DẠY CON NHỮNG BƯỚC ĐI ĐẦU TIÊN

Thảo luận trong 'Sức khỏe trẻ em' bắt đầu bởi nhatnam, 3/1/17.

  1. nhatnam

    nhatnam New Member

    Bài viết:
    8
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Người làm cha, làm mẹ luôn mong đợi khoảnh khắc con chập chững bước đi, đây là một trong những cột mốc quan trọng trong cuộc đời của bé. Để con bước đi thật vững vàng cha mẹ hãy lưu ý hướng dẫn cho con một cách bài bản và đúng đắn nhất.
    • Dạy con tập định hướng.
    Ngay từ khi còn nhỏ, con đã phản xạ trườn về phía trước, bò theo hướng đồ vật yêu thích, hoặc hướng về phía cha mẹ. Thời điểm này cha mẹ vừa hướng dẫn bằng lời nói cũng như cử chỉ để định hướng có chủ đích.
    Khi con đã biết bò đúng chủ đích thì việc tập đi của con trở nên dễ dàng hơn. Điều này dạy con khả năng định hướng trong không gian, đồng thời giúp con tránh các đồ vật cản trở phía trước.
    • Không cho tập đi quá sớm.
    Thời điểm thích hợp để con tập đi từ 11 tháng đến 15 tháng tuổi. Nếu cho con tập đi quá sớm, hệ cơ và xương chân chưa phát triển hoàn thiện, cùng với việc định hướng bàn chân của con chưa có chủ định, sẽ gây tâm lý sợ hãi, đồng thời làm ảnh hưởng đến dáng đi của con.
    • Chọn giầy dép tập đi phù hợp
    Việc mang giầy dép vừa đảm bảo an toàn vừa tập cho con cách tiếp cận đồ vật một cách chủ động. Khi không mang giầy dép con sẽ thiếu tự tin, dễ bị các tác nhân bên ngoài làm mất tập trung. Nên chọn cho con những đôi giầy đôi dép đế mềm nhưng vững chãi và bằng phẳng, sao cho con dễ chịu nhất khi đi. Khi con đi một cách thành thạo cha mẹ hãy bỏ dép, để bàn chân con có thể tiếp xúc trực tiếp với đất nhằm rèn luyện kỹ năng đi trên nhiều chất liệu khác nhau.
    • Xe tập đi không làm con biết đi nhanh hơn.
    Nhiều mẹ rất hào hứng chọn xe tập đi cho con cưng. Thật ra, việc sử dụng xe tập đi không làm rút ngắn thời gian tập đi của con. Quá trình biết lẫy, trườn, bò, đi…tùy thuộc vào sự phát triển cơ, xương của mỗi con.
    • Đảm bảo an toàn cho con.
    Việc con tập đi sẽ bị ngã, bị đau hay va đập vào đâu đó là chuyện bình thường. Điều cha mẹ cần làm là cho con tập đi ở những nơi bằng phẳng, không có nhiều đồ vật cản trở, không có nhiều tác nhân gây nguy hiểm. Các mẹ cần dọn dẹp tất cả những gì vương vãi trên sàn, đặc biệt là dây điện. Bịt hết cách công tắc, ổ điện trong tầm với của con bằng băng dính; làm mềm các góc của bàn ghế, tủ bếp, bàn học….
    Cha mẹ cần kiên trì cho con luyện tập và tránh bế con thường xuyên. Ở giai đoạn này, mẹ chỉ nên hỗ trợ con tập đi chứ không nên gượng ép. Để con chủ động hơn trong việc quyết định những bước đi của mình. Điều này có lợi cho sự phát triển thể chất cũng như tâm lý của con .
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này