Cảnh báo cho người bệnh huyết áp nên dừng ngay việc này

Thảo luận trong 'Các vấn đề về sức khỏe khác' bắt đầu bởi Trung keng, 9/6/17.

  1. Trung keng

    Trung keng New Member

    Bài viết:
    43
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Tác hại của thuốc lá tới sức khỏe là điều không ai là không biết, nhưng với nhiều người mắc bệnh về tim mạch, huyết áp hay tai biến họ đều rất chủ quan và không chịu dùng ngay việc hút thuốc lại và làm cho bệnh tình năng nề hơn. Bài viết này chia sẻ cho chúng ta thấy được rằng tác hại của thuốc lá tới hệ tim mạch nó nguy hiểm như thế nào mời các bạn cùng đọc.

    Khói thuốc lá có chứa hàng ngàn hóa chất bao gồm:

    - Nicotine – chất gây nghiện có ảnh hưởng đến não, cơ bắp hoạt động và tăng huyết áp của bạn, gây cản trở cho quá trình làm việc của tim.

    - Carbon monoxide – khí độc có thể thay thế oxy trong máu của bạn, làm cho tim của bạn đập nhanh hơn.

    - Tar – chất bám vào phổi như bồ hóng trong một ống khói, làm cho nó khó khăn hơn cho bạn để thở, và có chứa hàng chục hóa chất gây ung thư.

    Những rủi ro của việc hút thuốc lá
    Nếu bạn hút thuốc, nguy cơ:

    - Nhồi máu cơ tim tăng lên 2-6 lần

    - Bệnh tim mạch vành tăng lên

    - Đột quỵ tăng gấp ba lần

    - Bệnh động mạch ngoại biên, có thể dẫn đến hoại tử, được tăng hơn năm lần.

    Hút thuốc lá thụ động.
    Người sống chung với người hút thuốc lá có khoảng 30% nguy cơ bệnh tim.

    Trẻ em, trẻ sơ sinh thường xuyên tiếp xúc với khói thuốc có nguy cơ hội chứng trẻ sơ sinh chết đột ngột, viêm phế quản, viêm phổi và hen suyễn.

    [​IMG]
    sống chung với người hút thuốc lá có khoảng 30% nguy cơ bệnh tim

    Các rủi ro về tim mạch do khói thuốc lá gây ra:
    Các nghiên cứu đã xác định được cơ chế chung mà qua đó khói thuốc có thể gây nên bệnh tim mạch. Trái tim hoạt động khỏe mạnh dựa vào nguồn oxy giàu có được cung cấp đều đặn và các chất dinh dưỡng từ động mạch vành và các chi nhánh của họ.

    Nhũng người hút thuốc có tăng nồng độ các sản phẩm oxy hoá bao gồm cả cholesterol LDL, và làm giảm nồng độ của cholesterol HDL – một yếu tố bảo vệ tim. Những yếu tố này cùng với các ảnh hưởng trực tiếp của CO2 và nicotine gây tổn thương thành động mạch.

    Qua những cơ chế này mà ở người hút thuốc có tăng phản ứng của mạch máu. Lượng máu giàu oxy tới tim bị sụt giảm làm nguy cơ thiếu máu cơ tim tăng lên và tăng cả nguy cơ bị co thắt mạch vành.

    Hút thuốc gây loạn nhịp tim và tăng huyết áp

    Khói thuốc vào cơ thể sẽ lập tức tác động lên tim và mạch máu. Bắt đầu hút thuốc nhịp tim sẽ tăng lên, và nhịp tim sẽ dần dần giảm xuống nếu tiếp tục hút thuốc nhưng sẽ không thể trở về bình thường nếu bạn vẫn tiếp tục hút thuốc.

    Hút thuốc cũng làm tăng huyết áp cấp tính, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra huyết áp trở về bình thường giữa các lần hút thuốc nhưng nếu hút nhiều lần trong ngày sẽ làm huyết áp trung bình bị tăng lên, và giao động thất thường. Huyết áp tăng có thể dẫn đến các bệnh tim mạch, và gây nguy hiểm cho tính mạng. Những người đang điều trị tăng huyết áp mà hút thuốc sẽ làm mất tác dụng của thuốc điều trị tăng huyết áp do nó kích thích gan sản xuất ra enzym vào trong máu làm hạn chế tác dụng của thuốc.

    Bệnh mạch vành
    Hút thuốc làm sụt giảm nghiêm trọng tỉ lệ mỡ tốt HDL – c trong cơ thể và làm tăng cao mỡ xấu LDL – c và làm tăng yếu tố nguy cơ của bệnh mạch vành. Kể cả bạn hút thuốc hay chỉ tiếp xúc thụ động thì nguy cơ bệnh mạch vành của bạn vẫn sẽ tăng lên 20 -30%. Những người hút thuốc có nguy cơ mắc bệnh mạch vành gấp 2 – 4 lần và tử vong nhiều hơn khoảng 70% do bệnh này.

    Ngoài làm tăng mỡ máu, nguyên nhân dẫn đến bệnh mạch vành còn do xơ vữa động mạch, do cao huyết áp, hóa chất độc hại trong khói thuốc tích tụ cũng là nguyên nhân gây mảng xơ vữa.

    Hút thuốc là nguy cơ cao gây xơ vữa động mạch, tăng huyết áp và tăng cholesterol máu. Khi phối hợp với các yếu tố nguy cơ này, hút thuốc tạo ra những ảnh hưởng rất lớn, lớn hơn nhiều so với cộng 2 yếu tố nguy cơ riêng rẽ lại.

