Sức mạnh mềm của Nhật Bản đối với Việt Nam

Thảo luận trong 'Giáo dục - Tuyển sinh' bắt đầu bởi thainguyen, 15/10/16.

  1. thainguyen

    thainguyen Expired VIP

    Bài viết:
    875
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Trước thông tin kinh tế Nhật rơi vào suy thoái với GDP hai quý liên tiếp suy giảm mạnh, trao đổi với Đất Việt, một số chuyên gia kinh tế đều khẳng định rằng, điều này không làm thay đổi những cam kết viện trợ trung tâm nhật ngữ uy tín tphcm dành cho Việt Nam.

    "Nhật Bản chuyển trọng tâm viện trợ ODA sang Việt Nam và trong khu vực, Việt Nam là nước đứng đầu trong danh sách các nước nhận viện trợ ODA của Nhật Bản. Nhật Bản rất coi trọng hợp tác với Việt Nam, thậm chí nước này còn rút cả vốn từ Trung Quốc để đưa sang Việt Nam. Tất cả những động thái kết hợp cả ý nghĩa kinh tế và chính trị, Nhật Bản và Việt Nam là đối tác chiến lược và họ đề cao quan hệ hợp tác với Việt Nam cũng như coi trọng thị trường Việt Nam. Trong mối quan hệ này, cả hai bên cùng có lợi.
    Hơn nữa, dẫu kinh tế Nhật Bản có suy thoái thì dự trữ ngoại tệ của nước này vẫn rất lớn nên họ thừa sức giúp đỡ các nước khác, trong đó có Việt Nam. Khi giúp đỡ như thế, Nhật Bản cũng khai thông luôn kênh xuất khẩu của họ bởi các dự án ODA chủ yếu do nhà thầu Nhật Bản làm, sử dụng thiết bị của Nhật Bản, từ đó tác động tích cực trở lại đối với nền kinh tế Nhật Bản. Bởi thế, dù có trung tâm tiếng trung uy tín Nhật Bản không hề bị thiệt khi tăng cường viện trợ ODA cho nước ngoài", TS Nguyễn Thành Đô phân tích.

    [​IMG]

    Trong khi đó, PGS.TS Nguyễn Việt Khôi, Khoa Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế, Trường Đại học Kinh tế (ĐHQG Hà Nội) cho rằng, việc Nhật Bản tiếp tục duy trì, thậm chí tăng cao nguồn vốn ODA bất chấp kinh tế suy thoái có liên quan đến câu chuyện "sức mạnh cứng" và "sức mạnh mềm" của Nhật Bản. Ở đây, Nhật Bản đang muốn thể hiện "sức mạnh mềm", tức ảnh hưởng của quốc gia này đến khu vực châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng. Ngoài ra, nó thể hiện lời cam kết của Nhật Bản với Việt Nam từ trước đến nay về ODA.
    "Ở góc độ kinh tế, nguồn vốn, nguồn vốn ODA Nhật Bản viện trợ cho Việt Nam liên quan đến các dự án mà nước này triển khai ở Việt Nam. Đi cùng với các dự án đó là các công trình cụ thể và doanh nghiệp Nhật Bản sẽ tham gia vào những công trình đó. Chính nguồn vốn này cũng tạo ra việc làm cho các công ty Nhật Bản ở nước ngoài.
    Tóm lại, nguồn vốn ODA giúp Nhật Bản tăng cường hình ảnh, đi cùng với đó là họ bán được nhiều hàng hơn, đồng thời nó thể hiện được vai trò đàn anh của nước Nhật trong khu vực".
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này