đàn piano âm thanh cũng phát ra với cường độ như nhau

Thảo luận trong 'Nhà đất - Bất động sản' bắt đầu bởi havu2018, 24/11/18.

  1. havu2018

    havu2018 Expired VIP

    Bài viết:
    281
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    lúc đầu đăng vương vị như hiện nay, piano đã phải luôn sống với 1 địa vị “thấp kém”, chẳng ai ngó ngàng tới. ban sơ, làm ra nó khác hoàn toàn với cây piano hiện thời và Đặc biệt là nó đã bước đầu với chỉ có... một dây - đó là loại đàn độc huyền của người Hy Lạp. Thuở lúc đầu, đàn này được dùng để làm luật vật lý cơ và trợ lực thị giác cho những triết nhân thời cổ điển và các chuyên gia tu hành thời trung thế kỉ để điều tra nghiên cứu những qui tắc ký âm pháp - một môn khoa học của thời đó.

    Xem thêm:=> Piano Cơ Yamaha Mới => Đàn Organ Korg

    Một ngày kia, các nhà tu hành mới vào dòng tu tại 1 tu viện nảy ra ý nghĩ tụ tập nhiều đàn độc huyền lại rồi cho nó vang lên cùng một lúc để giải trí thư dãn. Dưới mỗi dây đàn, họ đặt một giá đỡ và đính nó lại với cùng 1 phím đàn. Khi lấy tay ấn xuống phím, giá đỡ chạm vào dây đàn và phát ra âm thanh. sẽ là sự xuất hiện cây đàn phím đầu tiên - đàn clavicorde. Song vào thời đó (khoảng thế kỷ thứ 10), những giáo sĩ trung thế kỉ xem những hội tụ âm là sự phạm thượng vì Thượng đế chỉ thích các con chiên đồng ca một bè. khi đang đó, các nhạc sĩ dân dã đã sử dụng lối hát nhiều bè Cách nay đã lâu. bởi thế đàn clavicorde đã mau chóng vượt khỏi ranh giới nhà thờ để thả mình vào cuộc đời âm nhạc “trần tục”.

    Đàn clavecin

    Hoà mình với cuộc đời những nghệ sỹ dân gian, đàn clavicorde không phải cô độc vì chẳng bao lâu tiếp nối nó duy nhất người bạn đang trưởng thành, chính là clavecin. so sánh clavicorde, đàn clavecin bao gồm điểm mạnh như: rất nhiều dây, mỗi phím ứng với một hoặc nhiều dây, khi đang đàn clavicorde có đôi lúc có 4-5 giá đỡ và phím cho 1 dây (đến thế kỷ 18, clavicorde mới có số dây bằng số phím). âm lượng của clavecin được tạo ra chẳng hề là những giá đỡ chạm vào dây như của clavicorde mà là những lông quạ gảy vào dây, vì thế mà âm thanh phân biệt, thuần khiết hơn. âm lượng của chính bản thân nó đã mau chóng đoạt được gia đình, nó chỉ tồn tại một điểm yếu là dù ảnh hưởng tác động lên bàn phím mạnh hay nhẹ, âm thanh cũng phát ra với cường độ đồng nhất và đó cũng chính là điểm cốt lõi cần khắc phục để chắc là nó đăng quang.

    Đàn clavecin bước đầu có hình chữ nhật Kế tiếp nó được đổi mới có hình cánh chim lờ ngờ như cây grand-piano hiện thời. Thêm vào đó, các chuyên gia phân phối đàn còn bổ sung các chi tiết đồ họa trang trí khó hiểu, sơn và đánh bóng thật đẹp, nó hóa thành đồ trang hoàng và là nhạc cụ thời thượng luôn luôn phải có trong các phòng khách quí tộc. Bên cạnh đó, clavecin được cải tiến một số các chi tiết đáng kể như: các lông quạ được thay bằng các đũa gảy dùng da hoặc kim khí, dây đàn bằng ruột thú vật thay thế đồng thau. Nhạc cụ có âm thanh vang hơn và mang màu sắc mới. Song cho dù được cải tiến nhiều, các nhạc sĩ rất yêu mếm nó, nhưng họ cũng muốn clavecin giống như thay đổi cường độ để chế tạo ra những hình thái tình yêu, muốn âm lượng ngân dài ra hơn, đa dạng và truyền cảm hơn...

    Dù đã được cách tân đông đảo nhưng clavecin chưa thật sự làm ăn nhập các nhạc sĩ.

