Kinh sẹo lõm để lại sau mụn thật dễ dàng

Thảo luận trong 'Chăm sóc dưỡng da' bắt đầu bởi thienthaohoa, 21/9/16.

  1. thienthaohoa

    thienthaohoa New Member

    Bài viết:
    19
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Hiện nay vấn đề về mụn làm các chị em rất đau đầu và liên tục truy lùng những phương pháp trị mụn hiệu quả. Tuy nhiên, trị mụn xong rồi nhiều chị em lại lo lắng khi trên mặt xuất hiện những sẹo lõm (sẹo rỗ). Chúng ta cùng chị em tìm hiểu nguyên nhân gây sẹo rỗ và cách trị nó nhé!
    Sẹo lõm hình thành phần lớn do mụn trứng cá
    Sẹo lõm được hình thành do nhiều nguyên nhân như di chứng của mụn trứng cá, hay di chứng sau một tai nạn nhỏ như là bị bỏng, bị ngã … Ngoài ra, còn rất nhiều nguyên nhân gây ra sẹo lõm. Vì vậy, để điều trị sẹo lõm một cách đúng đắn và hiệu quả, trước hết ta cần tìm hiểu rõ nguyên nhân gây nên “kẻ phá bĩnh” này.
    Sẹo lõm do phỏng dạ (còn gọi là thủy đậu)
    Loại sẹo do thủy đậu này có bề mặt rộng 3-8 mm, lớn hơn sẹo do trứng cá bọc để lại nhưng nông hơn và mọc rải rác trên mặt. Sẹo lõm dạng này không quá sâu nhưng bề mặt sẹo khá “trơ” nên không dễ chữa khỏi hay tự lành.
    Sẹo lõm do mụn trứng cá bọc, mụn đầu đen (hay còn gọi là sẹo rỗ)
    Sẹo lõm hình thành do nặn mụn không đúng cách. Mụn trứng cá giai đoạn ba thường để lại di chứng là mặt đầy sẹo lớn. Sẹo lõm thường là hậu quả của một tình trạng viêm hoại tử rộng tại nang lông hình thành một dạng nặng của mụn trứng cá là mụn nang mủ (Ance cyst) hay mụn dạng nang.
    Dạng sẹo lõm này thường có bề mặt tròn đều, hõm sâu, diện tích không quá lớn (2 – 5mm). Mật độ sẹo không cố định, tùy theo từng trường hợp, tuy nhiên thường xuất hiện ở trán, hai bên má và mũi (nơi trứng cá bọc thường xuất hiện). Sẹo lõm do mụn trứng cá bọc để lại rất khó chữa theo các cách thông thường vì mối liên kết dưới da bị đứt gãy, tổn thương nặng nề trong quá trình bị mụn.
    Còn sẹo lõm do mụn đầu đen thường xuất hiện ở hai bên má và cánh mũi mà người ta gọi là sẹo rỗ. Chính mật độ dày đặc này làm cho kết cấu da xunh quanh phải thích ứng, bảo vệ da bằng cách tự làm dày lên để đảm bảo độ vững chắc và bao phủ làn da. Vì vậy, những người có sẹo rỗ cũng sở hữu làn da bì, thô nhám.
    Sẹo lõm hay sẹo rỗ là tổn thương sâu của viêm nang lông, tổn thương này lan rộng xuống trung bì sau đó thành túi mủ hoại tử. Khối mô sâu bị mất do hoại tử gây ra sẹo lõm, mang đến hậu quả là da mặt sau khi lành mụn phải chịu tình trạng “bị rỗ”, từ đó việc trị sẹo lõm là vô cùng khó khăn.
    Một số nguyên nhân khác
    Dùng sản phẩm trị mụn không đúng, nhất là sản phẩm chứa corticoid giúp cho mụn giảm nhanh lúc đầu nhưng sau đó phát triển nhiều, nặng và lan rộng, hình thành mụn mủ và mụn dạng nang.
    Nặn mụn trong giai đoạn đang viêm nang lông làm cho viêm lan rộng cộng với nhiễm trùng bùng phát làm cho tình trạng viêm nhiễm càng nặng phát triển thành mụn dạng nang.


