Đồ chơi cũng giống như người bạn chơi với bé khi bạn bận rộn

Thảo luận trong 'Tin tức tổng hợp' bắt đầu bởi bomroitruc, 16/12/17.

  1. bomroitruc

    bomroitruc Expired VIP

    Bài viết:
    680
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    18
    Khi trẻ được 6 tháng thì não của bé đã phát triển tương đương 50% kích thước não bộ của người lớn, lúc này ngoài sữa mẹ, bé có thể ăn dặm để bổ sung dưỡng chất. Trẻ cũng bắt đầu thể hiện được cảm xúc vui mừng hay khóc mếu, giận dữ. Hầu hết các trẻ ở tuổi này đều thích tương tác với người lớn thông qua việc nhận biết cảm xúc, hình tượng cơ mặt.

    Bé cũng bắt đầu học cầm nắm đồ vật nên có thể đặt đồ chơi trên sàn để bé bò đến và nhặt, cầm lên. Sau đó bố mẹ có thể thay đổi bằng cách đặt ở một khoảng cách xa hơn rồi gọi bé lại để bé bò đến lấy. Đây là trò chơi vận động hữu ích giúp bé rèn luyện được sự khéo léo của đôi tay và tăng cường vận động thể chất qua việc bò đến những khoảng cách xa dần. Ngoài ra để kích thích trí tò mò của bé, bố mẹ có thể giấu những món đồ chơi mà bé yêu thích ở những chỗ quen thuộc với bé rồi cùng bé đi tìm đồ chơi mầm non đó.

    Từ 8 đến 9 tháng tuổi là thời điểm thích hợp giúp bé bắt đầu làm quen với ngôn ngữ. Bố mẹ cần thường xuyên trò chuyện với bé theo phương pháp “ba phải”: phải ngắn gọn, phải dễ hiểu và phải đơn giản. Đầu tiên bố mẹ hãy giới thiệu cho bé những người thân trong gia đình hoặc những điều gần gũi với bé bằng cách chỉ tay và nói từ vựng về người hoặc vật đó. Bố mẹ nên lưu ý chỉ sử dụng các từ ngắn gồm một đến hai âm tiết và nên lặp lại nhiều lần để giúp bé nhận biết và hình dung khái niệm.

    [​IMG]

    Từ lúc bé lên 10 tháng thì kĩ năng điều khiển của đôi tay bé đã thành thục hơn rất nhiều. Để giúp bé tăng năng lực cảm nhận với các đồ vật, bố mẹ hãy hướng dẫn cho bé các động tác đơn giản như bóc kẹo, vặn nắp chai nước hoặc chơi trò lắp ghép, bỏ hộp nhỏ vào hộp to hay xếp chồng các khối hình… Hãy cho phép bé được giơ tay ra hứng nước mưa, được học cách sử dụng thìa hoặc tự uống nước.

    Đôi bàn tay của bé đã hoạt động khá tự nhiên vào khoảng độ 11 tháng, lúc này trẻ đã có thể thực hiện các động tác phức tạp và khéo léo. Việc vận động của đôi bàn tay rất tốt cho sự phát triển trí não ở trẻ nên bố mẹ nên giúp bé hoàn thiện kĩ năng này thêm bằng cách dạy bé tập lật các trang sách truyện thiếu nhi, hướng dẫn bé chơi xếp hình, xếp các khối gỗ, hoặc cho phép bé ôm và ném bóng…

    [​IMG]

    Khi để các bé chơi đồ chơi mầm non, bạn có thể làm được rất nhiều việc mà bé nhà bạn không chạy theo chân bạn nữa, như vậy đồ chơi cũng giống như người bạn chơi với bé khi bạn bận rộn. Tuy nhiên, mặc dù nó có lợi cho bạn, bạn có thể làm việc riêng mà không bị bé quấy rầy nhưng nếu bé nhà bạn chơi cùng với các đồ chơi trẻ em sản xuất không rõ nguồn gốc, chứa đựng các chất độc hại,… sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của bé như nhiều loại đồ chơi có chứa chì, thủy ngân, muối cadimi và cũng như các chi tiết của sản phẩm không đảm bảo tiêu chuẩn, lắp ráp không chắc chắn, dẫn đến bị đứt rời, khiến nhiều bé phải nhập viện trong tình trạng bị hóc đồ chơi, gây tắc đường thở hoặc ngộ độc chì..

    Ngoài ra, nếu bạn chọn đồ chơi không đúng với giới tính hoặc là những đồ chơi mang tính bạo lực sẽ ảnh hưởng tính cách của bé sau này. Ví dụ, khi bé nhà bạn là nam mà bạn cho bé chơi trò chơi như búp bế, gấu và những trò chơi của bé gái, sau này tính cách của bé nhà bạn chiếm tỷ lệ của nữ giới cao hơn, hoặc là cho bé chơi đồ chơi như kiếm, súng,…khiến bé trở nên bạo lực hơn, ứng xử với người khác lúc nào cũng phải dùng chân tay,…Qúa thích thú với đồ chơi mà bé sẽ giảm đi khả năng giao tiếp với thế giới thật. Đồ chơi trẻ em vừa có lợi và có hại cho sự phát triển của bé, với vai trò là ba mẹ, các bạn nên chọn những đồ chơi an toàn, đúng với giới tính của bé, những đồ chơi khơi gợi sự sáng tạo và thông minh của bé.

    Khi bé được 1 tuổi, cha mẹ hãy tiếp tục cho bé chơi những đồ chơi mầm non giáo dục, hướng dẫn bé cách nhận biết và gọi tên đồ vật. Nếu trẻ đã cầm được bút thì bố mẹ có thể cho bé tập tô màu hoặc vẽ. Bố mẹ nên lưu ý cho bé cầm bút to, dễ ra mực như bút dạ viết bảng hoặc chì sáp, chì màu loại dành cho trẻ nhỏ.
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này