    “Ông hoàng” chào đời và cha đẻ chết trong nghèo nàn

    vào lúc thời điểm cuối thế kỷ 17 tại Bảo tàng nhạc cụ đô thị Florence nước Ý, có một nhân viên quản lý tên Bartolomeo Cristofori. Ông suốt cuộc đời giữa các cây đàn clavicorde, clavecin và tâm trí luôn nghĩ tới các dự kiến đổi mới đàn clavecin. chế tạo của ông đơn giản hơn nhiều: thay các que gảy dây bằng các búa nhỏ đập vào dây, đập mạnh hay yếu ta sẽ có được âm lượng lớn hoặc nhỏ. Thật ra tính năng này không hề là mới, thời cổ điển người ta đã chơi đàn tympanon bằng phương pháp gõ vào dây. Vấn đề ở đoạn là làm công việc cho búa gõ lên dây đàn hệ trọng ngặt nghèo với đòn bẩy lên bàn phím, để ấn mạnh lên phím đàn sẽ có âm lượng lớn, ấn nhẹ thì sẽ có âm lượng bé nhiều hơn.

    mọi người không biết Bartolomeo Cristofori mất bao nhiêu cơ hội và thử nghiệm bao lăm phương pháp, nhưng năm 1709 những người dân đến bảo tồn Florence đã hình như chiêm ngưỡng và ngắm nhìn bốn cây đàn clavecin cải tiến do ông tiếp tế với cái brand name gọi mới cũng do ông đặt là gravicembalo col piano e forte (mà sau khi chúng ta gọi tắt là piano). biện pháp tối ưu rút cục của ông là chế tạo một thiết bị lấp lánh gồm một đòn bẩy kép có gắn một búa nhỏ, nhẹ, bọc da, gắn với phím đàn và chịu ảnh hưởng tác động liên đới của đòn bẩy lên phím. Búa đập vào dây đàn để làm ra âm thanh và có bộ phận tắt âm bằng dạ khi ngón tay chẳng còn ấn xuống phím đàn nữa.

    Những cây đàn này tiếp nối được trình cho những người bảo trợ ông là công tước Ferdinand de Médicis và vào năm 1711, Scipione Maffei đã diễn đạt nhạc cụ này trong tập san “Văn chương nước Ý”.

    Tuy đàn piano có nhiều nổi trội hơn, nó vẫn chưa được những nhạc sĩ dùng ngay và Bartolomeo Cristofori đã chết trong nghèo đói từ năm 1731, không kịp chứng kiến phút đăng vương của người con do mình chế biến và mình ông cũng không đủ nhiều người biết đến.

    Đàn piano tiếp đến được những nhạc sĩ như J.S.Bach, W.A.Mozart, L.V.Beethoven chào mừng và thổi vào cho nó những nhạc điệu mê hoặc. cùng sự mẫn cảm về độ mạnh, âm thanh thuần khiết, diễm lệ, nhiều hình thái, mỗi căn hòa nhạc đã mở toang cửa mừng đón nó.

    Đàn piano thanh tao


    Đàn piano với âm thanh và hình thái đa dạng chủng loại, tinh tế, khi thì vang dội như sấm sét, khi thì nhỏ nhẹ, êm ái, đã đoạt được giới nhạc sĩ cũng như người tình âm nhạc. thành tích khởi đầu của đàn piano đã tương tác các nhà thêm vào nhạc cụ làm tiếp cải tiến để gia công nó ngày dần hoàn thiện. Đàn piano hiện nay là căn hộ đổi mới của không ít dòng đời người làm gỗ chế tạo đàn. ngay hiện tại đàn piano đã đạt đến sự hoàn chỉnh về hữu cơ, một cử chỉ nhấn nhẹ lên phím cũng truyền đến được dây đàn. ngay đến các khi áp dụng kỹ thuật trémolo với tốc độ mau nhất và hình dáng nhẹ nhất, đàn vẫn không hề bị "nghẹt tiếng".

    Cho đến hiện nay, những cách tân khá ấn tượng có lẽ kể như sau: việc phát minh ra hệ thống pédal (bàn đạp) để ngân dài âm thanh hoặc tắt âm thanh theo mong muốn. Dây đàn cũng sẽ được đổi khác, trước kìa con người ta sử dụng dây bằng đồng nguyên khối thau thay vì ruột thú vật, bây chừ dây đàn dùng một lõi thép độc đáo bên ngoài quấn dây đồng cho chất lượng cao âm thanh tốt hơn. Việc bố trí dây đàn cũng được nhiều thay đổi, chúng ta hình như căng 2 hoặc 3 hàng dây chồng lên nhau, hạn chế được không gian mà tăng được số lượng âm lượng. Dây đàn cũng sẽ được kéo căng hơn làm cho những âm thanh sáng, vang, trong hơn... tại vì thế mà khung mắc dây của đàn phải chịu 1 lực căng cực kỳ nghiêm trọng (khoảng 20T), nên khung mắc dây cũng được hoán đổi một khung bằng gang.

    Tuy những đổi mới giúp mọi người giành được cây đàn piano hoàn thiện như hiện thời, nhưng kể cả đều dựa vào sáng tạo của Bartolomeo Cristofori. Để tưởng nhớ cần lao của Bartolomeo Cristofori, 150 năm tiếp theo khi ông mất, con người đã dựng một bia tưởng niệm tại city Padoue - nơi chôn nhau cắt rốn của ông.

    Nguồn:=> Đàn Piano Điện Yamaha
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này