    Nặn, bóp, cắt, chích, hút mụn, nặn mụn không giữ đúng vệ sinh làm cho vi trùng lây lan ra rộng phát triển thành mụn dạng nang.
    Cách phòng tránh và điều trị sẹo lõm
    1. Lấy mụn khi mụn chín hay già. Khi có mụn đầu đen hay mụn đầu trứng cần xử lý phải để cho mụn “chín” hay “già” tức là mụn trồi lên trên bề mặt da mới lấy. Không ráng lấy tất cả mụn trong cùng một lúc mà không phân biệt được mụn có lấy được chưa.
    2. Không nên tự cạy nặn mụn khi tay bẩn, mặt bẩn, không dùng dụng cụ chưa sát trùng để nặn mụn. Tuyệt đối không nên ngồi bóp mụn vì đó là một thói quen rất xấu vừa làm tổn thương da nặng nề vừa làm cho nhiễm trùng lan rộng dễ thành mụn dạng nang.
    3. Không đi cắt chích mụn rồi lăn ống tre, ống trúc để hút máu mủ, không đi rạch mụn lấy máu mủ nếu đó không phải là cơ sở y tế.
    4. Khi bị mụn dạng nang là dạng nặng của mụn trứng cá, cần đến gặp bác sĩ để được điều trị đúng mức để hạn chế hậu quả sẹo hố sau mụn nang.
    5. Không nặn mụn khi mụn đang viêm: thể hiện bằng triệu chứng sưng, đau, nóng, đỏ. Chỉ được làm sạch mủ nơi mụn khi mụn chín hết đau, hết sưng đỏ và sờ thấy mụn mềm.
    6. Mụn trứng cá nên được điều trị sớm: để tránh bị tình trạng toàn phát (Ance Vulgaris) thường để lại sẹo nặng nề, nhất là sẹo lõm, sẹo hố và sẹo cục.
    7. Tuyệt đối không được tự đi mua thuốc trị mụn, nhất là thuốc tự pha chế theo mách bảo của người không phải là bác sĩ. Ngoài ra, “kem pha trộn” được rao bán nhiều tại các quầy mỹ phẩm ở các chợ, các tiệm uốn tóc, các tiệm làm đẹp không chính quy là nguồn gốc làm cho mụn trứng cá ngày càng thêm nặng và điều trị sẹo lõm càng khó khăn hơn.
    8. Thuốc corticoid: đây không phải là thuốc trị mụn. Các thuốc có tên sau đây đều là corticoid cần tránh bôi để trị mụn vì sẽ gây tình trạng mụn toàn phát và mụn dạng nang: Cortibion, Celestoderm, Diprosalic, Synalar, Dermovat …
    Một số cách trị sẹo lõm từ thiên nhiên
    Uống nhiều nước
    Uống nước là một trong những biện pháp giảm sẹo mụn. Nó cải thiện. lưu thông máu trong cơ thể và tăng khả năng chữa trị vết thương. Vì vậy, bạn nên uống ít nhất 7 đến 8 ly nước mỗi ngày, mỗi ly khoảng 300ml.


    Sử dụng mật ong

    Người ta tin rằng mật ong cho bạn một làn da tuyệt vời và chữa lành mọi vết sưng, viêm nhiễm. Bạn có thể bôi trực tiếp mật ong lên sẹo mụn và để thế khoảng mười phút rồi rửa lại bằng nước sạch.
    Sử dụng lô hội

    Lô hội từ lâu đã được biết đến là loại thảo mộc tốt cho da, đặc biệt là khả năng làm lành da nên rất hữu hiệu với những vùng da bị sẹo do mụn. Có thể dùng lô hội tươi hoặc dùng gel chiết xuất từ lô hội.
    Ăn cà chua
    Cà chua là nguồn dưỡng chất giàu vitamin A, vitamin C, giúp ngăn ngừa tối đa sự xuất hiện sẹo mụn. Bạn có thể ăn sống cà chua mỗi ngày để giúp chữa bệnh và đẩy lùi sẹo mụn.

    Uống nước chanh
    Chanh chứa số lượng axit citric lớn, là một phần của nhóm AHA có khả năng tuyệt vời để giảm sẹo. Uống nước chanh càng nhiều càng làm da trắng mịn và mờ vết thâm. Nước cốt chanh rất hữu hiệu trong việc cải thiện các vết sẹo do mụn đầu đen gây ra. Vắt một quả chanh lên một miếng vải cotton mỏng rồi đắp lên mặt một lúc, rửa sạch lại mặt bằng nước. Kiên trì thực hiện hai lần một tuần, bạn sẽ cảm thấy da sáng mịn và các vết sẹo cũng dần biến mất.
    Trị sẹo lõm bằng cà chua:
    Cà chua là nguồn dưỡng chất giàu vitamin A ,C ngăn ngừa tối đa sự xuất hiện sẹo mụn . Bạn có thể ăn sống cà chua mỗi ngày để giúp chữa bệnh và đẩy lùi sẹo mụn

    [​IMG]


    Trị sẹo lõm bằng ô hội:
    Lô hội từ lâu đã được biết đến là loại thảo mộc tốt cho da, đặc biệt là khả năng làm lành da nên rất hữu hiệu với những vùng da bị sẹo lõm do mụn. Có thể dùng lô hội tươi hoặc dùng gel chiết xuất từ lô hội.. Điều trị sẹo lõm do mụn gây nên thường được nhiều khách hàng ưu thích sử dụng nước lô hội vì tính sát khuẩn của nó.

    Trị sẹo lõm bằng nước chanh:
    Chanh chứa số lượng axit citric lớn, là một phần của nhóm AHA có khả năng tuyệt vời để trị sẹo lõm. Uống nước chanh càng nhiều càng làm da trắng mịn và mờ vết thâm. Nước cốt chanh rất hữu hiệu trong việc cải thiện các vết sẹo lõm do mụn đầu đen gây ra. Vắt 1 quả chanh lên một miếng vải cotton mỏng rồi đắp lên mặt một lúc, rửa sạch lại mặt bằng nước.
    Những phương pháp trị sẹo lõm bằng nguyên liệu thiên nhiên rất dễ kiếm và tiết kiệm chi phí tuy nhiên để đảm bảo được việc điều trị sẹo lõm được hiệu quả nhanh chóng và khóa học chị em nên tìm đến các địa chỉ lăn kim uy tín để điều trị.

     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này