Luật Bảo vệ môi trường, chất thải nguy hại phải được phân loại,

Thảo luận trong 'Tin tức tổng hợp' bắt đầu bởi bomroitruc, 16/12/17.

  1. bomroitruc

    bomroitruc Expired VIP

    Bài viết:
    680
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    18
    Được cơ quan chức năng cấp phép xử lý môi trường, trách nhiệm lớn lao là thế nhưng điều đáng buồn là ngay tại chính doanh nghiệp có chức năng xử lý ô nhiễm lại là “thủ phạm” vi phạm quy định pháp luật về bảo vệ môi trường. Sai phạm ở khu xử lý chất thải công nghiệp Trạm Thản (Phù Ninh) thuộc Công ty TNHH Nhà nước MTV Xử lý và Chế biến chất thải Phú Thọ là một minh chứng. Chôn lấp “2 trong 1”

    Báo cáo của Sở TN&MT gửi UBND tỉnh Phú Thọ do Giám đốc Sở TN&MT Vũ Văn Thủy ký ngày 29/7/2013 nêu rõ, tháng 7/2013, Sở TN&MT Phú Thọ đã phối hợp với Đoàn Thanh tra Bộ TN&MT tiến hành thanh tra công tác bảo vệ tại xí nghiệp xử lý chất thải của Công ty TNHH Nhà nước MTV Xử lý và Chế biến chất thải Phú Thọ. Qua kiểm tra cho thấy, hiện tại, công ty đã thu gom và xử lý tổng số 592 tấn chất thải nguy hại (CTNH). Trong quá trình xử lý CTNH Công ty không thực hiện đúng với quy trình vận hành xử lý đã được xây dựng trong hồ sơ hành nghề xử lý đã được UBND tỉnh cấp. Công ty xử lý chất thải công nghiệp

    Tại thời điểm kiểm tra, chất thải rắn công nghiệp thông thường và chất thải rắn nguy hại đều được Công ty thu gom chôn lấp lẫn với nhau. Trong khi đó, theo Luật Bảo vệ môi trường, chất thải nguy hại phải được phân loại, để riêng an toàn, không để lẫn các loại CTNH với nhau hoặc với chất thải khác. Mặt khác, theo quy định của Bộ TN&MT, các chủ nguồn thải phải giám sát quá trình vận chuyển, xử lý chất thải của mình, nếu xảy ra vi phạm, chủ nguồn thải cũng chịu trách nhiệm.

    Tuy nhiên, các phương tiện vận chuyển chất thải nguy hại của Công ty không lắp đặt thiết bị định vị vệ tinh cho các phương tiện vận chuyển để theo dõi, kiểm tra, giám sát lộ trình di chuyển của các phương tiện theo quy định. Không dừng lại ở đó, trong quá trình hoạt động của Công ty có phát sinh một số loại CTNH gồm giẻ lau bám dính dầu mỡ thải, dầu bôi trơn động cơ thải đây là loại chất thải không nằm trong xử lý chất thải nguy hại danh mục được cấp phép xử lý. Tuy nhiên, Công ty chưa thống kê để xác định trách nhiệm lập sổ chủ nguồn thải theo đúng quy định của Thông tư Quy định về Quản lý CTNH của Bộ TN&MT.

    Tại khu xử lý chôn lấp rác thải công nghiệp thông thường và nguy hại chưa có hệ thống thu gom nước mưa hoàn chỉnh.

    [​IMG]

    Công ty đã tiến hành phân loại rác thải Thu hồi giấy phép hoạt động Từ những sai phạm trên, Sở TN&MT Phú Thọ đã đưa ra kết luận, quá trình vận chuyển xử lý chất thải nguy hại Công ty đã vi phạm các yêu cầu, quy định tại giấy phép hành nghề vận chuyển, xử lý, vi phạm các quy định về quản lý CTNH theo nội dung Thông tư số 12/2011/TT-BTNMT (14/4/2011) của Bộ TN&MT.

    Căn cứ kết quả thanh tra và các vi phạm của Công ty, Sở TN&MT đã gửi tờ trình lên UBND tỉnh Phú Thọ thu hồi giấy phép về hành nghề quản lý chất thải nguy hại và giấy phép hành nghề, xử lý tiêu hủy chất thải nguy hại. Trao đổi với phóng viên Báo TN&MT ngày 1/8, ông Nguyễn Ngọc Thắng – Phó Giám đốc Sở TN&MT khẳng định, sẽ kiên quyết xử lý các vi phạm của Công ty, đồng thời, yêu cầu phía Công ty nhanh chóng khắc phục triệt để những vi phạm về bảo vệ môi trường.

