Nhìn nhận thị trường giá thép xây dựng lúc nhập khẩu rất nhiều

Thảo luận trong 'Tin tức tổng hợp' bắt đầu bởi backlinkgold, 24/5/17.

  1. backlinkgold

    backlinkgold Expired VIP

    Bài viết:
    315
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Tỷ suất nhập khẩu phôi thép về VN ngày càng giảm, theo văn bản báo cáo tiên tiến nhất của tổng chỉ huy cục Hải quan, 98% lượng nhập sắt thép trong ba tháng qua là sắt thép thành phẩm: thép ống, thép cây, cuộn ... Thuộc hạng mục thép thành lập, trong lúc đó sắt thép thành phẩm đang chiếm khoảng như hoàn hảo.

    theo các con số đã được thống kê hết 3 tháng đầu năm 2016, việt nam nhập hơn 4,6 triệu tấn sắt thép, kim ngạch đạt 1,67 tỷ $, ba tháng đầu năm mới 2017, VN giảm nhập chỉ với 4,2 triệu tấn, nhưng giá thép xây dựng nhập khẩu tăng thêm 2,36 tỷ USD.

    [​IMG]
    Đều này để cho kim ngạch nhập khẩu sắt thép dù giảm hơn 400.000 tấn nhưng đã làm tăng hơn 700 triệu USD, hiện tượng lạ giảm về lượng nhập nhưng tăng về kim ngạch theo lý giải của giới chuyên gia là do phần giảm về lượng nhập phôi thép được thay thế sửa chữa bằng tăng về lượng nhập sắt thép thành phẩm.

    Về tỷ trọng, nhập khẩu phôi thép về nước ta đang giảm đi trông thấy, bên cạnh đó, giá thép trên nước ngoài vào thời điểm tháng 3/2017 đã và đang nhích tăng so với thời điểm đầu năm do nền kinh tế thị trường đi vào chế tạo, từ 600.000 tấn 3 tháng năm nhâm thìn (chiếm 13% tổng lượng sắt thép nhập khẩu); nay chỉ từ hơn 110.000 tấn (chỉ chiếm 2% tổng lượng sắt thép nhập khẩu).

    đây là minh chứng đã cho chúng ta biết, lượng sắt thép thành phẩm (nhiều đặc biệt là thép cây, cuộn, thép thanh...) thuộc hạng mục thép xây dựng và những sắt kẽm kim loại hợp kim khác đang được nhập khẩu ồ ạt về VN, hiện tượng lạ nhập khẩu càng ngày càng nhiều sắt thép về nước ta không thể là nhập phôi thép, quặng sắt để cung ứng cho những nhà máy luyện sắt thép nữa.

    việt nam đã & đang trở thành thị trường tiêu thụ thép của nước ngoài, trong số đó lớn số 1 là Trung Quốc, đáng lo hơn, hiện sắt thép nhập khẩu thành phẩm về việt nam đang có chiều hướng tăng giá, tính trung bình, 3 tháng đầu năm 2016, giá thép nhập về chỉ đạt mức 8,2 triệu đồng/tấn, nhưng nay là 12,8 triệu đồng/tấn.

    Ba tháng đầu năm, trong hơn 4,2 triệu tấn sắt thép nhập khẩu từ các Thị Phần về VN, sắt thép các loại nhập từ China đã sở hữu một nửa, điều đáng nhắc đến, hiện tỷ lệ sắt thép nhập khẩu về việt nam có xuất xứ từ Trung Hoa vẫn chiếm nhiều phần.

    Về kim ngạch, sắt thép từ China cũng chiếm hơn 70% những Thị Trường thép nhập khẩu về việt nam, từ năm 2015, sắt thép Trung Quốc bắt đầu đổ xô ồ ạt vào nước ta do nước ta sẽ phải triển khai cơ chế xóa khỏi thuế quan trong Hiệp định dịch vụ thương mại tự do thoải mái song phương ASEAN và Trung Quốc.

    cụ thể, tại thông tư số 166/2014 của cục kinh tế tài chính, thuế đối với nhiều sản phẩm sắt thép từ China vào VN từ năm năm ngoái bị cắt bỏ từ 55% & 25% (trước 2010) xuống tới mức bé nhất là 0%, sản phẩm thép & phôi thép Trung Quốc Nằm trong hơn 3.600 mặt hàng mà nước ta và nhiều nước ASEAN phải dỡ bỏ thuế ngay từ thời điểm năm 2015 đến 2018.

    Phôi thép, quặng có mức thuế 5% & đặc biệt quan trọng thép cuộn cán nóng của China được bỏ thuế khi vào VN, trong số đó thép thanh chưa phù hợp kim có mức thuế tốt nhất là 20%.

    Trên thực tiễn, trong khi đó nhu cầu trong nước năm 2017 theo dự báo chỉ tầm 700 đến 705 triệu tấn, số còn lại phải xuất khẩu, sắt thép China hiện giá giảm hơn khi đối chiếu với giá sắt thép sản xuất nội địa bởi hiệu suất các nhà máy sản xuất thép của China hiện vào thời gian 1 tỷ tấn/năm.

    +++++++++ Tìm hiểu thêm: báo giá sắt thép xây dựng ở đây
    Hiện thông qua Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam Trung Quốc, Chính phủ China tăng nhanh bổ trợ vay vốn tín dụng thanh toán xuất đi khuyến mãi cho những đối tác quốc tế vay để sở hữ thép của nước này với lãi vay trả chậm, nhiều khu công trình góp vốn đầu tư hình thức ODA sang các nước khác cũng được chủ đầu tư của dự án Trung Quốc sử dụng giải pháp này để tiêu thụ loại sản phẩm dư thừa trong nước.

    Chuyên Viên kinh tế tài chính Lê Đăng Doanh bình luận: Với công suất thép của China như Lúc bấy giờ, trong cả cường quốc chế tạo thép lớn là Nga và Nước Hàn cũng thua nếu cạnh tranh đối đầu về giá, trước đây, nước ta liên tục nhập khẩu phôi thép từ China nhưng Bây Giờ sản phẩm này đã giảm do chế tạo trong nước đã phục vụ được.
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này