Giảm chi phí trong việc chiếu sáng nhờ đèn LED

Thảo luận trong 'Nội thất - Ngoại thất' bắt đầu bởi minhgiakhanh, 25/9/17.

  1. minhgiakhanh

    minhgiakhanh New Member

    Bài viết:
    22
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    3
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Thay vì hệ thống các đèn chiếu sáng thủy ngân tốn kém điện năng, chúng ta có thể tiết kiệm cho ngân sách hàng trăm tỷ đồng chi cho các hệ thống chiếu sáng công cộng mỗi năm nếu sử dụng công nghệ đèn LED mới.
    [​IMG]
    Hiện, ở hầu hết các thành phố lớn tại Việt Nam vẫn sử dụng hệ thống chiếu sáng bằng đèn thủy ngân cao áp. Ảnh: Internet
    Đây là thông tin được đưa ra trong hội thảo “Nghiên cứu, lựa chọn công nghệ LED trong chiếu sáng đô thị” do ECC HCMC (Sở KH&CN TP. Hồ Chí Minh) tổ chức vừa qua. Theo đó, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực cho biết, công nghệ LED rất phù hợp với hệ thống chiếu sáng công cộng và đang là xu hướng sử dụng tại nhiều quốc gia tiên tiến trên thế giới bởi khả năng tiết kiệm điện và thân thiện với môi trường.
    Tại hội thảo, ông Huỳnh Kim Tước, Giám đốc Trung tâm Tiết kiệm năng lượng (ECC HCMC) cho biết, hiệu quả ứng dụng công nghệ LED trong chiếu sáng đã được khẳng định từ lâu. Tuy nhiên, hiện tại, trên thị trường các chủng loại đèn LED chiếu sáng rất đa dạng. Vì vậy, việc lựa chọn sản phẩm, công nghệ phù hợp cho các đô thị của Việt Nam cần có sự tham vấn để đưa ra lựa chọn đúng đắn.
    Cũng theo tính toán của cơ quan này, nếu thay thế toàn bộ hệ thống đèn hiện nay bằng đèn LED công suất từ 65 – 200W, TP. Hồ Chí Minh có thể tiết kiệm được sản lượng điện trên 55 triệu kWh/năm, tương đương khoảng 88 tỷ đồng và ước tính giảm 31 tấn phát thải CO2 vào môi trường mỗi năm.
    Hiện nay, điện năng dùng cho chiếu sáng của Việt Nam chiếm 35% tổng điện năng tiêu thụ của cả nước. Trong đó, hệ thống chiếu sáng công cộng là lĩnh vực tiêu tốn nhiều năng lượng do thiết kế, lắp đặt và sử dụng chiếu sáng chưa hiệu quả. http://denledhanquoc.com.vn/danh-muc/led-module-3-bong/
    Tính đến thời điểm hiện tại, các thành phố lớn của Việt Nam chủ yếu dùng đèn thủy ngân cao áp hoặc sodium cao áp cho hệ thống chiếu sáng công cộng. Loại đèn này tiêu thụ nhiều điện năng, hiệu suất chiếu sáng chưa cao và tuổi thọ còn thấp.
    Hệ thống các trạm điều khiển đèn vẫn chỉ được điều khiển bằng tủ cục bộ và hầu như chưa có thiết bị điều khiển chiếu sáng cho hệ thống. Đây là một thực tế mang lại nhiều bất cập bởi hệ thống chiếu sáng này vốn tiêu tốn điện năng, trong khi tiết kiệm năng lượng trong chiếu sáng công cộng đang là vấn đề được rất được quan tâm.

    [​IMG]
    Cầu Nhật Tân là một trong những tuyến đường đầu tiên ứng dụng hệ thống chiếu sáng bằng đèn LED. Ảnh: Internet
    Hiện tại, Hà Nội cũng đã thí điểm sử dụng hệ thống chiếu sáng công cộng bằng đèn LED trên một số tuyến đường. Trong đó, có hệ thống chiếu sáng trên Đại lộ Thăng Long, đường Nhật Tân – Nội Bài và đường 5 kéo dài để vừa đảm bảo an toàn giao thông, vừa tiết kiệm điện năng.
    Theo thông tin được cung cấp, mỗi năm, ngân sách của TP Hồ Chí Minh phải chi trả hơn 130 tỷ đồng cho hệ thống chiếu sáng công cộng. Hiện lượng điện năng tiêu của hệ thống chiếu sáng TP.HCM bao gồm: hệ thống chiếu sáng tiêu thụ hơn 162 triệu kWh điện/năm; Hệ thống chiếu sáng công cộng chiếm khoảng 90 triệu kWh/năm
    Trong số 102.500 Bóng đèn chiếu sáng công cộng hiện đang sử dụng, đèn cao áp HPS 400W chiếm 2.4%, Đèn HPS 250W chiếm 39% và đèn HPS từ 100-150W chiếm 58.5%.
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này