    Cùng ngày, phóng viên đã liên hệ với lãnh đạo Công ty, tại buổi làm việc, ông Bùi Văn Thược – Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty cho biết: Những sai phạm của Công ty thừa nhận những sai phạm theo kết quả ban đầu của của đoàn Thanh tra. Ngay sau vụ việc, bản thân Công ty đã nhận thấy những sai sót trong xử lý CTNH, do đó, ban lãnh đạo Công ty lập tức đóng cửa Khu chôn lấp, tiến hành khắc phục hậu quả. Theo quan sát của chúng tôi, hiện tại Công ty đã cho xây tường bao khu chôn lấp và làm đường dẫn nước mưa theo yêu cầu của đoàn kiểm tra. Tại hiện trường, Công ty đã huy động máy xúc, máy ủi tiến hành phân loại chất thải công nghiệp và CTNH riêng biệt để xử lý theo quy định. Ông Thược chia sẻ:

    Nếu đúng theo kế hoạch, thời gian tới, Công ty sẽ tiếp tục thi công xây dựng nhà xưởng, lắp đặt lò đốt rác công nghiệp. Công ty cũng khởi công xây dựng xây dựng hầm chứa chất thải nguy hại, lập báo cáo ĐTM dự án 300 tấn/ngày tại Trạm Thản. Dự án nhiều năm “thiếu vốn” Khu xử lý rác thải công nghiệp Trạm Thản được triển khai xây dựng từ năm 2000, với mục đích xử lý rác thải công nghiệp, chất thải rắn ở thành phố Việt Trì và các khu vực phụ cận, cùng rác thải y tế trên địa bàn toàn tỉnh. Nhưng đến thời điểm này chỉ có một khối lượng rất nhỏ công trình được hoàn thành, mà nguyên nhân được ông Thược cho hay là do “thiếu vốn”. Qua trao đổi, được biết, dự án “Khu xử lý rác thải công nghiệp Trạm Thản” có vốn đầu tư trên 72 tỷ đồng, trong đó có một phần ngân sách của tỉnh Phú Thọ, còn lại là vốn vay của Nhà nước. Do thiếu vốn, hiện mới chỉ có 12 tỷ được sử dụng để hoàn thành một số hạng mục trên.

    Những công trình còn lại của dự án đành “đắp chiếu” chờ vốn. So với tổng dự toán trước đây là 72 tỷ thì rõ ràng không còn đáp ứng theo thời giá hiện nay. Vì những hạng mục đầu tư được duyệt từ năm 2002, đến nay chế độ chính sách của Nhà nước và xây dựng cơ bản có thay đổi nên phải điều chỉnh bổ sung riêng. Diện tích quy hoạch làm ô chôn lấp của giai đoạn 1 có khoảng 6 ha, song mới làm được 1 ô khu 1C với diện tích 0,7ha. Những tưởng, khu xử lý chất thải Trạm Thản sẽ tạo kỳ vọng, hướng đi mới về xử lý chất thải trên địa bàn tỉnh. Thế nhưng, hiện tại, lượng rác thải rắn, rác thải công nghiệp được đưa đến khu xử lý quá ít so với thực tế rác đang tồn tại. Trung bình một tháng Khu xử lý chất thải Trạm Thản chỉ tiếp nhận xấp xỉ 500 tấn rác, trong đó, rác thải nguy hại chiếm khoảng 25 tấn.

    Chưa tới một nửa số rác thải công nghiệp trên địa bàn toàn tỉnh thải ra một ngày. Các bể chôn lấp rác khổng lồ ở đây vẫn “đợi rác”, “đói rác”. Rác thải, chất thải công nghiệp vẫn “lang thang” đâu đó trong khi đã có địa chỉ cần đến, phải đến theo quy định. Đã đến lúc cần sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh Phú Thọ về tăng cường đầu tư kinh phí, chỉ đạo thực hiện phối hợp giữa các doanh nghiệp, nhà máy và Công ty TNHH Nhà nước MTV xử lý chất thải Phú Thọ kịp thời thu gom, xử lý chất thải công nghiệp theo quy định, cam kết thực hiện thu gom, xử lý đúng quy định, kỹ thuật. Có như vậy, dự án mới phát huy được đúng năng lực xử lý!

    TX.Chí Linh (Hải Dương): Xử phạt 250 triệu đồng chôn lấp chất thải công nghiệp

    Trước đó vào ngày 8/9, cơ quan chức năng thị xã Chí Linh (Hải Dương) đã phát hiện tại đoạn mương cụt, giáp Cụm công nghiệp Phả Lại, phường Phả Lại, có đối tượng đã dùng máy xúc gạt bùn đáy mương, rồi đổ khoảng trên 800 tấn rác thải rắn công nghiệp, sau đó lấp đất lên trên. Để che mắt các cơ quan chức năng, đối tượng chôn lấp rác thải trái phép đã quây kín bạt nilon và dựng nhà xưởng tạm ngụy trang.

    Qua quá trình điều tra, các cơ quan chức năng thị xã Chí Linh (Hải Dương) đã xác định số rác thải công nghiệp chôn lấp trái phép trên, là do đối tượng Nguyễn Văn Xuân, sinh năm 1978, trú tại Khu dân cư số 1, phường Phả Lại, thị xã Chí Linh.



    [​IMG]
    Hiện trường nơi chôn lấp chất thải trái phép.​



    Nhằm xử lý nghiêm minh, đủ răn đe theo Luật bảo vệ môi trường, vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương, đã ra quyết định xử phạt 250 triệu đồng đối với hành vi sai phạm của ông Nguyễn Văn Xuân. Bên cạnh đó, UBND tỉnh Hải Dương cũng yêu cầu ông Xuân phải thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường và khắc phục hậu quả vi phạm theo quy định của pháp luật.

    Được biết, đây không phải là lần đầu ông Nguyễn Văn Xuân chôn lấp chất thải trái phép, mà là lần thứ 4 trong năm 2017, ông Xuân bị xử phạt hành chính do vi phạm tương tự. công ty thu mua phế liệu
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này