Có cần lấp hồ xây chung cư khi vẫn còn phương án khác?

Thảo luận trong 'Nhà đất - Bất động sản' bắt đầu bởi quocphuong13, 11/4/17.

  1. quocphuong13

    quocphuong13 Expired VIP

    Bài viết:
    544
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    18
    Về đề xuất lấp hồ Thành Công lấy đất làm nhà tái định cư, theo GS.Đặng Hùng Võ, việc lấp hồ và hoàn trả ở vị trí khác phải tính đến yếu tố quy hoạch. Trong trường hợp chủ đầu tư bù được đủ diện tích mặt hồ thì cũng có thể xem xét, nhưng bù ở đâu, bù thế nào là vấn đề cần có sự đánh giá kỹ lưỡng của các nhà chuyên môn.
    >> du an louis city dai mo

    Đề xuất lấp 1ha hồ Thành Công để làm dự án tái định cư cho cư dân chung cư cũ Thành Công được Công ty CP Đầu tư và Phát triển đô thị Việt Hưng (Vihajico) đề xuất tại hội thảo khoa học về cải tạo chung cư cũ tại Hà Nội. Theo đó, vị đại diện Việt Hưng cho rằng phương án cải tạo chung cư cũ trên “đất vàng” mà chỉ cho xây nhà 24 tầng mà thành phố đưa ra chủ đầu tư không thể cân đối tài chính để thực hiện. Do đó, doanh nghiệp đưa ra 2 phương án: Thứ nhất chấp nhận tái định cư tại chỗ hiện hữu 100%. Diện tích căn hộ tối thiểu 45m2, giữ lại các công trình tiện ích của khu chung cư, cải tạo khu đô thị xanh mật độ dân cư thấp.
    >> lien ke louis city dai mo
    Thứ hai là xây khối nhà tái định cư tối thiểu 24 tầng nhưng có điểm nhấn, cho nâng cao tối đa 45 tầng đối với khối nhà thương mại, cho phép mở rộng ranh giới quy hoạch để có biện pháp thi công tốt nhất, có quỹ đất sạch làm nhà tái định cư.
    >> ban lien ke louis city dai mo
    Đề xuất của chủ đầu tư Việt Hưng lập tức gây ra sự phản ứng mạnh trong dư luận nên sau đó đại diện Vihajico đã lên tiếng về đề xuất này. Vị đại diện này giải thích, phương án dùng 1 ha diện tích công viên và mặt hồ hiện hữu để xây nhà ở tái định cư cho người dân và đồng thời hoàn lại bằng cách đào bổ sung 1ha mặt nước về phía Bắc. Nghĩa là diện tích mặt hồ Thành Công vẫn được giữ nguyên. Nhưng đây cũng mới chỉ là phương án đề xuất.

    lấp hồ Thành Công
    Chủ đầu tư muốn lấp một phần hồ Thành Công lấy đất xây
    chung cư và sẽ hoàn trả diện tích ở một vị trí khác

    Theo đại diện doanh nghiệp, thực hiện chủ trương của UBND Tp.Hà Nội tại công văn số 5621/UBND-ĐT, ngày 30/9/2016 về việc cải tạo, xây dựng lại các khu chung cư cũ trên địa bàn thành phố, Vihajico đã được giao nhiệm vụ lập Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 toàn Khu tập thể Thành Công với quy mô diện tích đất khoảng 23,058ha và số lượng nhà chung cư cũ là 67 nhà cao 2 – 5 tầng.

    Với mục tiêu đảm bảo tính khả thi cho đồ án và tăng tiện ích cho khu dân cư mới, tạo được quỹ đất sạch để triển khai được ngay nhà tái định cư mà không phải di chuyển dân đến các khu tạm cư, tránh gây xáo trộn cho cuộc sống của người dân, doanh nghiệp đã đề xuất giải pháp điều chỉnh quy hoạch công viên và hồ Thành Công hiện hữu khoảng 10ha theo hướng không làm thay đổi diện tích mặt nước hiện có.

    Cụ thể, doanh nghiệp này dự kiến sẽ hoán đổi toàn bộ phần diện tích khoảng 1ha đất trong phạm vi công viên và hồ Thành Công để xây dựng nhà tái định cư tại chỗ cho người dân chung cư cũ và hoàn lại bằng cách điều chỉnh mở rộng ranh giới hồ vào trong khu dân cư mới, lấy ra được khoảng 1ha từ quỹ đất của công viên và hồ Thành Công.

    Đại diện doanh nghiệp cho rằng, làm như vậy sẽ hoàn trả đúng diện tích công viên và hồ Thành Công vào trong ranh giới quy hoạch được giao, đảm bảo tỷ lệ cây xanh, mặt nước đô thị theo đúng quy hoạch phân khu. Thực tế, phần diện tích mặt nước không thay đổi gì so với diện tích cũ nhưng lại tăng tính hiệu quả khai thác cảnh quan hồ Thành Công cho khu vực do gắn kết công viên hồ với cộng đồng dân cư trong đô thị.

    Hiện nay Vihajico đang trong quá trình hoàn thiện các phương án quy hoạch đề xuất cho đồ án Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 khu tập thể Thành Công. Đồng thời, chủ đầu tư cũng đã trình các đề xuất về chỉ tiêu kiến trúc – quy hoạch lên Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội, Sở Xây dựng để lấy ý kiến triển khai thực hiện dự án.

    Trao đổi với báo điện tử Một Thế Giới về đề xuất lấp hồ của Vihajico, GS.Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng, không nhất thiết phải lấp hồ thì mới cải tạo được chung cư cũ. Tuy nhiên, theo ông Võ, việc này hoàn toàn phụ thuộc vào quy hoạch, nếu chủ đầu tư bù được đủ diện tích măt hồ thì vẫn có thể xem xét đề xuất lấp hồ nhưng cần giải trình rõ bù ở đâu, bù thế nào.

    “Diện tích hồ nhân tạo có nhiều điểm khác nhau so với hồ tự nhiên, hồ nhân tạo liệu có hợp lý, đảm bảo về tính chất như hồ tự nhiên hay không? Ví dụ như có đảm bảo thu được nước lúc ngập lụt hay không… Vì vậy, các nhà chuyên môn cần phải có những đánh giá kỹ lưỡng”, GS Đặng Hùng Võ nhận định.

    Đại diện phía Tp.Hà Nội, ông Nguyễn Thế Hùng- Phó chủ tịch UBND Tp.Hà Nội cũng nhận xét, có những đề xuất mà ngay cả thành phố cũng chưa thể quyết được. Ví dụ đề xuất lấy 1ha hồ Thành Công làm nhà cho dân, dù được lợi cho dân, cho doanh nghiệp nhưng liệu thành phố có quyết việc xóa bỏ quy hoạch chỗ đó không? Mặt khác, dù chủ đầu tư nói sẽ đào thêm hồ chỗ khác, nhưng chắc gì đã làm được? Vì thế, ông Hùng gợi ý: "Chủ đầu tư đề xuất lấy 1 ha hồ, nhưng chúng ta sẽ hạn chế không lấy chỗ đó mà có thể sẽ tìm một chỗ khác để xây nhà tái định cư trước".
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này