sống ở nông thôn, ngoại thành là tránh được ô nhiễm!

Thảo luận trong 'Tin tức tổng hợp' bắt đầu bởi bomroitruc, 26/11/17.

  1. bomroitruc

    bomroitruc Expired VIP

    Bài viết:
    680
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    18
    Trong phiên chất vấn chiều ngày 15/11 so với Bộ trưởng bộ tài nguyên môi trường Trần Hồng Hà, điều ô nhiễm môi trường, xử lý chất thải công nghiệp, động tác của biến đổi khí hậu,… được 44 đại biểu Quốc hội đặt ra.

    Một trong những vấn đề khá mới được đại biểu Quốc hội đặt ra là điều ô nhiễm môi trường nông thôn hiện rất nghiêm trọng, việc thu gom, xử lý rác thải như vỏ bao thuốc bảo vệ thực vật còn bỏ ngỏ gây ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, môi trường khu vực nông thôn. Bên cạnh đó về chuyện ô nhiễm từ các cụm công nghiệp, làng nghề, lưu vực sông ảnh hưởng lớn đến đời sống của xí nghiệp.

    [​IMG]

    Bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng thừa nhận phổ biến chúng ta cứ nghĩ ở các khu công nghiệp, thị trấn mới ô nhiễm nhưng ngày nay các vùng ngoại ô, nông thôn đang chịu động tác mạnh khỏe của ô nhiễm. Hiện có 2 hiện trạng của về chuyện này. thứ 1, là nhận thức về bảo vệ môi trường của khu vực nông thôn chưa bằng mọi người thành thị. Thứ hai, nhận thức quản lý vẫn quan niệm nông thôn trong lành nhưng thực tế đây là khu vực các hoạt động sản xuất rất rầm rộ tuy nhiên những làng nghề, cụm công nghiệp lại đặt xen lẫn với dân.

    Hiện chỉ có Công ty xử lý chất thải công nghiệp. Bộ tài nguyên môi trường chịu bổn phận quản lý chung tuy nhiên phân cấphạ tầng thì giao bổn phận cho các bộ khác biệt.

    Một thực trạng khác hiện tại là các điều khoản lao lý bảo vệ môi trường ở nông thôn chưa lao lý rõ mặc dù cùng với khu vực thành phố thì khá rõ ràng nhưng nông thôn thì không nghiêm ngặt. Quản lý môi trường tại nông thôn chưa được lưu ý chặt chẽ Dường như làng nghệ, cụm công nghiệp dần được chuyển về đây.

    so với môi trường nông thôn làng nghề, bộ trưởng Hà cho rằng muốn hay không thì bài toán đầu tiên trong việc thành lập cơ chế chế độ, pháp lý cần phải phân biệt nông thôn ngoại thành, nông thôn thị trấn hóa,… để từ đó chế độ quản lý. Các bộ phải cùng nhau xác định tiêu chí thành lập nông thôn mới, quy hoạch hạ tầng nông thôn, thu gom rác thải.

    Đồng thời tăng lên nhận thức bảo vệ môi trường của mọi người vùng nông thôn như phân loại rác, bao bì chai lọ. so với những loại rác như vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật cần kiểm soát như chất thải nguy nan. Các nhà sản xuất cũng phải có trách nhiệm thu gom.

    Cần chỉ dẫn người sử dung chăn nuôi nhỏ lẻ có thể sử dụng các kỹ thuật sử dụng mô hình nhỏ lẻ như bio gas. Trong trường hợp chăn nuôi tập trung cần quy hoạch ra khu riêng từ chất thải rắn đến chất thải công nghiệp.

    Mỗi quận, mỗi huyện nếu không có quy hoạch rác thải thì về chuyện rất lớn. Bộ trưởng Hà cho biết nghĩa vụ của cấp trung ương thuộc về bộ nhưng Bộ xây dựng cũng có bổn phận trong việc xây các khu xử lý chất thải nguy khốn. Cần phối hợp giữa các bộ so sánh với những khu xử lý liên tỉnh, liên vùng.

    Về báo giá xử lý chất thải nguy hại ô nhiễm môi trường ở các làng nghề, Bộ khoáng sản môi trường đã có các chương trình mục tiêu. Tuy nhiên giai đoạn 2011-2015 do khó khăn kinh tế nên sắp xếp đc 1/5 tổng kinh phí cần thực hiện. Chương trình đặt ra mục tiêu xử lý 34 làng nghề, nhưng hiện chỉ mới giải quyết đc 9 làng nghề. Với từng làng nghề nếu chỉ có sự đầu tư của nhà nước như vốn ODA hoặc ngân sách nhà nước thì không đủ, bộ trưởng yêu cầu huy động nguồn vốn xã hội, doanh nghiệp đầu tư theo hình thức công tư. Để xử lý được ô nhiễm cần có cả nguồn lực và mô hình thực hiện.
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này