Hết ắc quy khởi động xe bằng cách nào?

Thảo luận trong 'Xe máy - Xe ôtô' bắt đầu bởi minhtao1987, 1/9/17.

  1. minhtao1987

    minhtao1987 Expired VIP

    Bài viết:
    514
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    18
    Một trong những nguyên nhân thường gặp của hiện tượng không khởi động được xe là ắc quy yếu hoặc hết điện. Dưới đây là nguyên nhân khiến ắc quy nhanh hết điện và cách khởi động xe khi ắc quy hết điện.
    1. Những nguyên nhân khiến ắc-quy nhanh hết điện và hỏng
    - Để xe trong garage một thời gian dài không khởi động. Đối với những xe hơi đời mới có hệ thống điện còn nguyên bản và hoạt động bình thường, việc tắt hẳn máy không có nghĩa là xe không còn tiêu thụ điện năng. Trong quá trình xe không nổ máy, hộp nhận lệnh điều khiển xe và thiết bị chống trộm vẫn ở trạng thái sẵn sàng hoạt động. Do đó, nếu để yên quá lâu, điện năng sẽ sụt giảm xuống dưới ngưỡng để có thể khởi động xe.
    >>> Xem thêm:
    nguyên nhân khiến xe ô tô không khởi động được
    - Bật đèn và các thiết bị điện trong xe khi không nổ máy như hệ thống đèn pha, đèn nội thất, đèn xi nhan, máy điều hòa và dàn âm thanh khiến ắc quy sụt giảm điện năng nhanh chóng. Hệ thống âm thanh hay thiết bị chiếu sáng có thể “ngốn” sạch năng lượng của ắc-quy chỉ trong vài tiếng đồng hồ và khiến xe không khởi động được. Hơn nữa, để ắc-quy hết điện rồi mới câu lại cho máy nổ thì sẽ làm cho ắc-quy nhanh hỏng hơn.
    - Thiếu bảo dưỡng định kỳ ngăn đựng ắc-quy dẫn đến tình trạng kém vệ sinh.
    - Xe bị ngập nước, các đường dây hay rắc cắm bị chập không những làm nguồn điện bị cạn kiệt mà còn làm tê liệt nhiều bộ phận của xe.
    [​IMG]
    - Khởi động và tắt máy liên tục trong nhiều lần sẽ giúp tiết kiệm xăng ở chừng mực nào đó, nhưng nó không có lợi cho tuổi thọ của ắc-quy.
    - Nhiệt độ thấp cũng là nguyên nhân khiến cho dung dịch trong ắc-quy bị đông cứng.
    - Đấu nối thêm còi đôi, đèn pha công suất lớn, đèn chớp, đèn màu trang trí luôn là sở thích của những tay lái trẻ. Nhưng đây cũng là nguyên nhân chính khiến bình ắc-quy, đi-ốt xạc, cuộn điện bị hỏng; thậm chí có thể gây cháy cả xe. Nguyên nhân chính là do lắp đặt thêm nhiều thiết bị, cuộn điện không thể sản sinh đủ công suất, dây điện có dễ bị chập cháy do quá tải hoặc khiến cho bình ắc quy nhanh bị hao điện.
    >>> Xem thêm:
    những kỹ năng cần thiết để lái xe ô tô an toàn
    2. Cách khởi động lại xe:
    a. Đẩy nổ:
    Một trong những biện pháp thường được áp dụng cho tình trạng này là nhờ người đẩy cho xe chuyển bánh nổ máy. Phương pháp này áp dụng cho các mẫu xe sử dụng bộ số tay.
    Thao tác như sau:
    - Vặn khóa đánh lửa về vị trí sẵn sàng làm việc, cài số thứ nhất cho hộp số, và sau đó đạp mạnh bàn đạp trên sàn xe.
    - Nhờ người đẩy xe chuyển bánh tiến lên phía trước.
    - Khi xe lăn bánh bạn hãy dậm bàn đạp nhanh và dứt khoát hơn, nó sẽ giúp động cơ nổ máy.
    Chú ý không nên quá lạm dụng phương pháp này bởi vì có thể làm hỏng xe hoặc gây tai nạn khi đông cơ nổ máy. Hơn nữa, bộ trung hòa khí xẻ ba thành phần có thể bị quá nóng và gây ra nguy cơ hỏa hoạn.

