Những kinh nghiệm lái xe ô tô dưới trời mưa, ngập

Thảo luận trong 'Xe máy - Xe ôtô' bắt đầu bởi minhtao1987, 5/9/17.

  1. minhtao1987

    minhtao1987 Expired VIP

    Bài viết:
    514
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    18
    Các tài xế cần kết hợp kỹ năng quan sát, sử dụng chân ga, phanh hợp lý.
    Lái xe ô tô dưới mưa hoặc đặc biệt đường ngập nước là điều không xa lạ tại Việt Nam. Tài xế không những cẩn thận hơn khi điều khiển ôtô, mà còn chú ý đến các bộ phận khác của xe để tránh xảy ra tai nạn đáng tiếc.

    1. Lái xe dưới trời mưa
    Nước mưa sẽ làm giảm độ ma sát giữa lốp và mặt đường, khiến việc lái xe trở nên khó khăn hơn. Khoảng cách phanh cho đến khi xe dừng lại vì thế cũng tăng lên. Ở thời tiết bình thường khoảng cách giữa hai xe ít nhất là khoảng 25m, còn đối với đường ướt, tài xế nên giữ khoảng cách gấp đôi so với khoảng cách ở thời tiết bình thường để đảm bảo an toàn.
    >>> Xem thêm: trường đào tạo lái xe Tiến Thành chất lượng nhất
    http://daotaolaioto.com/
    Cần gạt nước và đèn pha là hai bộ phận tài xế nên chú ý. Kiểm tra, thay thế nếu cần đối với cần gạt nước để làm sạch kính chắn gió. Các bác tài cũng đừng nên lạm dụng đèn chiếu xa trong điều kiện trời mưa, để tránh gây chói cho các xe đối diện trừ phi mật độ giao thông ít.
    Tài xế cũng cần cân nhắc sử dụng đèn sương mù. Khi tầm nhìn hạn chế, đèn sương mù phía sau là tín hiệu nhận biết giữa các xe với nhau. Điều này giúp người lái tính toán khoảng cách phù hợp giữa hai xe.
    [​IMG]
    Di chuyển trong lúc trời mua lớn, chúng ta sử dụng đèn sương mù phía sau có thể “át” luôn đèn báo phanh, khiến cho người lái phía sau đôi lúc không thể phán đoán được tình huống bất ngờ từ phía trước.
    Tài xế cần quan sát trước và tính toán điểm vượt hợp lý, tránh những xe tải trọng lớn có thể hắt nước lên xe vượt khi qua những vũng nước lớn, làm giảm tầm nhìn, việc điều khiển xe có thể gặp nguy hiểm.
    Khi đi qua những vũng nước trên đường, tài xế không nên đi quá nhanh vì có thể xảy ra hiện tượng trượt bánh hoặc ảnh hưởng đến xe khác do đụn nước bắn lên. Nếu vô-lăng nhẹ, người lái nên điều khiển xe với tốc độ trung bình, giữ đều ga, tránh nhấn phanh hoặc đánh lái đột ngột cho đến khi qua khỏi vũng nước.

