LIGO - Siêu máy photocopy cũ chẩn đoán luật hấp dẫn

Thảo luận trong 'Tin tức tổng hợp' bắt đầu bởi nghiant249, 15/11/16.

  1. nghiant249

    nghiant249 Expired VIP

    Bài viết:
    387
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Thiết bị có tên Advanced LIGO đã giúp nhóm các nhà khoa học với hơn 1.000 thành viên phát hiện và chứng nhận sự tồn tại của sóng hấp dẫn như tiên đoán cách đây 100 năm của Einstein.

    Theo Business Insider, LIGO là viết tắt của Laser Interferometer Gravitational-Wave Observatory, có tức là Trạm quan sát Sóng hấp dẫn bằng tia laser giao thoa.

    Hệ cai trị giá 620 triệu USD này đã giúp các nhà thiên văn học quan sát hiện tượng hai hố đen sáp nhập. Quá trình này làm sinh ra các sóng hấp dẫn – vết gợn không thời kì như Einstein tiên đoán vào năm 1916. Sóng này sẽ lan truyền đi từ nguồn phát với vận tốc ánh sáng trong không gian và tới địa cầu.

    Tuy nhiên, các động dao nén và giãn không thời kì do sóng hấp dẫn gây ra quá nhỏ, cỡ một phần triệu chiều rộng của một nguyên tử hydro. Đó là lý do tại sao Einstein nghĩ rằng con người chẳng thể phát hiện ra chúng.

    Nhờ vào Advanced LIGO, lần trước tiên các nhà khoa học đã chứng nhận được tiên lượng của Einstein.

    Advanced LIGO sử dụng một hệ thống laser độ nhạy rất cao, có khả năng phát hiện các biến dạng cỡ một phần tỷ tỷ mét, đủ để bắt được sóng quyến rũ. Nó gồm có hai máy dò, một đặt ở Livingston, Louisiana, và một ở Hanford, Washington. Bằng cách này, các tín hiệu thu được từ một máy photocopy có thể được xác nhận hay phủ nhận khá chóng vánh bởi máy dò thứ hai.

    Tại mỗi máy dò, các kỹ sư bắn một tia laser mạnh vào một bộ tách để chia chùm laser thành hai, đi theo hai hướng khác nhau trong hai đường hầm dài 4km. Sau khi phản xạ ở gương tại cuối mỗi đường hầm, hai chùm laser tái hợp làm một.

    Nếu không có sự nhiễu loạn gây ra do sóng quyến rũ, theo tính nết thì hai chùm laser tái hợp sẽ triệt tiêu nhau, do cả hai di chuyển trong cùng một khoảng thời kì như nhau. Nếu sóng quyến rũ tác động phát xuất đi của một trong hai chùm, ở máy photocopy toshiba ta sẽ thu được một chớp sáng. Chớp sáng này là thứ mà LIGO đã đợi chờ suốt 14 năm qua.

    Vào hôm 14/9/2015, các nhà khoa học thu được tín hiệu chớp sáng giống nhau ở cả hai máy.

    Từ tín hiệu này, họ đã xem được sóng quyến rũ này là do sự sáp nhập của hai hố đen, một có khối lượng gấp 36 lần thái dương và một gấp 29 lần. Hai hố đen này xoay quanh nhau theo đường xoắn ốc và cách chúng ta 1,3 tỷ năm ánh sáng.

    Tín hiệu này sau đó đã được LIGO chuyển thành tín hiệu âm thanh với cao độ tăng dần, đạt đỉnh ở thời khắc hai hố đen sáp nhập.

    Theo giáo sư vật lý Szabolcs Marka, Đại học Columbia, dựa vào âm thanh thu được có thể phân loại sóng hấp dẫn do siêu tân tinh hay hố đen phát ra.

    [​IMG]

    "Chúng có âm thanh khác biệt", bà nói.

    Khối lượng của hố đen mới hình thành nặng gấp 62 lần dữ. So với tổng khối lượng hai hố đen thành phần (36 và 29) thì có ba lần khối lượng dữ bị hao hụt. Theo nhóm nghiên cứu thì phần khối lượng này đã chuyển thành năng lượng lan truyền sóng hấp dẫn.

    Trái Đất và kim ô cũng phát ra sóng hấp dẫn. Theo xem của nhà vật lý lý thuyết Luboš Motl thì năng lượng của sóng quyến rũ này đủ để thắp sáng hai bóng đèn Edison. Năng lượng sóng hấp dẫn của hai hố đen trên phát ra lớn gấp 10 mũ 44 lần.

    Đây là lần trước tiên trong lịch sử, con người "nhìn" thấy hai hố đen sáp nhập. Trước đó, các nhà thiên văn học không dám khẳng định có thể hay không xảy ra một vụ cụt như thế, bởi không có cách nào phát hiện nó.

    Trong 5 năm tới, các nhà khoa học sẽ cải biến độ nhạy của LIGO lên 1.000 lần, với hy vọng bắt được tín hiệu của nhiều sóng hấp dẫn hơn nữa trong mai sau gần.

    Đồng hành với LIGO trong cuộc săn tìm sóng quyến rũ còn có giao thoa kế Virgo đương đại đặt ở Đài quan sát sóng quyến rũ châu Âu tại Italy và máy photocopy e studio 2508A hấp dẫn Kamioka đặt ở mỏ Kamioka, Nhật Bản, dự kiến đi vào hoạt động năm 2018.

    "Thật ráo trọi khi được là một nhà khoa học", giáo sư Marka nói.

    Hiện tại, Thiên Băng cung cấp dịch vụ cho thuê máy photocopy ở thị trường rộng khắp, Thiên Băng phục vụ khách hàng ở bất kì nơi nào xa nhất có thể trong phạm vi khả năng. Để được tư vấn nhiệt tình, tìm hiểu về máy photocopy rõ ràng nhất trước khi thuê hoặc đến để xem máy trực tiếp mời bạn liên hệ với Thiên Băng theo thông tin bên dưới hoặc điền vào bảng đăng ký để được liên hệ lại.

    CÔNG TY TNHH TM DV XNK THIÊN BĂNG
    Website: toshibathienbang.vn
    Tel: (08) 3991 9432 - (08) 3991 4624
    Hotline: 0903 825 357 (Mr.Hùng)
    Địa chỉ: 55 Hoàng Diệu, Phường 10, Quận Phú Nhuận, TP.HCM
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này