    b. Kích nổ:
    Trong trường hợp điện yếu mà xe không nổ máy, có thêm biểu hiện là đèn báo hệ thống sạc điện bật sáng, bạn có thể khởi động được khi có sự trợ giúp. Thiết bị cần chuẩn bị trong tình huống này là một bộ dây câu và một nguồn điện tương ứng với ắc quy của xe. Nguồn điện có thể là một ắc-quy dự phòng hoặc câu từ một chiếc xe khác có hệ thống điện bình thường.
    >>> Xem thêm: học lái xe ô tô tại trường dạy lái xe ô tô tốt nhất TpHCM tại
    http://www.hoclaixetphcm.com/hoc-bang-lai-xe-o-hang-b2-o-dau-tot-nhat-tphcm/
    Các bước thực hiện như sau:
    - Nếu nhờ sự trợ giúp nguồn điện từ ắc-quy của xe khác, tuyệt đối không để hai xe chạm vào nhau. Nên tắt hết các thiết bị chiếu sáng và trang bị phụ không cần thiết.
    - Nếu khởi động bằng ắc-quy tăng cường, nên dùng ắc-quy có chất lượng tương đương hoặc tốt hơn loại đang sử dụng. Nếu cần, tháo hết các nút đậy ra khỏi ắc-quy hết điện và ắc-quy tăng cường và phủ một miếng vải lên các lỗ đó để giảm nguy cơ gây nổ, hạn chế chấn thương và gây bỏng người.
    - Nếu xe cứu hộ chưa nổ máy, hãy khởi động xe và để nổ trong vài phút. Trong quá trình khởi động bằng nối điện ngoài, đạp nhẹ bàn đạp ga cho động cơ quay với tốc độ khoảng 2000 vòng/phút.
    - Dùng dây nối các đầu cực của xe cứu hộ vào ắc quy trên xe của bạn chú ý màu của dây phải phù hợp với màu của đầu cực ắc quy. Nối kẹp phải đúng quy tắc giữa ắc-quy đã hết điện và ắc-quy của xe cứu hộ, cực dương (+) có cáp màu đỏ, cực âm (-) có cáp màu đen. Phải nối đúng theo quy tắc, để tránh tai nạn không nên đè lên ắc-quy hoặc vô tình để cho cáp điện và các kẹp tiếp xúc với bất cứ vật gì trừ điệc cực thích hợp của ắc-quy hay nối mát.
    - Sau khi nối xong, tắt máy xe cứu hộ và thử khởi động xe hết điện. Khởi động xong, đạp nhẹ bàn đạp ga cho động cơ quay với tốc độ khoảng 2000 vòng/phút trong vài phút. Sau đó, cẩn thận tháo cáp theo đúng trình tự, cáp âm rồi đến cáp dương. Xong cẩn thận vứt bỏ tấm vảo phủ ắc-quy vì nó có thể đã bị thấm axit sunfuric.
    - Nếu lần đầu khởi động bằng nối ngoài không thành công, hãy kiểm tra lại các kẹp trên cáp nối xem đã chặt chưa. Nạp lại ắc quy đã hết điện bằng cáp nội ngoài trong vài phút và khởi động lại động cơ theo cách bình thường.
    Khởi động xe bằng cáp dự phòng luôn là giải pháp lý tưởng cho trường hợp ắc-quy hết điện. Để đơn giản thao tác, bạn có thể tìm mua thêm 1 bộ sạc cầm tay. Khi cần, có thể tháo ắc-quy ra đem vào nhà cắm điện vào sạc.
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này