Cách luyện viết chữ đẹp cho bé chuẩn bị vào lớp 1

Thảo luận trong 'Tin tức tổng hợp' bắt đầu bởi thainguyen, 24/10/16.

  1. thainguyen

    thainguyen Expired VIP

    Bài viết:
    875
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    “Viết chữ đẹp” là một trong những điều vô cùng khó khăn không chỉ với con trẻ mà còn cần sự kiên trì đặc biệt lớn từ những bậc làm cha làm mẹ. Trong bài viết này, VPEC xin chia sẻ một số kinh nghiệm và phương pháp bổ ích trong việc rèn luyện kỹ năng luyện viết chữ đẹp cho trẻ nhỏ đúng cách, nhanh nhất, đẹp nhất, đơn giản - dễ hiểu và dễ áp dụng nhất khi trẻ bắt đầu làm quen với mặt chữ.

    Ngày nay, khi xã hội ngày càng phát triển với thời đại văn minh công nghệ thì việc rèn luyện viết chữ đẹp ít được các bậc cha mẹ quan tâm. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, rèn cho trẻ viết chữ đẹp cũng chính là bạn đang rèn nhân cách cho con bạn. Vì vậy mà ông cha ta có câu “Nét chữ - Nét người”. Coi trọng nét chữ đẹp cho trẻ chính là điểm khởi đầu trong việc rèn luyện đức tính cho con em sau này.
    [​IMG]
    Với giáo trình học ngày nay thì chuẩn bị vào lớp 1 là giai đoạn các con cần tập trung rèn luyện những nét chữ viết đầu tiên. Và trước khi bước vào lớp 1 thì sự chuẩn bị của các bậc cha mẹ luôn có tầm quan trọng rất lớn ảnh hưởng đến hình ảnh chữ viết sau này. Đặc biệt, khi đã trở thành thói quen thì việc rèn luyện viết chữ đẹp càng trở lên vô cùng khó khăn và đòi hỏi sự kiên nhẫn. Mặc dù kinh nghiệm trong bài viết này có thể áp dụng được đối với học sinh tiểu học từ lớp 1, 2, 3, 4 đến lớp 5, xong VPEC khuyên các bậc phụ huynh nên tập rèn cho con mình ngay khi trẻ 6 tuổi.

    1.Cha mẹ cần hướng dẫn tư thế ngồi viết của con trẻ như thế nào là đúng cách và tốt nhất?
    Đây là bước khởi đầu đặc biệt quan trọng, nó không chỉ ảnh hưởng lớn đến hình ảnh chữ viết của con mà còn là một trong những nguyên do dẫn đến dáng vóc của trẻ về sau. Tư thế ngồi viết phải thật sự thoải mái, không gò bó nghiêng ngả, 2 tay phải đặt ngay ngắn đúng điểm tựa quy định (Muốn làm tốt điều này cha mẹ cần chú ý đến bàn ghế ngồi viết phù hợp với trẻ). Tuyệt đối không được quỳ, nằm hoặc ngồi viết tùy tiện theo ý thích. Khoảng nhìn từ mắt đến mặt vở 25 đến 30cm là phù hợp nhất. Khi ngồi viết cần có ánh sáng vừa đủ, không nên sáng quá hoặc tối quá. Vị trí của đèn đặt về bên tay trái của trẻ để không làm che khuất ánh sáng do tay viết.
    [​IMG]
    2.Hướng dẫn cách cầm bút đúng cho con trẻ
    Kinh nghiệm từ khóa hè bán trú thực tế cho thấy, cầm bút đúng cách là rất quan trọng, là yếu tố chính giúp trẻ thuận lợi khi rèn luyện viết chữ đẹp, khi đã quen tay thì sẽ rất khó đổi. Bút được cầm chắc chắn và thoải mái bằng 3 ngón: ngón cái, ngón trỏ và ngón giữa. Đầu ngón trỏ cách đầu ngòi bút khoảng 2,5cm. Cầm bút xuôi theo chiều ngồi. Khi viết bút lệch khoảng 45 độ so với mặt giấy. Cầm bút không được chặt quá khiến viết hay bị ấn mạnh làm chữ đậm và gãy chữ. Làm sao để nhìn tay cầm bút vừa chắc chắn lại vừa thanh thoát thì mới đạt đúng.
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này