Cách bày mâm ngũ quả ngày Tết ý nghĩa và đẹp mắt

Thảo luận trong 'Tin tức tổng hợp' bắt đầu bởi 1001meovathay.com, 30/3/17.

  1. 1001meovathay.com

    1001meovathay.com Expired VIP

    Bài viết:
    57
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Bạn đã biết cách bày mâm ngũ quả ngày tết. Nếu lần đầu làm dâu, đừng quên bỏ túi những kinh nghiệm quý báu mà mẹo vặt tổng hợp của 1001meovathay.com chia sẻ dưới đây nhé.

    Đối với ngũ quả miền Bắc

    Nếu bạn là người miền Bắc hoặc một nàng dâu miền Bắc, bạn có thể thoải mái lựa chọn hoa quả để bố trí lên bàn thờ cúng gia tiên. Tuy nhiên, 5 loại quả “ gia truyền” mà đời này sang đời khác vẫn thường hay lựa chọn nhất vẫn là chuối, phật thủ, bưởi, đào, quýt và táo.
    [​IMG]
    Cách bày mâm ngũ quả ngày tết của người miền Bắc

    Để mâm ngũ quả trông đẹp mắt, việc sắp xếp vị trí các loại quả rất quan trọng. Thông thường, nải chuối sẽ đặt ở giữa, tiếp đến là bưởi hoặc phật thủ, sau đó là đào, táo hoặc quýt. Mỗi loại quả mang 1 ý nghĩa riêng . Chuối màu xanh tượng trưng tcho sức sống tràn trề, sinh sôi nảy lộc. Phật thủ màu vàng đại diện cho niềm hi vọng, phúc. Đào sắc hồng mang ước nguyện về sự thành công, thịnh vượng. Táo màu đỏ tượng trung phú quý, giàu sang còn quýt màu vàng, đó là sự may mắn, đoàn tụ.

    Ngoài những loài quả trên, đu đủ, sung là 2 thức quả người ta vẫn thường đặt lên bàn thờ gia tiên ngày Tết. Đu đủ, sung là đại diện của ước muốn về 1 cuộc sống đủ đầy, sung túc và không bần hàn.

    Ngũ quả miền Trung

    Miền trung là nơi khí hậu khắc nghiệt, nhiều thiên tai, bão lũ, hạn hán, đó cũng là lý do cây trái đặc sản thường khan hiếm hơn so với những vùng miền khác.

    Một mâm ngũ quả của người Miền Trung thường được bày biện đúng kiểu “ngũ sắc” đẹp mắt với những loại cây trái chính như chuối, mãng cầu, sung, dừa, thanh long, xoài.. Một mâm ngũ quả Không quá cầu kỳ cũng đủ thể hiện tình cảm của người dân một miền quê nghèo đối với ông bà tổ tiên.

    Mâm ngũ quả miền Nam
    [​IMG]
    Cách bày trí mâm ngũ quả ngày tết của người Miền Nam

    Việc chọn quả để bài trí cho mâm quả trong ngày tết rất được người Miền Nam chú tâm. Nếu như ở miền Bắc và miền Trung người ta thường cúng chuối và cam thì ở miền Nam, đây là 2 thức quả không có trên bàn thờ. Theo quan niệm của người Nam, chuối có phát âm khá giống chúi, thể hiện sự nguy khó còn cam thì lại gắn liền với thành ngữ quýt làm cam chịu, không mấy sáng sủa.

    Thay vào đó, trên mâm ngũ quả của người Miền Nam sẽ xuất hiện dừa, mãng cầu, bưởi, xoài, sung và dứa vàng. Bên cạnh đó, dưa hấu đỏ cũng là loại trái cây không thể thiếu trong mâm quả ngày xuân, bởi đây là biểu tượng của lòng trung nghĩa và trinh tiết của người Phương nam.

    Mỗi miền 1 phong tục tập quán, do đó, mâm ngũ quả mỗi miền có những đặc trưng khác nhau. Mặc dù thời đại ngày nay người ta không còn đặt nặng việc chọn gì để bày trí lên bàn thờ gia tiên nhưng nếu bạn vẫn còn muốn lưu giữ những nét truyền thống của các vùng quê, chúng tôi hi vọng những mẹo vặt nấu ăn mà chúng tôi chia sẻ trên đây sẽ hữu ích với bạn. Chúc bạn 1 năm mới tràn trề hạnh phúc bên gia đình và người thân yêu
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này