Biểu hiện của bé biếng ăn?

Thảo luận trong 'Sức khỏe trẻ em' bắt đầu bởi phuonglyhp, 18/11/16.

  1. phuonglyhp

    phuonglyhp New Member

    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Biếng ăn bởi sai lầm trong việc chế biến thức ăn và thời gian chuyển giao giữa chế độ ăn. Sai lầm khi nấu thức ăn cho trẻ: Hầm cà rốt, khoai tây, đâu, củ dền, thịt… xay nhuyễn và bắt bé ăn hết từ ngày này qua tháng nọ gây cảm giác ngán; hay có cha mẹ lại chỉ cho trẻ ăn nước rau, nước thịt, không ăn phần cái; lâu ngày dẫn đến thiếu các chất dinh dưỡng; cho trẻ ăn thức ăn xay nhuyễn kéo dài tới khi 2, 3 tuổi; pha bột cùng sữa, pha sữa đặc (so với chỉ dẫn), pha sữa bằng nước cháo hoặc nước hầm đậu, hầm xương… đều làm cho quá trình tiêu hóa của trẻ gặp khó khăn; pha bột quá đặc ngay từ khi trẻ bắt đầu tập ăn dặm. Thời gian chuyển giao chế độ ăn chưa phù hợp: Ăn dặm quá sớm, trước khi trẻ đầy 4 tháng; ăn cơm sớm quá, trong khi hàm răng trẻ chưa đủ khả năng để nhai cơm.
    – Biếng ăn tâm lý là nguyên nhân hay gặp nhất, nguyên nhân do cha mẹ chưa hiểu tâm lý trẻ. Biếng ăn tâm lý có xu hướng xảy ra khi bé bắt đầu cảm giác bị ép buộc, bị bỏ mặc, bị gò bó vào trong 1 khuôn khổ hay bị đánh lừa. Những tình huống hay gặp trong thực tế: Bé bị ép bú sữa bình trong khi bé lại chỉ thích bú mẹ; mẹ đi công tác để trẻ cho người thân hoặc giúp việc chăm sóc, cho ăn; bị ép bắt buộc mang khăn ăn, phải ngồi yên 1 chỗ từ đầu đến cuối trong bữa ăn; bị quy định phải ăn hết khẩu phần ăn của mình trong 1 thời gian cố định (vì cha mẹ đang vôi đi làm) không khí bữa ăn ngày càng căng thẳng; bố mẹ lại sử dụng cách cho thuốc vào thức ăn, vào sữa lại càng sai lầm.

    • Biếng ăn sinh lý. Trẻ vẫn khỏe mạnh nhưng đột nhiên ăn ít đi trong vài ngày tới vài tuần. Những thời điểm này thường trùng với khi bé biết lật, ngồi, đứng, đi… Sau đó trẻ ăn uống như bình thường.
    • Biếng ăn xuất phát thuốc: Kháng sinh làm rối loạn hệ vi khuẩn đường ruột; sử dụng quá nhiều vitamin; dùng “thuốc có tác dụng kích thích ăn’’ (tình trạng biếng ăn sẽ tăng lên nhiều so với trước ngay sau khi ngưng dùng thuốc. Cũng cần chú ý là loại thuốc này phải chống chỉ định ở trẻ dưới 2 tuổi).
    • Biếng ăn vì bệnh lý Suy dinh dưỡng; nhiễm trùng (viêm mũi, viêm họng, viêm amiđan…); ; nhiễm ký sinh trùng, nhiễm siêu vi, bệnh lý răng miệng (sâu răng, viêm nướu), rối loạn khuẩn đường ruột,…
    • Biếng ăn “của cha mẹ”. Do quá lo lắng về sự tăng trưởng của con, khi thấy con ăn ít hơn những trẻ cùng lứa tuổi thì nghĩ rằng bé nhà mình biếng ăn mặc dù bé vẫn tăng cân và tăng chiều cao tốt.
    • Biếng ăn từ 1 số nguyên nhân khác. Ít gặp như sau tiêm chủng ngừa, sau quá trình chấn thương (té ngã…).
    • Biếng ăn do bẩm sinh. Chiếm không nhiều, có khoảng dưới 5% trẻ sinh ra chỉ biết ngủ, chơi không bao giờ đòi bú.
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này