Điều thú vị mà bạn chưa biết về nắp bình xăng trên ôtô

Thảo luận trong 'Xe máy - Xe ôtô' bắt đầu bởi Nguyenlim55, 2/11/16.

  1. Nguyenlim55

    Nguyenlim55 New Member

    Bài viết:
    100
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    phú yên
    Điều thú vị mà bạn chưa biết về nắp bình xăng trên ôtô
    Xu hướng chung ở châu Âu là một nắp bình xăng nằm cùng phía với ghế xe lái phụ, trong khi đó các kỹ sư ôtô ở Bắc Mỹ lại rất ưa chuộng phía bên trái.
    Thực tế,có nhiều người rất thắc mắc vì lý do của vị trí nắp xe bình xăng trên ôtô, bởi vì xe hãng này thì ở bên trái, trong khi đó xe hãng kia lại nằm bên phải. Thậm chí nó cùng hãng nhưng không phải mọi mẫu xe nào có vị trí nắp bình xăng giống nhau nhé. Lái xe uber hà nội

    Chuyện nắp bình xăng ôtô sẽ không nằm cùng về một bên đôi khi bạn gây rắc rối tại các trạm xăng, nơi không ít các tài xế không nhớ, hoặc không rõ là bình xăng nằm phía nào. "Nếu tất cả cùng nằm một phía, thì mọi người chỉ cần xuống xe và đi về cùng một bên mà không cần vòng đi vòng lại nhé", Brian Patterson, chủ tịch Hiệp hội an toàn Ontario, Canada phát biểu.

    Ở những nơi xe chạy bên phải đường, thì phía an toàn nhất cho vị trí nắp bình xăng là phía bên ghế lái phụ. Điều này đặc biệt rõ rệt trong những trường hợp xe hết xăng giữa đường và phải dừng lại bên lề. Khi đó, dùng một can xăng dự trữ đổ vào bình từ phía bên tài xế sẽ rất nguy hiểm bởi người đổ xăng phải đứng sát với dòng xe chạy qua.

    "Thậm chí đã có những người điều khiển xe cẩu bị thiệt mạng hoặc thương nặng", Patterson cho biết. Vị chủ tịch này nói rằng, phần lớn nhân viên các dịch vụ về xe, những người hỗ trợ tài xế trong những tình huống khẩn cấp trên đường, thường muốn cẩu xe tới một địa điểm an toàn hơn, cách khỏi đường đi, trước khi tiếp nhiên liệu hoặc thay lốp cho xe hỏng hóc.

    Cũng vì những lý do an toàn, các nhà thiết kế ôtô thường đặt bình xăng, đường ống và nắp bình xăng về phía đối diện với hệ thống xả của xe, ngoại trừ trường hợp xe có ống xả cả 2 bên (như chiếc BMW M3 phía trên)

    Từng có thời nắp bình xăng "ẩn mình" sau biển số xe, nhưng bình xăng được chuyển về phía trước do lo ngại về nguy cơ cháy nổ khi có đâm va từ phía sau.
    Thường thì mọi người đều biết rõ vị trí nắp bình xăng trên xe, cho tới khi ai đó đi thuê hoặc mượn xe người khác và dẫn tới nhầm lẫn xảy ra ở các trạm xăng. Lúc này, tài xế chỉ cần nhìn trên bảng điều khiển có một ký hiệu nhỏ, tam giác này cạnh bình xăng. Góc nhọn xoay về bên nào, nắp bình xăng trên thực tế nằm ở bên hông đó của xe.

    Vị trí nắp bình xăng có thể khác nhau không chỉ ở các nhà sản xuất khác nhau, mà còn giữa các mẫu xe của cùng một thương hiệu. "Chúng tôi gặp vô số trường hợp tài xế vòng đi vòng lại khi đổ xăng", nhân viên một trạm xăng ở Toronto cho biết.

    Khi mua xe, khách hàng thường tập trung vào vô số đặc điểm của chiếc xe và không mấy người để ý tới việc bình xăng nằm phía nào. Nhân viên bán xe dường như cũng không bao giờ đề cập tới việc này.

    Thực tế, hình dạng và phong cách của một chiếc xe sẽ định đoạt tầm quan trọng và cấu hình không gian có thể dành cho hành khách sử dụng trong cabin cũng như một loạt hệ thống cần thiết cho xe, trong đó gồm hệ thống nhiên liệu, theo Faye Roberts, đại diện GM Canada giải thích.

    Vì thế, quyết định về loại hệ thống truyền động sẽ tác động tới cách bố trí không gian sử dụng của chiếc xe, ví dụ chỗ nào đủ không gian để đặt bình xăng. Đến khi lên thiết kế, các kỹ sư sẽ ưu tiên nắp bình xăng ở vị trí gần với bình xăng nhất có thể.
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này