Những điểm khác biệt lớn giữa xe số sàn và số tự động

Thảo luận trong 'Xe máy - Xe ôtô' bắt đầu bởi minhtao1987, 31/8/17.

  1. minhtao1987

    minhtao1987 Expired VIP

    Bài viết:
    514
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    18
    Ngay cả các lái xe có kinh nghiệm dày dặn về cách sử dụng ô tô nhưng chỉ dùng một loại xe số sàn hoặc số tự động nên khi cầm lái một chiếc xe khác thường bị lóng ngóng. Vì vậy, để đảm bảo an toàn, mọi bác tài cần nắm rõ 6 điểm khác biệt chính giữa hai loại xe số sàn và số tự động này.
    1. Số sàn có chân côn, số tự động thì không
    Một trong 6 điểm khác biệt lớn nhất giữa xe số sàn và số tự động nằm ở chân côn - bộ phận ngắt kết nối giữa trục sơ cấp và thứ cấp của hộp số để giúp lái xe sang số. Đối với xe ô tô dùng số sàn, cần ngắt côn trước để sang số.
    Tuy nhiên, với xe số tự động, chân côn được thiết kế "tự động". Điều này có nghĩa là lái xe không cần sử dụng, do đó, chân côn sẽ biến mất. Các bộ phận còn lại chỉ là còn chân phanh và chân ga.
    [​IMG]
    Tóm lại, xe dùng số sàn có 03 bàn đạp còn số tự động chỉ có 02 bàn đạp. Thực tế, ở một số xe số tự động, ở vị trí chân côn, các nhà sản xuất ô tô sẽ đặt bàn đạp phanh đỗ (hay còn gọi là phanh tay).
    >>> Xem thêm:
    những lưu ý khi lái xe ô tô dưới trời mưa
    2. Số sàn lái bằng cả 02 chân, số tự động lái bằng 01 chân
    Với xe số sàn: Chân phải dùng để đạp phanh và ga. Chân trái để đạp côn.
    Với xe số tự động: Chân phải dùng cho việc phanh và ga. Chân trái được nghĩ ngơi không sử dụng.
    Một số lái xe quen với số sàn nên khi lái xe số tự động cũng sử dụng 02 chân để điều khiển: Chân trái phanh và chân phải côn. Tuy nhiên, các chuyên gia kinh nghiệm về lái xe ô tô cho biết đây là cách lái sai bởi khi xảy ra tình huống khẩn cấp, lái xe đạp cả 2 chân khiến khó dừng xe hơn. Hơn nữa, lái xe số tự động bằng 02 chân chỉ dùng cho các tay đua hay những người chuyên off-road để tận dụng sức kéo của động cơ.

    3. Chuyển số
    Với xe số sàn: Lái xe sẽ tự chuyển số từ thấp lên cao 1,2,3... hoặc ngược lại 6,5,4...
    Với xe số tự động: Lái xe chỉ đạp xe, xe tự động lên/xuống số khi đạt tốc độ phù hợp. Bên cạnh đó, để tăng an toàn khi đổ đèo và tăng cảm hứng vận hành, nhà sản xuất đã bổ sung thêm cho các xe số tự động chức năng số thể thao (số tay (+/-) hay các số cấp thấp gồm D3, 2, 1, L. Lái xe có thể chuyển cần số theo ý muốn ở tốc độ phù hợp.
    >>> Xem thêm:
    hướng dẫn cách lái xe số sàn đúng nhất
    5. Thiết kế cần số
    Thông thường, cần số sàn chỉ có một kiểu với các vị trí đẩy số (như hình trên). Trong khi đó, đối với xe số tự động, do liên kết điện tử với hộp số nên nhà sản xuất có thể thỏa sức sáng tạo hình thức và các vị trí khác nhau cho cần số. Có thể là dạng cần giống số sàn, dạng tròn (như hình trên) hay có thể gắn trên vô-lăng hay bảng tablo.
    4. Vị trí P trên xe số tự động
    Vị trí P để đỗ chỉ xuất hiện trên xe số tự động, trong khi xe số sàn không có chức năng này. Khi gạt cần số tự động về vị trí P, lúc này trong hộp số sẽ có một bánh răng cóc để giữ cho hộp số không quay. Điều này có nghĩa là xe không thể lăn bánh.
    Với xe số sàn, khi đỗ ở dốc cao, ngoài kéo phanh tay và chèn bánh, lái xe phải đẩy cần số về số chạy (1, 2, 3...) chứ không để ở vị trí N. Bởi nếu xe bị trôi, hộp số cũng giữ lại.

    >>> Xem thêm các khóa học lái xe số sàn và số tự động tại
    http://www.hoclaixetphcm.com
    6. Phiên bản số sàn rẻ hơn bản số tự động
    Tại thị trường ô tô Việt Nam, với cùng một mẫu xe và động cơ tương tự nhau nhưng bản số sàn giá sẽ rẻ hơn bản số tự động. Bên cạnh đó, phiên bản số tự động thường đặt lắp đặt thêm nhiều công nghệ hiện đại, trang thiết bị tiện nghi hơn so với bản số sàn.
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này