Cơn sốt truy tìm rễ cây đinh lăng quý hiếm cho phái mạnh

Thảo luận trong 'Tin tức tổng hợp' bắt đầu bởi nghiant249, 29/9/16.

  1. nghiant249

    nghiant249 Expired VIP

    Bài viết:
    387
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Thời kì gần đây, ở Kon Tum nhiều doanh nhân mua gom cây đinh lăng với giá cao khiến loại cây này trở nên khan hiếm, đặc biệt là những cây đinh lăng càng lâu năm giá trị càng lớn.

    Cây đinh lăng thường được trồng làm cảnh, lấy lá ăn sống hoặc dùng trong đông y; giá trị kinh tế không cao. Tuy nhiên, thời kì gần đây, trên địa bàn tỉnh nhiều nhà buôn đi mua gom cây đinh lăng với giá cao khiến loại cây này trở nên khan hiếm, đặc biệt là những cây đinh lăng càng lâu năm giá trị càng lớn.

    Trước đây, cách ngâm rượu rễ cây đinh lăng thường chỉ được một số người chơi cây cảnh truy lùng. Ban đầu, một cây đinh lăng 5 - 7 năm tuổi có giá khoảng vài chục nghìn đồng/cây, sau đó giá tăng dần nhưng cũng chỉ dừng lại ở con số vài trăm ngàn đồng/cây.

    Thời gian gần đây, cây đinh lăng trên địa bàn tỉnh được các nhà buôn lùng mua nhiều nên giá được đẩy lên tới hàng triệu đồng, thậm chí hàng chục triệu đồng. Không chỉ có giá “cắt cổ”, người mua còn phải đặt cọc tiền trước và chờ hàng tháng trời mới có thể sở hữu được những gốc đinh lăng tốt.

    Gốc đinh lăng giá hàng chục triệu

    Giới chuyên truy lùng đinh lăng hay kháo nhau rằng, cây đinh lăng càng già càng tốt, càng lâu năm các hoạt chất của cây đinh lăng càng nhiều. Thậm chí củ và thân đinh lăng già có tuổi thọ hàng chục năm có giá trị tương đương với nhân sâm...

    Ông Nguyễn Văn Tý nhà ở thôn Tam An, xã Sa Sơn (huyện Sa Thầy) cho biết: Nhà tôi có trồng 2 cây đinh lăng trước nhà cho đẹp, hai cây này được trồng cách đây hơn chục năm rồi. Nghe mấy ông láng giềng nói cây đinh lăng dạo này được giá lắm. Cách đây không lâu, có mấy người lạ đến hỏi mua nhưng tôi chưa bán. Tôi nghĩ nếu người ta đi tìm nhiều như vậy thì chắc chắn công dụng của cây đinh lăng rất tốt nên mới đây tôi đã đào một cây ngâm rượu uống dần. Rượu đinh lăng uống có vị ngọt, mùi khá thơm, dễ uống. Thấy nhiều nhà ngâm mình cũng ngâm vì nghe đồn nó tốt như nhân sâm. Cây còn lại tôi vẫn chưa có ý định bán, cho dù có nhiều người tiến thoái hỏi mua…

    [​IMG]

    Chị Hạnh, nhà ở sau lưng chợ Đăk Hà (huyện Đăk Hà) là người chuyên mua bán đinh lăng và một số loại thảo dược khác cho biết: Giá trị gốc đinh lăng được tính theo tuổi đời và màu sắc của rễ. Gốc càng to, càng lâu năm càng đắt tiền. Đặc biệt, đinh lăng cũng có nhiều loại, chỉ có cây đinh lăng loại lá nhỏ mới được ưa thích. Thường 1 gốc đinh lăng có tuổi đời 10 năm được thu nhặt với giá từ 3 đến 4 triệu đồng. Những gốc trên 10 năm có khi giá lên đến hàng chục triệu đồng. Tuy nhiên, những gốc lâu năm ngày càng hiếm. Mới đây tôi bán một hũ rượu ngâm gốc đinh lăng với giá gần 40 triệu đồng cho một khách hành ở tận Hà Nội. Khách mua gốc đinh lăng cốt là người có thu nhập khá, thường độ tuổi trung niên, mua về ngâm rượu, gốc nhỏ để nấu nước uống. Tuỳ vào khách thương lượng mà người buôn thu được lời. Do hiện nhiều người đổ xô lùng mua đinh lăng về bán kiếm lời nên nguồn hàng đang khan hiếm dần. Nhiều khi tôi phải đi qua các tỉnh khác thu nhặt để cung cấp cho những khách hàng đặt cọc tiền trước.

