Dạy bé học nói sớm không có gì là khó nữa

Thảo luận trong 'Sức khỏe trẻ em' bắt đầu bởi ngochakipo, 12/9/18.

  1. ngochakipo

    ngochakipo Expired VIP

    Bài viết:
    307
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    18
    Bố mẹ thường mong muốn con biết nói để dễ dàng giao tiếp với mình. Hello Bacsi chia sẻ các phương pháp dạy bé tập nói sớm cho bố mẹ để cùng trò chuyện với bé nào.

    Bạn nghĩ rằng những tiếng rù rì và bập bẹ của bé chỉ là những tiếng ồn vô nghĩa? Thế nhưng, đây là cách để bé cố gắng nói chuyện với bạn đấy. Bạn có thể dạy bé tập nói sớm qua những cách sau đây:


    Thường xuyên nói chuyện cùng bé
    Ngay từ khi bé mới chào đời, bạn hãy nói chuyện với bé. Ôm bé và giao tiếp bằng mắt. Bé cần phải hiểu các từ trước khi nói. Vì vậy, việc nói chuyện sẽ giúp xây dựng các mối liên kết trong não của bé.

    Nghiên cứu chỉ ra rằng những bé được nghe âm thanh bi bô từ cha mẹ thường biết nói bập bẹ khi 1 tuổi.

    Đặt câu hỏi cho bé
    Khi 6 tuần tuổi, bé sẽ quan tâm nhiều hơn đến mọi thứ xung quanh. Vì vậy, hãy bắt đầu đặt câu hỏi cho bé: “Con có đói không?”, “Con có muốn uống sữa không?”.

    Hãy chỉ cho bé một vài thứ, ví dụ như: “Con nhìn kìa, một con mèo”, “Bà ngoại ở kia”… Khi bé lớn hơn, hãy nói thêm một vài chi tiết như: “Con nhìn kìa, chiếc xe màu đỏ” hoặc “Một ngôi nhà nhỏ”…

    Sao chép âm thanh của bé
    Khoảng 3 – 4 tháng tuổi, những âm thanh oohs, ahhs sẽ dần biến thành những tiếng bập bẹ. Đây là thời điểm mà bé làm quen với các từ như babababa, dadadada.

    Hãy thử bắt chước lại những âm thanh mà bé phát ra. Điều này không chỉ khuyến khích trẻ làm nhiều hơn mà còn bắt đầu dạy trẻ nói chuyện. Chờ cho đến khi bé nói xong, bạn hãy nói lại những tiếng tương tự mà trẻ vừa nói.

    Thể hiện cảm xúc của bản thân
    Khi bé bắt đầu nói bập bẹ, bé sẽ thêm các giai điệu khác nhau vào giọng nói của mình. Đến 6 tháng, bé sẽ nhận ra sự tức giận hoặc kích động trong giọng nói của bạn và cũng sẽ bắt đầu phát ra nhiều âm thanh hơn để thu hút sự chú ý hoặc thông báo cho bạn biết bé đói.

    Nhận ra âm thanh của bé và nói chuyện sẽ giúp bé cảm thấy vui hơn. Đây là lúc mà bé bắt đầu cảm thấy vui với giọng nói của bản thân đọc tên các con vật cho bé học nói.

    Giai điệu và bài hát
    [​IMG]

    Bài hát là mẫu cho bé nói. Đó là lý do tại sao mà mỗi nền văn hóa lại có những bài hát riêng dành cho trẻ nhỏ.

    Đừng lo nếu bạn hát không hay vì bé sẽ không quan tâm đâu. Bé chỉ thích nghe giọng hát của bạn mà thôi. Nếu không biết hát những bài hát ru, bạn có thể hát bất kỳ bài nào mà bạn thích.

    Việc hiểu cách bắt đầu và kết thúc một âm thanh sẽ giúp ích nhiều cho bé trong việc học phát âm sau này.

    Hãy trở thành “mọt sách”
    Trẻ nhỏ yêu sách. Vì vậy, hãy bắt đầu chú ý đến chúng. Bạn không cần phải đọc mà có thể mua những quyển sách có hình ảnh tươi sáng, rực rỡ. Điều này đã làm bé mê mẩn rồi đấy. Lặp đi lặp lại tên sự vật sẽ giúp trẻ hiểu ý nghĩa của những từ đó.

    Xây dựng vốn từ cho bé học nói các con vật
    Khi một tuổi, bé đã có thể nắm vững được một vài từ. Đây là thời điểm để thúc đẩy bé nói ra những từ đầu tiên. Nếu bé nói sai điều gì đó, bạn hãy sửa lại cho bé.

    Bạn có thể giúp bé xây dựng vốn từ bằng cách đưa ra nhiều sự lựa chọn cho bé và khuyến khích bé sử dụng nhiều từ hơn. Ví dụ: “Con thích quả táo và quả chuối không?”…

    Cử chỉ có thể giúp ích
    Vẫy tay, chỉ tay có thể giúp ích trong việc giao tiếp. Trước khi 1 tuổi, bé sẽ chỉ những điều mà bé thích hoặc quan tâm.

    Bé có thể lắc đầu khi biểu hiện điều mình không muốn. Một số bà mẹ dạy con ngôn ngữ ký hiệuđể khuyến khích trẻ giao tiếp trước khi bé biết nói.

    Cho bé thời gian
    Đến 2 tuổi, bé bắt đầu biết ghép các từ lại với nhau và hình thành những câu đơn giản. Hãy cho bé thời gian để nói chuyện. Nếu bạn đặt một câu hỏi cho bé, hãy kiên nhẫn chờ đợi câu trả lời của bé.

    Dành nhiều thời gian để nói chuyện với con. Tivi có thể khiến trẻ mất tập trung. Do đó, hãy tắt tivi nếu bạn đang nói chuyện với con. Tắm cho con cũng là cơ hội tuyệt vời để trò chuyện với trẻ. Bạn có thế sử dụng những đồ chơi trong phòng tắm để giúp trẻ học từ và màu sắc mới.
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này