Những điều cần chú ý khi thi công nền sân bóng

Thảo luận trong 'Tin tức tổng hợp' bắt đầu bởi nghiant249, 29/9/16.

  1. nghiant249

    nghiant249 Expired VIP

    Bài viết:
    387
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Thi công nền hạ là bước đầu tiên phứa quan yếu trong quy trình xây dựng thi công thảm cỏ nhân tạo. Tuy nhiên không phải ai cũng có nhiều kinh nghiệm thi công nền, bài viết này với mục đích cung cấp những điều cần lưu ý khi thi công nền cho những ai cấp thiết, nhằm đảm bảo giảm thiểu những rủi ro xảy ra khi thi công nền.

    Các vấn đề thường gặp khi thi công nền không đúng cách

    - Sân nền không phẳng, mấp mô, xuất hiện nhiều vết nứt

    - Mặt sân không đều, cao thấp, nhấp nhô

    - Mặt cỏ bị mục nát, phai màu nhanh do bị ngâm nước

    - Nước bị ứ trên sân (hệ thống thoát nước không đảm bảo, độ dốc không hợp,…)

    - Nền bị lún, sạt lỡ (làm nền hạ không kỹ)

    - Để khắc phục những vấn đề này, khi thi công nền cần phải để ý đến từng chi tiết nhỏ trong từng công đoạn thi công.

    1. Khảo sát mặt bằng chọn đơn vị uy tín thi công

    Chúng ta chẳng thể tự mình thi công hòan chỉnh sân bóng nếu không thật sự có một vốn kinh nghiệm tốt mà không có đơn vị chuyên nghiệp nào tư vấn và thi công. Do đó, hãy tìm hiểu và chọn một đơn vị uy tín nào mà bạn cảm thấy tin cẩn để cùng họ thực hành dự án đầu tư của mình. Khi đã chọn được đơn vị thi công hài lòng với mức giá thi công hạp khả năng, hãy đề nghị sự tham mưu từ họ trong các vấn đề bố trí và thi công sao cho hiệu quả nhất. Việc làm này rất quan trọng vì nếu không được làm sớm khi thi công bạn sẽ gặp một số rắc rối phát sinh khá phiền phức. Hãy nói rõ ý định đầu tư của bạn và nhờ đơn vị thi công cân đối lại cho phù hợp hơn. Ngoài ra cũng nên chú ý trước đến hướng của sân so với hướng kim ô để tránh cảm giác chói và khó chịu cho khách khi sân đưa vào hoạt động.

    2. Cách chọn nguyên liệu thi công nền

    Nhựa đường: Trên thị trường bây chừ có hai loại nhựa đường đẵn là nhựa đường phổ biến và nhựa đường kỵ nước. Nhựa đường kỵ nước làm tăng độ bền sân bóng, chống nứt cho sân nhưng khó thi công và giá cao. Nhựa đường phổ thông lại có phí tổn thấp hơn nhưng chất lượng kém hơn. Tùy vào điều kiện mà các nhà đầu tư có thể chọn lọc chủng loại thích hợp cho sân bóng của mình.

    [​IMG]

    Xi măng: Có thể chọn lựa dùng xi măng hoặc bột xi măng cho công trình. Xi măng được nhiều nhà đầu tư ưu tiên chọn lọc vì giá thành hợp lý và tính thoát nước tốt. Bột xi măng tổn phí thấp hơn nhưng có điểm trừ ở vấn đề thoát nước không ổn định

    Đá xây dựng: Đây là loại vật liệu thi công nền hạ được dùng phổ biến nhất do giá thành thấp, phổ quát và độ thoát nước cao nhất. Tuy nhiên, cần lưu ý khi sử dụng đá xây dựng đó là tính ổn định kém, dễ xuất hiện dấu hiệu lồi lõm nếu không được chú ý ngay từ ban đầu.

    3. Thời đoạn san lấp mặt bằng và hệ thống thoát nước

    Sau khi đã chuẩn bị xong những phần trên thì công việc tiếp theo là san lấp mặt bằng làm nền hạ và hệ thồng thoát nước. Tùy theo mặt bằng hiện trạng mà chúng ta có cách xử lí khác nhau. Nền cần được làm phẳng và lu chặt để tránh tình trạng sạt lún sau này, giảm chi phí đầu tư và bảo dưỡng.

    [​IMG]

    Sau khi lu chặt nền ta tiến hành xây gạch bó vỉa quanh vị trí sân đã định sẵn trước đó và tiến hành xây mương thoát nước dọc sân. Tùy tình hình mặt bằng sân cụ thể mà ta có phương án thoát nước về 2 biên hay 1 biên cho phù hợp. Bó vỉa quanh sân được xây bằng gạch thẻ cao khoảng 100-200mm so với nền sân phẳng. Phần mương thoát nước kế bên vị trí bó vỉa kích thước mương thoát khỏang 200mm sâu 300mm tạo độ dốc thoát ra hố ga hay ra cống chung khu vực hiện hữu.

    Phần trụ điện và đi dây diện nên được định hình từ sớm và thi công săn cùng lúc với thời kì này. Trụ điện có nhiều loại tùy theo nhu cầu và khả năng của nhà đầu tư có thể sử dụng trụ nhôm tráng kẽm, trụ sắt hoặc trụ bê tông…Trung bình 1 sân bóng mini 5 người cần dùng khoảng 6 trụ, nếu xây 2 sân liền kề thì số lương trụ có thể cắt giảm đi phân nửa. Trụ đèn ngoài việc đặt đèn cao thế chiếu sáng khi sân bóng hoạt động ban đêm còn là nơi để mắc lưới bóng xung quang khu vực sân.

    4. Thời đoạn làm nền chính và tạo độ dốc thoát nước

    Sân bóng cần phải được đổ thêm một lớp đá tạo độ dốc về mương thoát nước trước khi tiến hành trải cỏ. Mục đích của việc này là làm nền sân có thoát nước tốt hơn và làm một bằng sân đồng bộ với nhau hơn.

    [​IMG]

    Lưu ý độ đốc về mương thoát vào khỏang 0.5% - 0.7% . Nếu dùng nền nghiên về 1 bên kiểu 1 mái thì độ đốc vào khỏang 0.8 % - 1.5%. Sau khi tạo dốc lu lại thật chặt nhớ dùng thước mực nước hoặc dây căng để đo cân chỉnh lại chính xác độ dốc nền. Độc dốc nền đúng chuẩn và được thi công tốt sẽ ảnh hưởng tốt đến tuổi thọ của cỏ về sau này.

    Thi công nền không đúng quy cách sẽ làm giảm chất lượng sân bóng, gây ra tổn thương cho người chơi, song song tốn kém nhiều hoài bảo dưỡng, bảo trì cho chủ đầu tư. Do đó, cần tìm người có kinh nghiệm tham mưu thi công nền hạ và chọn một hàng ngũ thi công nền chuyên nghiệp có kỹ thuật thi công nền tiêu chuẩn để đảm bỏ chất lượng cho nền sân cỏ nhân tạo.
     
    Đang tải...
: co nhan tao

Chia sẻ trang này