Để thiết kế phòng karaoke đạt chuẩn tại nhà

Thảo luận trong 'Tin tức tổng hợp' bắt đầu bởi songnhac, 18/12/17.

  1. songnhac

    songnhac Active Member

    Bài viết:
    308
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Việc sở hữu một phòng karaoke chuyên nghiệp tại nhà sẽ mang đến chất lượng âm thanh tuyệt hảo, giúp gia đình bạn có những giây phút thoải mái bên nhau sau những giờ học tập và lao động mệt mỏi. Đây cũng là nơi giao lưu bạn bè trong những ngày nghỉ cuối tuần thư thái. Những gợi ý dưới đây sẽ giúp việc thiết kế một phòng karaoke đạt chuẩn ngay trong tầm tay bạn.

    [​IMG]

    Không gian

    Đầu tiên bạn nên xác định rõ là căn phòng bạn sử dụng để cho giải trí diện tích rộng là bao nhiêu, để có thể dễ dàng hơn khi lựa chọn màn hình trình chiếu và định hình được khoảng cách, cự li và vị trí từ ghế ngồi của các thành viên đến màn hình. Để tạo hiệu ứng âm thanh tốt nhất, tỉ lệ tham khảo kích thước phòng là: độ rộng bằng 1,6 lần chiều cao và độ dài bằng 2,6 lần chiều cao của căn phòng.

    Một số ví dụ cho kích thước phòng giải trí mà bạn có thể lựa chọn là:

    Phòng nhỏ: 3m rộng x 3,6m dài x 2,1m cao
    Phòng trung bình: 3,6m rộng x 6m dài x 2,4 m cao
    Phòng lớn: 4,8m rộng x 7,2m dài x 2,7m cao

    Vật liệu cách âm

    Theo lý thuyết, độ cứng của vật liệu càng cao tương ứng với hiệu quả cách âm càng tốt. Do đó, một tấm thảm dày đặt trên sàn sẽ có tác dụng tiêu âm cho căn phòng. Hỗ trợ thêm phần tiêu âm hiện nay có rất nhiều thiết bị để cách âm, tiêu âm như xốp, bông thủy tinh, thạch cao, nỉ…, hay những bức tường thường được sơn gai. Bạn nên thiết kế trần căn phòng theo đường cong parabol để tập trung âm thanh, hoặc thi công nhiều lớp trần để hiệu quả âm thanh tốt hơn..

    Một cách khác tối ưu hơn, xử lý triệt để nhiễu âm trong khi giá thành lại rẻ đó là sử dụng vật liệu tường gạch rỗng 2 lớp, nằm giữa bức tường để trống hoặc chèn xốp bọt biển. Bạn cần lưu ý bịt kín, cố định những đường ống hoặc đường dây để tránh rung động khi hát karaoke. Nếu muốn thiết kế phòng karaoke chuyên nghiệp hơn, hãy sử dụng vách cách âm chuyên dụng.

    [​IMG]

    Nội thất

    Trong thiết kế nội thất phòng karaoke, những tấm thảm bằng nỉ dày vừa mang vẻ sang trọng, vừa có tác dụng tiêu âm tốt, đảm bảo những tiêu chuẩn âm học cơ bản cho một phòng karaoke. Hút tới 90% những âm thanh phản xạ ở nhiều tần số khác nhau, bề mặt thảm nỉ còn được hỗ trợ bởi cấu kiện tiêu âm, cách âm được thi công chìm trong tường và trần thạch cao với các lớp vật liệu bông khoáng, mút gai tiêu âm, cao su non đệm chống lại những rung động của âm thanh. Một bộ sofa nỉ nhung với phần lưng tựa dày che đi góc tiếp giáp giữa mái và sàn cũng là thiết kế giúp tiêu âm tốt hơn.

    Bố trí loa karaoke hợp lý

    Một trong những lưu ý quan trọng tiếp theo là chọn và bố trí loa hợp lý trong phòng karaoke. Phòng hát gia đình thường có diện tích nhỏ, nên việc chọn loại loa cũng rất quan trọng cần phù hợp loa có âm lượng với phòng nhỏ này. Bạn không nên bố trí loa trong góc tường để tiết kiệm không gian vì sẽ gây nên hiện tượng phải xạ âm dẫn đến méo tiếng, lệch pha.

    Một hệ thống âm thanh đơn giản và không cầu kì bạn chỉ cần sử dụng loại loa 2.1 là đủ. Nhưng để có một hiệu ứng âm thanh số động thì bạn nên lựa chọn loại loa 5.1 hoặc có thể cao cấp hơn nữa là 7.1. Hệ thống âm thanh cao cấp này có hiệu ứng âm thanh rất tốt mang đến cho bạn một thế giới âm thanh thực sự và hoàn hảo.

    Màn chiếu phim

    Tùy thuộc vào kích thước, độ dài và độ rộng của căn phòng mà lựa chọn một màn hình ti vi sao cho phù hợp với căn phòng giải trí của bạn. Nếu như căn phòng của bạn khá rộng thì phải đi kèm một chiếc màn hình lớn để có thể bao quát hết được tâm nhìn của người xem. Trên thực tế cự li từ người xem cho đến màn hình ti vi được xác định khoảng từ 2 lần độ rộng đến 5 lần đường chéo của ti vi Chẳng hạn, với khoảng cách 3,5 đến 4,5 mét, bạn có thể lựa chọn màn hình 70 inches, còn với khoảng cách 2 đến 2,5 mét, bạn dùng màn hình 40 inches là đủ. Tất nhiên, khi khoảng cách từ người xem đến màn hình càng xa thì độ phân giải của màn hình càng phải cao, sắc nét.

    Ánh sáng và màu sắc trang trí

    Với xu hướng hiện đại và ấm cúng, phòng giải trí nên sử dụng ánh sáng nhẹ cho thiết kế phòng hát để tạo cho các thành viên cảm giác thoải mái, nhẹ nhàng.

    Màu sắc và trang trí trong phòng hát tuy không ảnh hưởng gì đến chất lượng của âm thanh, nhưng lại tác động đến hứng thú giải trí của người hát karaoke. Nên lựa chọn một kiểu tông màu trung tính hoặc gam tối để hạn chế tối đa được sự phản ánh sáng và không làm chói mắt người dùng. Hệ thống đèn điện trong căn phòng cần bố trí một cách hợp lý, nên đặt ở hai bên tường, trên trần và bên dưới. Lưu ý không được để đèn ở bức tường đối diện với màn hình.

    Trên đây là những gợi ý thiết kế phòng karaoke đạt chuẩn giúp bạn sở hữu một không gian âm thanh chuyên nghiệp. Chúc bạn thành công để có thể trải nghiệm âm thanh chất lượng ngay tại nhà!
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này