Những điều cần tránh khi dạy tiếng Anh cho trẻ

Thảo luận trong 'Giáo dục - Tuyển sinh' bắt đầu bởi thainguyen, 31/7/17.

  1. thainguyen

    thainguyen Expired VIP

    Bài viết:
    875
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Nếu cha mẹ ép con học theo công thức, dạy ngữ pháp khô cứng, phát âm chưa chuẩn... sẽ khiến việc học tiếng Anh của trẻ không được hiệu quả. Học tiếng Anh ngay từ nhỏ giúp trẻ phát triển kỹ năng ngôn ngữ tốt hơn. Tuy nhiên, ở lứa tuổi này, trẻ thích chơi hơn học và thường mất tập trung. Các phương pháp dạy có thể phản tác dụng nếu không phù hợp với đặc điểm tâm lý của từng trẻ.

    Ép trẻ học theo công thức

    Một tuần nay, chị Trần Lan Hương (quận 3, TP HCM) đau đầu vì chuyện học của con. Cứ sau bữa cơm tối, bé Na (9 tuổi) than đau bụng hoặc vờ buồn ngủ để trốn học giờ tiếng Anh tại nhà. Bao nhiêu giáo trình chị chuẩn bị chẳng thể phát huy tác dụng khi cô con gái không chịu hợp tác.
    Không ít bố mẹ cho rằng, con sẽ giỏi tiếng Anh với nhịp học dồn dập và thời gian biểu chật kín. Song, phương pháp học của người lớn và trẻ em hoàn toàn khác nhau. Thay vì nhồi nhét, trẻ cần có môi trường và thời gian để ngôn ngữ thấm dần vào não bộ. Theo Phó giáo sư, Tiến sĩ Trần Thị Thu Mai - Phó trưởng khoa Tâm lý giáo dục thuộc Đại học Sư phạm TP HCM, khi dạy tiếng Anh cho trẻ cần vận dụng tối đa những phương pháp sinh động như tô màu học chữ, học bằng hình ảnh (trẻ 4,5 - 6 tuổi) hoặc học từ vựng qua vật thể (trẻ 6 - 11 tuổi).

    Ngữ pháp khô cứng
    Để soạn giáo trình cho con, chị Lan Hương đã lùng mua hàng chục sách ngữ pháp tiếng Anh. Một buổi học của Na bắt đầu bằng việc viết 20 lần bảng từ vựng và học thuộc lòng các thì tiếng Anh. Sau cả tháng hai mẹ con "đánh vật" với nhau, điểm tiếng Anh của Na vẫn cứ lẹt đẹt.
    [​IMG] lớp
    dạy tiếng anh cho trẻ tại hà nội Cô Lauren Beckerle - Giáo viên trưởng phụ trách chương trình Anh ngữ thiếu nhi, thuộc Hệ thống Anh văn Hội Việt Mỹ (VUS) cho biết, học tiếng Anh cũng giống như học tiếng Việt, học nghe, nói trước khi biết viết và phân tích ngữ pháp. Trẻ cần cảm nhận tiếng Anh thay vì tiếp xúc với những thứ phức tạp ngay từ bước đầu. Cô Lauren gợi ý, phụ huynh có thể dạy trẻ ngữ pháp bằng cách lặp đi lặp lại các mẫu câu thường nhật. Bắt chước theo mẹ, trẻ sẽ dần hình thành được kho ngữ pháp của riêng mình.

    Phát âm không chuẩn
    Khả năng bắt chước và ghi nhớ tốt của trẻ là con dao hai lưỡi. Nếu bạn dạy con phát âm tiếng Anh sai ngay từ nhỏ, trẻ sẽ khó thay đổi về sau. ( tìm hiểu thêm
    trung tâm tiếng nhật tại hà nội )
    Cô Lauren khuyên phụ huynh nên cho con xem và nghe các chương trình tiếng Anh do người bản xứ thực hiện. Mẹ có thể cùng trẻ xem hoạt hình, phim hoặc chương trình khám phá tự nhiên... Các bậc phụ huynh cũng có thể dạy trẻ cách phát âm, ngữ nghĩa của từ theo từng văn cảnh và vận dụng ngay vào thực tiễn khi có cơ hội.
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này