Mất răng để lại hậu quả gì?

Thảo luận trong 'Răng chắc, khỏe đẹp' bắt đầu bởi tramanhyeu01, 12/9/17.

  1. tramanhyeu01

    tramanhyeu01 New Member

    Bài viết:
    8
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Long An
    Mất răng để lại hậu quả gì?

    Răng đóng vai trò phát âm và thẩm mỹ, quan trọng hơn, răng có nhiệm vụ ăn nhai.

    Răng gồm bốn nhóm: răng cửa đóng vai trò cắt, răng nanh có nhiệm vụ xé, còn răng hàm nhỏ và hàm lớn là nghiền. Răng và khoang miệng tạo sự cộng hưởng giúp âm phát tròn trịa, rõ tiếng. Chúng ta ngày càng hướng đến sự hoàn thiện cả về mặt chân, thiện, mỹ do đó hàm răng đóng vai trò quan trọng vào sự tự tin giao tiếp. Mọi người đều mong muốn có hàm răng đều, men răng sáng, bóng.

    [​IMG]

    .Khi các răng vĩnh viễn mọc lên và vì một nguyên nhân gì đó mà bị mất đi thì sẽ không có răng nào mọc lên để thay thế cho chúng. Nếu không được hồi phục kịp thời, thích hợp thì ắt hẳn chúng ta sẽ gặp phải những hậu quả khôn lường khi bị mất răng. Có thể là những hậu quả tại chỗ và toàn thân - tác động ngay tức thì hoặc lâu dài tới sức khỏe răng miệng, sức khỏe toàn thân và chất lượng cuộc sống.

    Mất răng tác động chức năng ăn nhai, thức ăn không nghiền nhuyễn trước khi được nuốt để tiêu hóa tiếp; Các tuyến nước bọt cũng bị rối loạn hoạt động tiết; Các răng bên cạnh vùng mất răng sẽ ngả vào vùng răng mất, các răng ở hàm đối diện có sẽ trồi lên (đối với hàm dưới) hoặc thòng xuống (đối với hàm trên) khiến chi khoảng mất răng bị thu hẹp lại, về lâu dài không dễ để làm phục hình răng giả. Bên cạnh đó, các răng nghiêng, lệch sẽ khiến cho sự tiếp xúc với răng đối diện kém, ăn nhai không tốt, giữa các răng có khe hở gây giắt thức ăn làm bệnh nhân khó chịu, có mảng bám - cao răng và tiêu xương; Phát âm bị ảnh hưởng, đặc biệt là những âm gió, những âm có cử động của lưỡi tựa lên vùng răng bị mất; Khi giao tiếp, nhiều người ngại khi nói - cười hở những khoảng trống do răng bị mất; Các răng đối diện răng mất không có sự chạm khớp khi ăn nhai làm lắng đọng các chất gây mảng bám - cao răng; Các cơ môi má không bù đắp được vì mất sự nâng đỡ của răng sẽ bị lép môi má hoặc tạo ra các nếp nhăn.

    Mất nhiều răng làm tầng mặt dưới bị ngắn, khớp cắn sâu, hai bên mép hoặc bị nấm; Răng hàm bị mất thường gây ra hậu quả nghiêm trọng hơn. Lực nhai tập trung vùng răng cửa, thói quen ăn nhai thay đổi, chạm khớp lệch vì bệnh nhân thường cố tìm điểm chạm ở các răng còn lại làm cho hàm dưới quá tải, có trào lưu chìa ra phía trước. Sau khi bị mất răng hàm trên tiêu xương từ ngoài vào trong, hàm dưới tiêu theo chiều ngược lại càng làm mất cân xứng hai hàm; Ảnh hưởng xoang hàm: Khi mất răng khiến cho tiêu xương hàm, xoang hàm cũng mở rộng ra và tiêu xương hàm nhiều hơn; Hội chứng S.D.A.M: Đau vùng khớp thái dương hàm.

    Khi thức ăn chưa được nghiền sẽ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa với những cơ quan hay bị tác động nhất là: dạ dày, gan, mật, đại tràng. Đối với người cao tuổi, hệ tiêu hóa sẽ dễ bị tác động hơn.

    .

    >> Xem thêm Điều trị mất răng lâu năm ở đâu?
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này