    2. Lái xe trên đường ngập
    Đường ngập nước là hiện trạng phổ biến trên nhiều tuyến đường ở Việt Nam. Bằng kinh nghiệm và độ quen đường, tài xế có thể tránh những vũng nước sâu khi lái ôtô. Tuy nhiên, nguyên tắc quan trọng cần nhớ: nếu không chắc về độ sâu của vùng nước ngập, không nên cho xe đi qua.
    Cần chú ý quan sát xe phía trước để ước đoán độ sâu của vùng nước ngập. Tránh lái xe qua khu vực nước chảy xiết. Di chuyển chậm, chú ý quan sát và giữ khoảng cách an toàn.
    Nếu bạn vẫn cố gắng vượt qua vùng ngập nước, điều đầu tiên cần xác định điểm cao nhất, thường là tim của mặt đường. Di chuyển với tốc độ trung bình, không quá chậm bởi xe có thể bị ngừng đột ngột do lực cản thay đổi của các dòng nước chảy.
    Tài xế cũng không nên lái xe quá nhanh, bởi khó kiểm soát thân xe hoặc tạo những cuộn sóng tác động đến xe xung quanh. Tốt hơn hết, bạn hãy chờ xe trước ra khỏi phương xe mình di chuyển để tránh va chạm hoặc trường hợp buộc phải chuyển hướng do xe trước chết máy.
    >>> Xem thêm: học thực hành ngay tại
    trường dạy lái xe ô tô Tiến Thành
    Sau đây là 13 kinh nghiệm lái xe dưới trời mưa:
    2.
    Nếu Hãy cố gắng quan sát đường đi của xe trước nếu có thể, để chủ động tránh những tình huống mà xe trước đã gặp phải.
    1. Duy trì khoảng cách thích hợp đối với các xe đi trước, không nên chạy song song với bất cứ xe ôtô nào. Không nên đi gần những xe trọng tải lớn, bởi những dòng nước bắn ra từ những bánh xe kích cỡ lớn sẽ làm giảm tầm quan sát của bạn.
    3. Bật đèn cốt hoặc đèn sương mù ngay cả khi mưa nhỏ cũng như lúc trời âm u. Điều này không chỉ giúp bạn quan sát đường tốt hơn, mà còn giúp các lái xe khác thấy rõ bạn. Không nên bật đèn pha khi có xe chạy đối diện vì nó sẽ gây nguy hiểm cho cả hai khi lưu thông.
    4. Hãy chạy xe ở giữa làn đường nếu điều kiện cho phép bạn, vì lái ở 2 bên đường thường trũng, lượng nước ngập nhiều hơn.
    5. Khi đi trong khu vực ngập nước, hay cố giữ đều chân ga với số thấp để không cho nước lọt vào ống xả - một trong những nguyên nhân khiến xe chết máy.
    6. Khi mức nước ngập nửa lốp xe - tức là đã đến giới hạn không nên vượt qua; với xe gầm cao, có thể đi qua nhưng không được để nước tràn qua mũi xe vào cửa gió và động cơ.
    7. Khi đi tránh xe ngược chiều, cố gắng đi chậm bởi thời điểm đó dễ tạo ra sóng nước bao trùm khoang động cơ, gây nguy cơ nước tràn vào họng hút và khoang động cơ và là nguyên nhân gây ra việc thủy kích.
    >>> Xem thêm:
    học lái xe ô tô ở quận Tân Bình
    8. Không phóng xe tốc độ cao vào vũng nước, vì như vậy rất dễ bị nước sục vào họng gió, cũng như tạo "sóng nước", nguy hiểm cho chính mình và các phương tiện giao thông khác.
    9. Khi xe vào đoạn đường ngập nước và đột ngột bị chết máy, tuyệt đối không được khởi động lại động cơ, vì máy sẽ không thể nào khởi động được, mà sẽ làm cong tay biên, vỡ thành máy…
    10. Khi lái xe vượt qua vùng ngập nước, bạn nên tắt toàn bộ các thiết bị phụ tải không cần thiết như: hệ thống điều hòa, âm thanh… để giảm tải cho động cơ.
    11. Khi xe chết máy, bạn hãy quan sát xem mực nước có vượt qua mép sàn xe hay chưa, nếu cao hơn thì tuyệt đối không mở cửa. Nếu mở cửa nước sẽ tràn vào bên trong gây hư hỏng các hệ thống điện tử, các chất liệu nội thất: “nỉ, da, gỗ”.
    12. Khi đi qua chỗ ngập nước, bạn nên đạp nhẹ chân phanh để rà phanh loại bớt nước trên đĩa.
    13. Luôn lưu ít nhất một số điện thoại cứu hộ giao thông phòng khi cần thiết.
    Chúc các bạn lái xe an toàn!
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này