào do kiến ba khoang đốt. Có một số đặc điểm giúp ta nhận biết vết thương do kiến ba khoang đốt. Vết thương do kiến ba khoang đốt có thể gặp bất cứ vị trí nào có tiếp xúc, trong đó chủ yếu là vùng da, vết thương thường nổi hồng, rát, mưng mủ và không mọc thành chùm.
    3/ Tác hại của kiến ba khoang đối với trẻ nhỏ

    Trong cơ thể của kiến ba khoang có độc tính mạnh gấp 12 – 15 lần nọc rắn hổ mang. Nhưng do với lượng tiếp xúc nhỏ và ngoài da cho nên không đủ để gây chết người. Nhưng những hậu quả của nó cũng không hề nhỏ đối với con người đặc biệt là với trẻ nhỏ.
    Kiến ba khoang đốt rất đau, vết đốt của kiến được kiến truyền vào chất độc từ máu gây viêm, hoại tử giống như bị tạt a xít. Chất độc trong máu kiến ba khoang được xác định là Pederin (C24H43O9N), Vì vậy, khi bị kiến ba khoang đốt ngoài gây hoại tử ở da còn có thể dẫn đến tử vong. Do trẻ em không chịu được ngứa do vậy khi bị kiến ba khoang đốt chúng thường gãi làm cho vết thương lan rộng ra gây ra những tổn thương da nghiêm trọng để lại những vết sẹo ảnh hưởng đến trẻ sau này.
    [​IMG]
    Viêm da ở trẻ nhỏ do độc tính từ vết đốt của kiến ba khoang gây ra​

    4/ Cách phòng tránh để giữ cho bé an toàn với kiến ba khoang

    Để ngăn cho bé tiếp xúc với kiến ba khoang ba mẹ cần lưu ý một số việc sau:
    • Nếu thấy kiến ba khoang xuất hiện ở trong nhà thì thay bóng đèn huỳnh quang bằng đèn có ánh sáng màu vàng, vì kiến ba khoang rất thích ánh sáng đèn huỳnh quang.
    • Sử dụng lưới các cửa sổ và cửa ra vào, đóng cửa thường xuyên sau khi ra vào.
    • Vệ sinh môi trường, phát quang bụi rậm nếu trong nhà có nhiều cây cối.
    • Ban đêm tắt bớt đèn không cần thiết.
    • Nên rũ sạch quần áo trước khi cất vào trong tủ.
    • Trước khi đi ngủ nên rũ lại chăn chiếu và mắc màn để ngăn kiến không thể vào trong giường ngủ.
    • Với mật độ kiến ba khoang nhiều, phun thuốc diệt kiến ba khoang tồn lưu trên vách tường trong và ngoài nhà có tác dụng xua và diệt chúng.
    5/ Cách xử lý các vết đốt kiến ba khoang:

    Nếu vô tình thấy kiến ba khoang đang “dạo chơi” trên cơ thể mình, bạn tuyệt đối không được nghiền nát hay chà xát nó. Còn nếu đã lỡ dính phải chất độc của chúng thì tránh gãi hay làm làm xước, tổn thương vùng da đó. Tiếp theo, chúng ta nhanh chóng đi rửa sạch vết thương (đặc biệt ở vùng mặt) bằng xà phòng. Bạn có thể bôi thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ hoặc bôi hồ nước hoặc thuốc có thành phầnAcyclovir được bán rất nhiều ở các tiệm thuốc tây.
    [​IMG]
    Xử trí vết đốt của kiến ba khoang bằng hồ nước​
    Những ngày dài sau đó, tùy vào mức độ nặng nhẹ do nhiễm chất độc của kiến mà bạn có thể sử dụng một số loại thuốc bên cạnh việc bôi hồ nước. Nhưng tốt nhất bạn vẫn nên đến các cơ sở Y tế để khám và điều trị kịp thời.

    • Có thể dùng thêm mỡ Oxyde kẽm, mỡ kháng sinh nếu nốt ban đỏ chuyển sang nốt mụn mủ, phồng rộp lên.​
    • Hoặc bôi thêm dung dịch màu xanh metilen 1% nếu vết đổ có dấu hiệu nhiễm trùng hoặc bị lở loét, rỉ mủ.​
    Tính đến thời điểm này đã có rất nhiều người lớn cũng như trẻ nhỏ là nạn nhân của loài kiến nguy hiểm này. Vì thế chuẩn bị kiến thức cơ bản cũng như cách xử lý để có thể bảo vệ bản thân và những người thân không bao giờ là dư thừa nhé!
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này