    >>> Xem ngay nhóm thuốc bổ tim mạch hiệu quả an toàn tốt nhất của MỸ bác sĩ khuyên dùng để phòng tránh các bệnh về tim mạch, huyết áp, tai biến đột quỵ..

    Đau thắt ngực và nhồi máu cơ tim

    Nguy cơ đau thắt ngực và nhồi máu cơ tim ở những người hút thuốc lá sẽ nhiều hơn ở những người không hút thuốc. Tuổi bắt đầu bị nhồi máu cơ tim ở những người hút thuốc sẽ đến sớm hơn và nguy cơ tái phát bệnh cũng sẽ gấp 2 lần so với người không hút.

    Khi so sánh với những người khoogn bao giờ hút thuốc thì những người hút thuốc có nguy cơ bị co thắt mạch vành cao gấp 20 lần, thời gian bị cơn co thắt mạch vành kéo dài hơn và co thắt mạch vành có thể xảy ra sau khi bạn hút 1 điếu thuốc.

    Rối loạn nhịp tim và đột quỵ

    Khói thuốc làm tăng tiết catecholamine – hoạt chất tự nhiên trong cơ thể như adrenaline, có thể gây ra loạn nhịp tim nguy hiểm đến tính mạng là ngoại tâm thu và rung thất gây đột quỵ.

    Xơ vữa động mạch

    Chứng xơ vữa động mạch là do tích luỹ các chất béo trong động mạch và gây cản trở và làm hẹp các động mạch. Xơ vữa động mạch là nguyên nhân dẫn đến bệnh mạch vành do lớp nội mạch bị phá huỷ bởi các hóa chất trong khói thuốc.

    Một nghiên cứu trên cộng đồng ở Pháp năm 1991 cho thấy so với nhóm nữ không hút thuốc, nhóm nữ hút thuốc có nguy cơ mắc xơ vữa động mạch cao gấp 3,9 lần. Một nghiên cứu khác do Fine-Edelstein và cs. 1994 tại Hoa Kỳ đã chỉ ra rằng so với nhóm không hút thuốc, nhóm đang hút thuốc có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn gấp 2,8 lần (ở nam) và 3,1 lần (ở nữ).

    Đau thắt ngực và đau tim

    Một nghiên cứu của Trần Văn Dương tại Viện Tim Mạch Việt Nam so sánh 165 bệnh nhân hút thuốc và chỉ số mắc bệnh đau tim. Tất cả các bệnh nhân có một số triệu chứng của đau tim ở cùng thời điểm nghiên cứu. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng nguy cơ nhồi máu cơ tim của bệnh nhân hút thuốc cao hơn những bệnh nhân không hút thuốc(62,8 phần trăm và 18,2 phần trăm tương đương, p<0,05). Tăng nguy cơ về bệnh đái đường và huyết áp cao cũng đã phát hiện thấy trong số những người hút thuốc.

    Chứng loạn nhịp tim và đột tử

    Hút thuốc có thể tác động tới hoạt động bình thường của cơ thể bằng tăng số lượng kết-tô-la-min, các chất hoá học tự nhiên trong cơ thể như a-đờ-ren-nơ-nin. Chính sự tác động này có thể gây ra chứng loạn nhịp tim, hoặc nhịp tim không bình thường. Người hút thuốc thường có nguy cơ mắc bệnh nguy hiểm loạn nhịp tim gọi là bệnh sợi tâm thất não và hoạt động não yếu. Các chứng loạn nhịp tim có thể tăng nguy cơ tử vong cho con người vì phải chịu các cơn đau tim.

    Phình động mạch chủ

    Những người hút thuốc có nguy cơ cao phát triển các mảng xơ vữa động mạch ở động mạch chủ, động mạch chủ mang máu giàu ô xy từ tim đi tới các bộ phận của cơ thể. Nếu động mạch chủ bị yếu đi do những mảng xơ vữa, tạo thành chỗ phình, và những thành mạch yếu và động mạch chủ có thể bị vỡ. Người hút thuốc có nguy cơ bị phình mạch cao hơn 8 lần so với người không hút thuốc.

    Bệnh cơ tim
    Bệnh tim xảy ra trên diện rộng, dẫn đến ảnh hưởng tới cơ tim, những người phải chịu căn bệnh này thường có biểu hiện mệt mỏi trầm trọng và hơi thở ngắn. Việc cấy tim là cần thiết cho sự sống sót vì tim bị yếu đi, làm mất đi khả năng thực hiện các chức năng. Nhiều nghiên cứu đã phát hiện nguy cơ mắc các bệnh cơ tim ở người hút thuốc lớn hơn người không hút thuốc.

    >> Xem ngay nhóm thuốc bổ tim mạch hiệu quả an toàn tốt nhất của MỸ bác sĩ khuyên dùng để phòng tránh các bệnh về tim mạch, huyết áp, tai biến đột quỵ..

    => Trên đấy là thống kê sơ bộ 10 tác hại của thuốc lá ảnh hưởng đến hệ tim mạch, nếu bạn và người thân có tiền sử hay đang mắc chứng bệnh liên quan đến tim mạch mà có hút thuốc thì nên dừng ngay việc hút thuốc lại để tránh bệnh năng hơm.

    Nguồn: suckhoecongdongvn.net
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này