    [​IMG]

    Trước thực trạng nhiều người đổ xô đi tìm cây đinh lăng, chúng tôi đã đi tìm hiểu và được biết, có nhiều lái buôn thường lần mò tới các xóm nhỏ ở các địa phương để mua đinh lăng, bởi người dân chừng như không biết về giá trị của cây đinh lăng. vì thế, các doanh nhân thường mua được với giá hời và cứ mua theo kiểu cây nhỏ giá thấp, cây lớn giá cao. Tuy nhiên, khi bán lại cho các “tay chơi” đinh lăng thì họ tính theo kilôgam có khi lên đến gần cả triệu/kg.

    Gốc đinh lăng giá hàng chục triệu

    Lý do khiến đinh lăng bỗng trở thành đắt giá cũng xuất phát từ những thông báo trị bệnh của loài cây này liên tục được lan truyền rộng rãi. Nhiều người truyền tai nhau đây là cây thuốc quý với khả năng trị bách bệnh. Nhiều tác dụng trội của đinh lăng được truyền tụng đó là làm tăng cường sức dai sức và nâng cao sức đề kháng của thân thể, chống được hiện tượng mỏi mệt, giúp cơ thể ăn ngon, ngủ yên, tăng khả năng lao động và làm việc bằng trí não, lên cân và chống độc. Đặc biệt cây đinh lăng là một phương thuốc hữu hiệu để chữa trị căn bệnh rối loạn tiền đình, chữa kém...

    Chúng tôi đã tìm đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh để tìm hiểu công dụng của cây đinh lăng. Bác sĩ Đoàn Thị Tuần - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum cho biết: Cây đinh lăng còn được dân gian gọi là cây gỏi cá, là cây gỗ nhỏ, không lông, không gai. Theo “Từ điển cây thuốc Việt Nam” của Võ Văn Chi thì rễ của cây đinh lăng tính bình, vị ngọt, có tác dụng bổ ngũ tạng, giải độc, bổ huyết, tăng sữa, tiêu thực, tiêu sưng. Ngoài ra đinh lăng cũng là loại thuốc tăng lực. Đinh lăng ít độc hơn nhân sâm, không gây tăng huyết áp. Đinh lăng còn dùng làm thuốc bổ trị hư nhược thân thể tiêu hóa kém. Kinh nghiệm cho thấy đinh lăng còn làm tăng trí nhớ dùng tốt cho người già trí tưởng sút giảm, hay quên... Chính thành thử, do có những thuộc tính như nhân sâm nhưng là loại cây dễ trồng, dễ tìm nên người dân có thể trồng và dùng. lương y Hải Thượng Lãn Ông từng gọi cây đinh lăng là "cây sâm của người nghèo". Thân, rễ đinh lăng thường để ngâm rượu hoặc sắc nước uống…

    Với những giá trị y dược như vậy của cây đinh lăng, việc nhiều người chọn rễ loại cây này làm thảo dược bồi dưỡng sức khoẻ là thường ngày. Tuy nhiên, trước thực trạng vì lợi nhuận mà các nhà buôn truy lùng cây đinh lăng mua với bất kỳ giá nào theo kiểu tận diệt, chúng tôi tin rằng trong một mai sau gần cây đinh lăng sẽ bị tuyệt chủng. Các cơ quan hữu quan cần sớm có những cảnh báo cho người dân biết và giữ giàng giống cây đinh lăng, trước khi mọi việc quá muộn.
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này