Ảnh hưởng của màu sắc tới tâm lý và nhận thức của trẻ

Thảo luận trong 'Sức khỏe trẻ em' bắt đầu bởi vuhue1393, 14/11/16.

  1. vuhue1393

    vuhue1393 New Member

    Bài viết:
    8
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Theo nhiều nghiên cứu cho thấy màu sắc là yếu tố quan trọng tác động trực tiếp tới thị giác. Thông tin sẽ được chuyển từ các dây thần kinh ở mắt tới não bộ, sẽ kích thích não bộ phát triển tư duy, tâm trạng, hành vi,… Vì thế, ngay từ việc trang trí đồ nội thất phòng ngủ hay chọn đồ chơi màu sắc cũng phải chú ý màu sắc ảnh hưởng đến tâm lý và nhận thức của trẻ.
    Bạn có tin được không khi mà tính cách của trẻ sẽ được phát triển theo màu sắc mà bé yêu thích? Màu sắc của Thế giới xung quanh vốn dĩ đã gắn liền với mỗi người khi vừa cất tiếng khóc chào đời. Vì thế màu sắc có ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý, tính cách của trẻ từ những năm đầu đời.
    [​IMG]
    Sự ảnh hưởng của màu sắc với tâm lý của trẻ

    Màu sắc thường được chia ra thành 2 gam màu: gam màu nóng và gam màu lạnh. Với gam màu nóng thường thích hợp với những trẻ có cá tính mạnh, tính độc lập cao; còn với gam màu lạnh sẽ phù hợp với những trẻ nhẹ nhàng có nội tâm phong phú.

    • Màu cam: Bản chất màu cam nhìn rất thoải mái, cho người nhìn cảm giác ấm áp và có khả năng điều chỉnh tâm lý của trẻ. Nhưng không nên vì vậy mà sử dụng quá nhiều gam màu cam, nhất là màu cam đậm có thể khiến bé bị hào hứng quá mức, dễ tăng động và mang lại ảo giác.
    • Màu đỏ: màu đỏ khiến cho tính cách các bé dễ trở nên hung hăng. Chỉ nên áp dụng vào 1 vài điểm nhấn thì nó sẽ phát huy tác dụng rất tốt như tăng sự hoạt bát, năng động vào khả năng thể thao của trẻ.
    • Màu vàng: đây là 1 màu sắc vui vẻ, tràn đầy năng lượng sẽ mang đến cho người nhìn đầy tươi sáng. Màu này có thể giúp phát huy tính kiên trì đối với những em bé bắt đầu bước vào độ tuổi đi học. Vì thế, các mẹ hãy chọn màu vàng vào trang phục hoặc cặp sách làm chủ đạo.
    • Màu hồng: Màu này mang lại cảm giác dịu dàng, thư giãn, mang lại sự nữ tính và sự đồng cảm. Nếu phòng ngủ sơn màu hồng sẽ đem lại cho trẻ giấc ngủ sâu, cực phù hợp với trẻ sơ sinh. Nhưng ngược lại nếu sử dụng quá nhiều sẽ gây ra hiệu ứng kích động hoặc trầm cảm cho bé.
    • Màu tím: Cảm giác bình tĩnh và ấm áp được màu tím mang lại cho trẻ. Những màu pastel như màu hoa cà, hoa oải hương đặc biệt mang lại sự thoải mái, thư giãn cao. Tuy nhiên, nếu như dùng quá nhiều màu tím vào cùng một vị trí dễ gây mệt mỏi thị giác và thậm chí là chóng mặt.
    • Màu trắng: Màu trắng cũng tạo một bầu không khí hạnh phúc rất tốt cho độ tuổi đi học vì nó giúp phát huy tính kiên trì ở trẻ. Màu trắng hình thành tính cách vui vẻ, hoạt bát cho trẻ, tính lạc quan và ảnh hưởng nhất định về một số mặt khác.
    • Màu xanh da trời: Xanh da trời là màu sắc đem đến sự yên tĩnh, thanh nhã cho căn phòng, làm giảm sự lo lắng và kìm hãm những hành vi bạo lực của trẻ.
    • Màu xanh lá cây: Đây là màu của thiên nhiên tượng trưng cho sức khỏe và hạnh phúc. Màu này giúp kích thích tinh thần, phát triển tư duy logic, tăng khả năng đọc hiểu, thúc đẩy ham muốn của trẻ em để tìm hiểu những vấn đề mới. Màu này là sự lựa chọn cho các trường mẫu giáo trang trí các phòng học bởi có khả năng làm dịu tâm hồn và thúc đẩy sự tự tin ở trẻ.
    • Màu nâu: là một trong những sự lựa chọn giúp mang lại sự thân thiện, gần gũi và ấm áp cho trẻ. Tuy nhiên, nếu sử dụng quá nhiều sẽ làm giảm trí tưởng tượng và khả năng làm việc độc lập ở trẻ.
    [​IMG]
    Tập cho trẻ tiếp xúc với đa dạng màu sắc ngay từ khi còn nhỏ

    Tiến sĩ Anna Franklin ở Phòng thí nghiệm Surrey Baby (Anh) đã tiến hành nghiên cứu và chỉ ra phân tích: “Nếu nhìn màu xanh da trời nhiều lần, trẻ sẽ phản ứng với nó theo cùng một cách nhìn một lúc thì quay đi. Nhưng khi đổi sang màu xanh lá cây, trẻ tỏ ra phấn khích hơn và lại bắt đầu tập trung ngắm nghía. Điều này cho thấy khả năng phân biệt màu sắc của trẻ, nghĩa là bộ não hiểu rằng “các màu xanh” thực chất chỉ là một màu”.
    Khi các màu được đặt thành từng cặp, trẻ sơ sinh có xu hướng nhìn màu xanh, đỏ, tía và da cam nhiều hơn màu nâu và màu xám. Các em cũng ít khi nhìn màu nâu trước khi nó nằm cạnh những màu khác, chứng tỏ đây là những màu không hấp dẫn trẻ. Trẻ được tiếp xúc nhiều với các gam màu như xanh nhạt, vàng nhạt, da cam thường chỉ số IQ cao hơn bình thường, có tính sáng tạo hơn.
    Do đó khi trẻ còn nhỏ, bố mẹ nên cho trẻ tiếp xúc nhiều hơn với đa dạng màu sắc để phát triển hoàn hảo. Bố mẹ có thể mua những quyển sách tô màu 4D để trẻ được sáng tạo tự do với sắc màu. Khi đó bố mẹ có thể quan sát để phát hiện trẻ đang hướng đến gam màu sắc nào và điều chỉnh kịp thời.
    [​IMG]
    Sách tô màu 4D giúp trẻ sáng tạo sắc màu trong từng bức hình

    Khác với những quyển sách tô màu bình thường mà với sách tô màu 4D trẻ không chỉ được tô màu theo ý muốn của mình. Trẻ sẽ thấy phấn khích hơn khi nhân vật mà trẻ vừa tô màu sẽ hiển thị hình ảnh 4D đúng màu sắc bé tô trên màn hình thiết bị di động. Điều này khiến trẻ có hứng thú với việc tô màu nói chung, mà sắc màu nói riêng.
    Hi vọng những thông tin bên trên sẽ giúp phụ huynh biết cách quan tâm và chăm sóc con đúng cách hơn.

    Trích nguồn: Sieuthisach3D.com
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này