Nike- Thương hiệu giày đại diện của văn hóa và phong cách Mĩ

Thảo luận trong 'Tin tức tổng hợp' bắt đầu bởi fxvnbaonguyen, 30/6/17.

  1. fxvnbaonguyen

    fxvnbaonguyen New Member

    Bài viết:
    113
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    18
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    vietnam
    Bắt nguồn từ đam mê chạy bộ của những người sáng lập là cựu HLV điền kinh Bill Bowerman và học trò Phil Knight , nên không hề khó hiểu khi thương hiệu Nike được biết đến nhiều nhờ những ưu điểm kĩ thuật để hỗ trợ cho việc vận động. Có thể thấy niềm đam mê của Nike đối với thể thao qua phong cách đặc trưng mà hãng hướng đến đó là sự táo bạo, ham muốn chinh phục và quyết tâm trong thi đấu. Đến nay, Nike không chỉ được biết đến như là một thương hiệu giày thành công, mà còn được ví như một đại diện của văn hóa và phong cách Mỹ.

    Tất nhiên, khi nhắc đến Nike thì không thể không kể đến logo và câu khẩu hiểu đầy ngạo nghễ “Just do it”. Ít ai biết rằng, biểu tượng dấu tick – Nike “swoosh” được thiết kế với giá chỉ 35 đô, và giờ đây nó trở thành logo mang tính biểu tượng nhất thế giới. Trong khi đó, câu khẩu hiệu lại được lấy cảm hứng từ di ngôn của tên sát nhân hàng loạt Gary Gilmore khi hắn đã thốt lên “let’s do it” vào giây phút bị xử tử năm 1977. Bí mật này được tiết lộ trong bộ tài liệu “Art & Copy” vào năm 2009. Tuy nhiên ngày nay, người ta chỉ nhớ rằng nó đã trở thành câu khẩu hiệu hay nhất thế giới, góp phần mang lại danh tiếng và lợi nhuận khổng lồ cho Nike.

    Từ niềm đam mê với môn thể thao chạy bộ và nhận ra được nhu cầu ngày càng tăng đối với giày chạy, Bill Bowerman và học trò Phil Knight đã thành lập Blue Ribbon Sport (BRS) vào năm 1964, hoạt động với vai trò phân phối giày thương hiệu Onizuka đến từ Nhật. Phải đến năm 1971, khi mối quan hệ với nhà cung cấp Nhật có sự rạn nứt, điều này đã thúc đẩy Bill cho ra đời thương hiệu Nike với những đôi giày do hãng tự thiết kế và sản xuất.

    Nike Waffle Trainer là mẫu giày đầu tiên của Nike được ra mắt năm 1974. Tuy không phải là đôi giày thể thao đế đinh đầu tiên, nhưng nó là đôi giày đế đinh vuông làm từ nhựa urethane đầu tiên sở hữu độ bám vượt trội ở mọi địa hình. Cùng với trào lưu chạy bộ nở rộ tại Mỹ vào những năm đầu thập niên 70, có thể nói Nike đã có những năm khởi đầu hoàn hảo.



    [​IMG]


    Những năm sau đó, Nike đã chọn tập trung phát triển đặc tính kĩ thuật và áp dụng công nghệ mới để cho ra mắt những đôi giày có thiết kế đặc biệt nhằm giữ vững vị thế trong thị trường ngày càng cạnh tranh. Điển hình như Nike Air – loại giày có đệm khí ở đế ra mắt năm 1979, nhận được sự công nhận của ngôi sao bóng rổ nổi tiếng nhất mọi thời đại – Micheal Jordan cho Nike Air Jordan năm 1987, và tạo nên bước đột phá với Pegasus vào năm 1988.

    Mỗi năm, Nike tiêu tốn khoảng 100 triệu đô để đảm bảo độ phủ sóng của mình ở các đấu trường thể thao, từ tennis, golf, bóng chày, điền kinh đến bóng đá và bóng rổ. Ngoài ra, khi nói về Nike, chúng ta không thể không nhắc tới Micheal Jordan – ngôi sao bóng rổ đã góp phần làm nên tên tuổi và phong cách cá tính, táo bạo của Nike ngày nay. Hình ảnh tái hiện cảnh Micheal Jordan tung người lên không trung đã trở thành một trong những biểu tượng kinh điển đại diện cho Nike.

    Có lẽ thương hiệu gắn bó với Nike và góp công lớn mang lại thành công cho Nike là Jordan. Bản thân Micheal Jordan đã là một thương hiệu lớn, khi kết hợp với Nike cùng với chiến lược “Marketing cảm xúc” đặc trưng của Nike, công chúng đã hoàn toàn bị chinh phục. Năm 2003, Nike mua lại thương hiệu giày lâu đời Converse hiện đang bên bờ vực phá sản. Và từ đó đến nay, Nike đã đưa thương hiệu này từ bờ vực phá sản đến đạt doanh thu 1,4 tỉ USD vào năm 2013

    Và đối thủ truyền kì của Nike là Adidas. Tuy hiện nay, Nike được coi là “ông hoàng” trên thị trường thể thao, doanh thu và giá trị thương hiệu đang dần “bỏ xa” Adidas, nhưng với việc chiêu mộ hàng loạt nhà thiết kế của Nike với tiêu chí duy nhất trong sáng tạo là “chống Nike” của Adidas, có lẽ chúng ta vẫn sẽ được chứng kiến một cuộc canh tranh đầy hấp dẫn và kịch tính.

     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này